Đầu CD Metronome CD4 Signature - Thiết kế đáng nhớ của Metronome | TapchiHiFi.com

Đầu CD Metronome CD4 Signature – Thiết kế đáng nhớ của Metronome

Saturday 30/07/2016 5:17 pm GMT +7

Xem thêm:

Nguồn kĩ thuật số: Sony XA-5ES; Bel Canto Design DAC 2
Bộ tiền khuếch đại/Tích hợp: Supratek Sauvignon cùng với NOS RCA và các ống Bendix
Bộ khuếch đại: Sử dụng các khối đơn NuForce Reference 9 Phiên bản đặc biệt 
Loa: Wilson Audio Specialties WATT/Puppy System 6
Bộ khung: ba tầng, độ dày gấp đôi, khung kim loại trám cát, / hỗ trợ giá gắn tủ rack MDF 
Khung nguồn: PS Audio P-300 Power Plant (chỉ với thiết bị dạng kĩ thuật số)

Metronome DC4
Quay trở lại thủa đầu tiên của những năm 80, khi các dàn âm thanh sử dụng định dạng analog đang thống trị thị trường, xuất hiện một thế hệ thiết bị âm thanh sử dụng công nghệ kĩ thuật số mới và hứa hẹn sẽ mang đến nhiều đột phá cho giới audiophile. Từ âm thanh lôi cuốn và đáp ứng tất cả những điều chúng ta hằng mong đợi, là lời tiếp thị dành cho sản phẩm vào thời đó. Thời đó, khi đĩa CD dần dần khẳng định chỗ đứng, thì sản phẩm kĩ thuật số mới này chính là một tiếng nổ lớn trong giới chơi âm thanh. Có thể nói công nghệ ngày đó đã đi trước thời đại đến 25 năm khi thiết bị có thể lưu một lượng dung lượng lớn như các thiết bị của 25 năm sau đó tương đương với dung lượng của ổ cứng hoặc thẻ nhớ. Làn sóng truyền thông đã đánh trúng vào thị trường Úc vào khoảng giữa những năm 1983 khi giới âm nhạc đang bị ảnh hưởng lớn bởi Pavarotti, Thin Lizzy (ban nhạc rock yêu thích của kí giả vào những năm 70) và David Bowie. 
Sony cho ra mắt sản phẩm CDP 101 vào tháng 10 năm 1982. Philips, Marantz và Meridian cũng cho ra mắt các phiên bản của mình, cung cấp chất lượng âm thanh khá tốt trên nền tảng các bộ chạy đĩa CD. Những nhà sản xuất hàng đầu thế giới trên đã phải rất vật lộn để tạo ra các bản thu được nén vào đĩa CD ở mức chất lượng chấp nhận được, với mục đích cạnh tranh với các thiết bị dòng analog. Nhưng bằng sự khéo léo tinh tế, cùng với chế độ hậu mãi của những công ty phần mềm, định dạng nhạc nén đã chiếm ưu thế và tiến đến thời kì vàng trên thị trường. 
Dù sao thì, bản thân kí giả lại là một người chấp nhận xu thế khá muộn. Kí giả đã phải vật lộn để chống lại sự cám dỗ của thế giới kĩ thuật số trong rất nhiều năm. Nhưng vào kì chạng vạng của công nghệ kĩ thuật tương tự vào 10 năm sau đó, mỗi lần đến cửa hàng bán đĩa nhạc là mỗi lần sự cố hữu của kí giả giảm đi khi phải đối mặt với thực tế là lượng fan trung thành của dòng analog đang dần chuyển sang sử dụng dòng kĩ thuật số. Cuối cùng, kí giả đành rời bỏ bóng chiều tà và chấp nhận đứng về bóng tối để chờ một ngày mai sáng hơn khi sản phẩm mới của Sonic Youth ra mắt trên thị trường. Lúc ấy, kí giả hối hả dựng chiếc X Fighter phía ngoài, rảo bước vào của hàng để mua bản đĩa than, nhưng người bán hàng nói rằng bản phối Goo chỉ ra mắt thị trường ở định dạng CD. Vì là khách quen, họ đề xuất kí giả đợi 6 – 8 tuần, họ có thể tạo bản sao trên đĩa than cho tôi, thôi mà, thế thì lâu quá.
Ngay chiều đó, kí giả đã mua giàn Marantz CD 50, và bạn biết không? Âm thanh thật sự không tệ lắm đâu!
Trong suốt những năm 90, Mark Levinson, Krell và Wadia là những ví dụ về tượng đài về nghệ thuật trong giới âm thanh dần trở thành cổ điển. Ngày này, các thiết bị hiện đại cho chất lượng âm thanh khá tốt nhưng bị ảnh hưởng bởi triết lý sóng sau xô sóng trước, khiến một thiết bị khá đắt tiền và mang nhiều hoài bão thống trị thị trường trong năm nay đã trở thành cỗ máy lỗi thời ở ngay 1 năm sau đó. Ở thế kỉ 21, các bộ chơi nhạc kĩ thuật số của SOTA đến từ các công ty sản xuất như Reim yo, Zanden, Esoteric, dCS, Meitner..v..v. Từ vùng đất Gauls nổi tiếng bởi các nhãn hiệu Audio Aero, JMlab, Jadis, Triangle và Cabasse, giờ đây, kí giả xin được giới thiệu tới các bạn nhãn hiệu Metronome Technologie.

