Plinius Hiato Integrated Amplifiers ( TAS 102) - Mãnh thú của dòng ampli tích hợp | TapchiHiFi.com

Plinius Hiato Integrated Amplifiers ( TAS 102) – Mãnh thú của dòng ampli tích hợp

Saturday 30/07/2016 2:45 pm GMT +7

Xem thêm:

Bộ Plinius Hiato là một con mãnh thú trong dòng âm ly tích hợp. Thật sự tôi không thể tìm ra cái tên nào khác hay hơn để đặt cho sản phẩm này. Một bộ amply to, nặng, và với công suất 300W mỗi kênh, đơn giản mà nói, đây là tiếng vang lớn đối với các đối thủ khác trong sàn đấu về các thiết bị khuếch đại âm thanh. Thêm nữa, bộ amply này rất biết cách điều phối các loa để tạo được chất lượng âm thanh tuyệt hảo nhất. Theo tôi, bộ Hiato đã gợi nhớ lại cảnh đường phố New York trong bộ phim Crocodile Dundee, khi người hùng đến từ Úc của chúng ta, phải đối mặt với kẻ thù sử dụng đôi dao găm với kích thước nhỏ mà sắc bén. Đối diện với nỗi đe dọa từ đối phương, người hùng của chúng ta khéo léo di chuyển và sau đó, cũng nhẹ nhàng rút dao khỏi vỏ. Anh đưa một đường mắt sắc lạnh nhìn vũ khí của đối phương và vũ khí của mình, rồi thốt lên một câu bất hủ: “Thứ trên tay ngươi không phải là một con dao, nó đây!”. Bạm cứ thử dành vài giờ thưởng thức bộ Hiato và bạn sẽ biết chính xác câu trên nghĩa là gì. Vâng, chính xác, “Đây mới chính là một bộ amply!”

PLINIUS HIATO INTEGRATED AMPLIFIERS
Trong ngôn ngữ của người Maori của New Zealand, Hiato có nghĩa là “hòa hợp”. Trong một thư điện tử trao đổi với kĩ sư cao cấp Aidan Moody của Plinius đã nhấn mạnh rằng Hiato “xuất phát từ nhu cầu phát triển các sản phẩm tiên tiến với các thiết bị tích hợp các ứng dụng cao cấp”. Mới đầu, thiết bị nối bước theo dòng amply đa kênh Odeon, và sau đó, là dòng amply 225W SA-201. Bộ Hiato sức tải khá lớn với công suất đầu ra là 300W (chia đều cho 2 kênh) và một bộ nguồn nuôi lớn hơn so với bộ SA-201. Tầng tiền khuếch đại có nguồn gốc từ thương hiệu hàng đầu hiện nay: Tautoro, trong khi tầng phono sao chép thiết kế và cấu trúc tương tự như dòng tiền khuếch đại phono của Koru. Moody đã nhấn mạnh rằng “chúng tôi đã rất chú trọng tới các nguồn gây nhiễu như rail điện và nhất là trong vấn đề kiểm soát dữ liệu. Các mạch in đã được lắp đặt với vị trí được thiết kế rất cẩn thận để đảm bảo việc xử lý các tín hiệu chính xác và đảm bảo khoảng cách cách ly do các tác động không mong muốn từ âm thanh. Dây dẫn có độ dài bằng nhau, được kiểm soát khắt khe và được bố trí rất cân đối để đảm bảo mức tín hiệu giữa các kênh được cân bằng. Thêm vào nữa, sự lựa chọn tỉ mỉ từng thành phần, từng điểm kết nối và loại dây được sử dụng cũng rất được chú trọng.”
Bộ Hiato mang phong cách thiết kế mặt trước từ dòng Odeon và 9200. Về mặt phong cách, sản phẩm có vẻ bên ngoài pha kiểu cách công nghiệp cùng với tấm kim loại được tôi kĩ mang màu xanh biển. Các tai phía mặt sau giúp hỗ trợ lắp bộ Hiato vào trong tủ Rack. Bộ amply không sử dụng màn hình kĩ thuật số ở mặt trước do phần này thường sẽ là nguồn gây nhiễu tiềm tàng. Hơn nữa, các cổng đầu vào được tích hợp các LED nhỏ sáng. Khi đèn hiển thị nhấp nháy chậm là lúc chúng ta nhận biết bộ Hiato đang ở chế độ chờ. 
Có một thay đổi đối với tính năng Mute, giờ đây, chỉ có thể sử dụng tính năng này bằng cách điều khiển từ xa.  Đại khái là, chúng ta có thể sử dụng tính năng này từ một thiết bị khác của hệ thống chứ không phải đến gần bộ amply nữa. Bộ Hiato cung cấp 4 loại đầu vào với các cổng kết nối WBT RCA, thêm một đầu vào phono hoàn toàn mới (bắt nguồn từ bộ Koru như đã nhắc tới ở trên và có thể điều chỉnh được theo độ lợi và tải), và các đầu vào XLR cân bằng dành cho CD và Line One. Ngoài ra còn có một đường chuyển nhanh sang chế độ Home-theater, công tắc Ground-lift,, nguồn cấp 12V, và một jack 3.5mm ở mặt trước dành cho nguồn đa phương tiện. Thiết bị cung cấp 4 cực loa loại nối dây đôi. Theo xu thế xanh, bộ Hiato cũng đáp ứng các chuẩn mới nhất của thế giới về việc không sử dụng các chất gây hại cho môi trường. Cuối cùng, đem lại cảm giác thật ấn tượng cho người điều khiển là bộ điều khiển từ xa đầy đủ chức năng, được làm từ nhôm xước với độ cứng cao và tất nhiên là rất dễ sử dụng nhưng cũng có vẻ cầm hơi đầm tay một chút.