Metronome DC4

Metronome được sáng lập năm 1987 bởi trưởng bộ phận thiết kế Dominique Giner. Dominique và các đồng nghiệp của Metronome đã tạo ra một sản phẩm có thiết kế tuyệt đẹp pha phong cách công nghiệp. Sản phẩm Metronome CD4 Signature nằm trong phân khúc tầm trung của Metronome được trang bị bộ truyền tải tín hiệu độc lập và khối DAC. Từ tấm kim loại phía mặt trước và bộ khung đều được doa và làm cong tuyệt đẹp cho tới chiếc điều khiển cầm tay làm bằng nhôm với kích cỡ khổng lồ đã biến vấn đề âm thanh hạng hai trở thành vấn đề không đáng kể. Tấm khay trượt ở phần trên vận hành trơn tru tạo cảm giác không hề có lực ma sát. Mỗi chức năng, hoạt động và mỗi thành phần của bộ chơi nhạc này đều xứng đáng với chất lượng đỉnh cao. Hai đầu chấu được thiết kế tinh tế có thể chạy chế độ tua tiến/lùi giúp người dùng có khả năng thoải mái tìm đến mốc thời gian mà mình muốn. 
Phía bên trong không gian nội thất của sản phẩm cũng gồm các thành phần có thiết kế tinh tế và chất lượng cao, bố trí thông minh, vững chắc. Hai bộ nguồn lớn tách riêng bao gồm 4 biến áp dành cho các tầng kĩ thuật số, tầng tương tự và 10 tầng chức năng độc lập khác trong bo mạch. Hơn nữa, có một dây dẫn từ cơ đĩa chính nối đến cực đất để giảm điện tích. Máy có một chế độ điều khiển riêng hỗ trợ cho cơ cấu cấp đĩa ở phía mặt trên của thiết bị để tránh bụi và các tác nhân gây nhiễu. Sản phẩm CD4 Signature sử dụng cơ cấu nạp của Philips CDM 12 PROII v6.8 nằm bên trong vỏ. Nâng cấp thông tin đọc tới 24 bit và dải tần 192kHz. Ở phía mặt sau là các cổng ra balanced và unbalanced, cổng IEC, công tắc on/off và đầu ra kĩ thuật số SPDIF. Thêm nữa, chúng ta có một công tắc chuyển mức nhỏ để bật tắt màn hiển thị và một công tắc khác để bật, tắt âm lượng, tính năng này tạo lên phong cách riêng cho CD4 và cho phép sản phẩm này có thể trực tiếp kết nối với bộ khuếch đại công suất.