PLINIUS HIATO INTEGRATED AMPLIFIERS
Cũng công bằng khi nói rằng tôi đã từng là nhà phê bình về các thiết bị Plinius của TAS trong vài năm. Gần đây, tôi đã viết về dòng sản phẩm tích hợp 9200, bộ chơi nhạc CD-101, và bộ amply SB-301. [Tôi đã từng sử dụng bộ khuếch đại công suất đa kênh Plinius Odeon và nghĩ rằng nó là chuẩn về chất lượng –RH]. Hãy để tôi làm rõ nhé, bộ Hiato không chỉ là bản nâng cấp của 9200, cũng không phải như SB-301. Đặc tính âm của nó có độ dày của Plinius mặc dù không quá đi sâu vào các âm trung và cứng, nó kiểm soát chặt chẽ các quãng tám, và âm treble thì được mở rộng một cách tuyệt vời. Trong khi 9200 nghe như có vẻ biểu diễn tốt âm phối ở khoảng tầm trung và có độ mở, thì Hiato lại chơi tốt từ khởi điểm thấp hơn nhiều. Dường như sản phẩm này định nghĩa lại bản chất và chất lượng âm sắc đối với phân khúc thị trường tần số thấp. Sản phẩm giữ nguyên thiết kế chính mang hơi hướng Rocket-slet, nhưng bản Hiato thậm chí còn tuyệt vời hơn các bản thiết kế trước nhờ bộ nguồn cấp với công suất đáng nể của mình. Bạn sẽ hầu như không có cảm giác nghe thấy âm nén, động năng của bộ amply mạnh như một tia sét bùng nổ vậy. Thứ duy nhất có thể sánh được với Hiato để đem lại trải nghiệm hoàn hảo chỉ có thể là những hệ thống loa lớn như Magico V2, bạn sẽ có cảm giác như mình đang tham gia vào một gánh xiếc, chui mình vào một khẩu pháo và được bắn vút lên trong tiếng hò reo vậy.
Thành tựu lớn nhất của Hiato là về các yếu tố tinh tế, đặc biệt là sự tương tác của âm với các tác động nhỏ nhất. Có thể nói, bộ amply này có thể thể hiện các đường nét sắc xảo hơn so với các bộ amply cùng phân khúc. Nó giúp mỗi giọng đơn và mỗi nhạc cụ trong một dàn nhạc lớn được nghe thấy và được phân biệt rõ ràng. Theo cách nói khác, mỗi âm vực của một nhạc cụ cũng có thể được ghi nhận rất cụ thể, cả âm lượng và âm sắc. Nắm bắt nhẹ nhàng sự khác biệt với từng nốt của mỗi giọng từ đầu tới cuối bản nhạc, như trong bản Concerto Violin của Tchaikovsky với Anna Sophie Mutter và LSO [Telarc].
Hiato không phải là một thiết bị thiên về tính nhẹ nhàng, và cũng chẳng vấn đề gì nếu bạn nghĩ về nó với một hình ảnh không lấy gì làm sáng sủa. Bản thân thiết bị có đặc tính rành mạch, bùng nổ và chuyên nghiệp, đặc biệt là mở rộng âm treble và xử lý quãng tám tông trầm với cách điều phối âm khá lạ. Nói thế không phải Hiato vô cảm, lạnh lùng, bộ amply có thể biểu diễn một bản ghi lãng mạng một cách mượt mà, nhưng vẫn sẽ để bạn nghe thấy giọng của ca sĩ hát đệm ẩn sau lớp giọng phối chính của Linda Ronstadt như trong bản “Poor Pitiful Me” từ Simple Dreams [Asylum]. Bạn đừng tìm kiếm sản phẩm của Plinius để mong có được sự ấm áp đầy tình cảm như của bộ Pass Labs INT-150 hoặc sự tinh tế, nhẹ nhàng như của bộ Magnum Dynalab MD-309. Các bộ khuếch đại dòng Plinius thường được biết tới bởi khả năng trình diễn nhanh, rõ ràng, thêm phần rực rỡ, và chính xác đó là những gì mà bộ Hiato đem tới cho chúng ta.

PLINIUS HIATO INTEGRATED AMPLIFIERS
Ngay từ lần đầu tiên thể hiện bản phối của Congregational Church đến từ Los Angeles, khi ghi âm trực tiếp bản The Power and the Glory [M&K RealTime], bộ Hiato đã đem lại đầy đủ cả chiều sâu và sự sôi nổi của tiếng đàn organ đến với người nghe. Hơn cả mong đợi, tôi thực sự cảm thấy một bản phối sống động như chưa từng được xử lý bởi bất kì một thiết bị điện tử nào. Âm thanh có chiều sâu thật tuyệt, với dàn kèn 32 ống thường có trong mỗi nhà thờ, mỗi nốt âm như tràn ngập trong căn phòng nhỏ của tôi. Điều thực sự khiến tôi ấn tượng là bản hợp xướng “The Bells of St. Anne de Beaupre” được bộ Hiato nắm giữ và điều chế hài hòa đến từng chi tiết nhỏ. Theo mô tuýp cổ điển, cùng tiếng chuông tinh tế và dàn tremolo hỗ trợ âm trầm, nếu bộ dàn của bạn đủ khả năng biểu diễn, ca khúc này sẽ tạo ra một không gian âm thanh acoustic đồ sộ và tạo nên cảm giác thôi thúc cồn cào đến mức mặt sàn phía dưới chân bạn cũng dường như rung chuyển. Tôi chưa bao giờ được nghe bản phối nào của ca khúc này mà hay đến như vậy. 
Kể từ khi tôi viết bài bình phẩm về bộ Plinius SB-301, đến khi trải nghiệm bộ Hiato, tôi đột nhiên rút ra một sự so sánh. Bộ Hiato cho thấy các quãng tám tuyệt hơn so với bộ SB. Với SB-301, các quãng tám thấp hơn và được siết chặt hơn, do đó, âm vực thoát ra có chút khó khăn, phần treble thì mỏng hơn so với bộ Hiato. Ở bản ghi “Thunder Road” của Bruce Springsteen, từ dàn đồng ca Hammersmith Odeon, bộ Hiato nhấn mạnh về tốc độ và độ trong trong giọng hát của Springsteen, nhưng vẫn có đôi chút thiếu sự bùng nổ và chưa được tròn tiếng, trầm ấm so với SB-301. 
Cần thêm luận điểm để thảo luận ư? Bạn có cần công suất 300W mỗi kênh không? Tôi có 2 bộ loa, một là bộ Focal Electra 1038BE, và bộ Magico V2, cả hai bộ này trước khi được chơi cùng Hiato đều tỏ ra thiếu chiều cao của âm trường, nghe có vẻ chìm tiếng, khuyết âm sắc và không được sống động. Khi kết hợp cùng Hiato, bộ amply này đã thực sự khắc phục những khuyết thiếu đó. Nên, câu trả lời ngắn gọn là, bộ Hiato sẽ thực sự tỏa sáng nếu được kết hợp với những thành phần tầm cỡ nhưng chưa được khai thác hết tiềm năng. Thiếu Hiato, những thành phần này, sẽ chỉ như đang chạy không tải.
Bộ Plinius Hiato là một bộ khuếch đại khá kén bạn đồng hành. Ở đúng điều kiện—khi kết hợp với dàn loa hợp lý và sử dụng các phụ kiện chuẩn—sẽ có rất ít đối thủ có thể cạnh tranh lại được. Và, lời cuối cho mục này, là “Hiato không cần phải lo lắng, tối thiểu là bây giờ!”.

Các bạn tham khảo thêm Ampli Plinius Hautonga:

Thông số kĩ thuật và giá
Công suất đầu ra: 300W mỗi kênh với trở kháng 8 ohm
Đầu vào: 4xRCA, 2xXLR, 1xphono (thêm)
Đầu ra: 1xPre, 1xĐầu ra mức
Kích thước: 17.75** x 7.5** x 17.75**
Cân nặng: 28 Kg
Giá: $8900 ($10,175 với loại trang bị tầng Phono)
Hãng phân phối Audio Video Elite
P.O. Box 93896
Los Angeles, CA 90093
(323) 466-9694, Nhánh 22


Văn Thu Tạp chí HiFi