Metronome DC4
 
Một số sản phẩm gây ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên. Một số khác cần thời gian để thuyết phục người dùng thông qua chất lượng ngây ngất mà chúng thể hiện, dẫu cho chất âm có thể chưa thấm ngay và chưa hợp với sở thích của nhiều đối tượng người dùng, ví như một thanh sô cô la đắng. Sản phẩm của Metronome lại có cả 2, ngay từ ban đầu, bạn sẽ thích ngay với nguồn âm thanh với dải tần rộng và chân thực, mang lại cho bạn cảm giác tinh tế và giúp cảm nhận những sắc thái được có thể vẫn đang được ẩn sâu trong bản thu. Âm bass rất khổng lồ, tuyệt hảo và mang đầy chất rắn rỏi. Khi bạn dành thời gian lắng nghe sâu hơn, CD4 sẽ thuyết phục bạn hơn nữa ở âm sắc và không gian âm bao trùm. CD4 có khả năng tái chế tiết tấu và làm hài hòa nội dung của các nhạc cụ cổ điển. Nó khiến tiếng đàn ghi ta nghe có chất ghita hơn, kèn đồng nghe có chất kèn đồng hơn và đàn piano nghe chuẩn chất piano hơn.
Bộ CD4 cũng có khả năng chơi nhạc với độ phân giải tần số rộng, đem lại cảm giác nghe hay tuyệt diệu. Phần còn lại của hệ thống là khối nguồn cách ly và đặc biệt là ở phần loa sẽ cung cấp nốt các yếu tố còn lại quyết định khả năng truyền tải từ nguồn phát tới người nghe. Không thể loại nhạc nào có thể làm khó bộ chơi nhạc này, bất chấp mọi tốc độ và độ phức tạp. Cứ mở Tito Puente, Arturo Sandoval và Steve Vai cùng một lúc và bạn sẽ thấy, bộ chơi nhạc sẽ cải thiện chất âm của từng nhạc cụ, thể hiện rõ ràng bản sắc nhạc cụ mà vẫn giữ nguyên phần bao quát của bản phối.

Metronome DC4
 
Nếu để đầu phát chạy ở chế độ stand-by, nó sẽ tự ghi nhớ và sử dụng lại các thiết lập âm lượng trước đó cho lần chạy sau, nhưng nếu ngắt nguồn, âm lượng sẽ được trả về giá trị mặc định là -96dB. Mặt khác, sản phẩm không hỗ trợ hiển thị mức âm lượng hiện thời, bạn sẽ phải tự áng mức âm lượng mà bạn muốn, có phải chăng, CD4 đang khuyến khích người nghe nên tin vào đôi tai của chính mình?
Có thể nói, so sánh thuộc tính của các dàn HiFi thông thường đối với bộ chơi nhạc này là gần như không cần thiết. Việc so sánh các thông số kĩ thuật và chức năng phục vụ của các bộ phát nhạc CD giống như việc bạn cố bảo vệ một kiệt tác văn học, hoặc cố gắng so sánh các món ăn hoàn hảo của những người tham gia chương trình Master Chef. Phân tích như vậy khiến các sản phẩm đứng trong hư danh huyễn hoặc và có phần nào, cũng giống như kí giả bảo thủ bảo vệ các sản phẩm sử dụng đĩa than như đã đề cập ở trên. Chất lượng âm trầm,trường âm, chất gợi thanh, gợi hình, từng chi tiết, khả năng mở rộng và tính chân thực là những gì bộ phát nhạc này sở hữu. Các thành phần khác là yếu tố cần để đem lại trải nghiệm chân thực tối đa cho người dùng. Thật may rằng, CD4 hỗ trợ hết sức ấn tượng trong tác vụ điều khiển loa, từ kiểm soát khả năng thể hiện âm cao cho tới âm trầm.

Các bạn tham khảo thêm đầu Metronome CD8 tại đây:

Tóm lại, với thiết kế nhôm xước tinh tế, hiện đại pha hơi hướng công nghiệp, phụ kiện độc đáo, hỗ trợ triệt nhiễu và rung tối đa, khả năng điều chỉnh âm và kiểm soát kênh tuyệt vời, Metronome CD4 đã chứng tỏ cho kí giả thấy được âm nhạc kĩ thuật số cũng có thể ở phân khúc cao nhờ vào khả năng điều chế và kiểm soát tín hiệu. Có thể điều đem lại chất âm tốt nhất chưa hẳn đã là tiếng bass to, âm treble tốt, dù bộ chơi nhạc này có khả năng đáp ứng cả 2 điều trên, mà quan trọng hơn cả là khả năng chơi nhạc ở mọi giải tần số từ thấp tới cao. Khi ngày nay, nhạc 320kpbs hoặc 128 kpbs rất phổ biến và là chuẩn mực của nhạc số, thì ngày đó, những năm 80, một thiết bị đáp ứng các dải tần này quả là một tuyệt phẩm, khiến bạn sẽ là người chiến thắng đầy hãnh diện khi là người đầu tiên trong nhóm audiophile có được CD4 Signature trong tay.

Phương Anh