Đánh giá loa Tannoy Kensington GR - TAPCHIHIFI.COM

Loa Tannoy Kensington GR – Cặp loa đứng cổ điển

Wednesday 11/05/2016 8:30 am GMT +7

Kensington GR là chiếc loa nhỏ nhất trong ba mẫu nhưng về bản chất chúng không thực sự nhỏ. Với hệ thống củ loa đồng tâm kép có đường kính 25,4cm được đặt trong một thùng loa là thương hiệu nội thất đã được đăng kí từ trước Chiến tranh Thế giới II. Là một chiếc loa rất hiện đại nhưng nhìn chúng bạn cùng lúc sẽ có cảm giác vừa cực kì lỗi thời nhưng cũng hợp thời đến mức đáng ngạc nhiên.

Xem thêm:

Thật khó để có thể kể lại một cách tóm tắt toàn bộ câu chuyện về một công ty có nguồn gốc ra đời từ năm 1926. Sự kiện đầu tiên quan trọng nhất trong lịch sử của nó chính là khi nó được mang tên là Công ty sản xuất Tulsemere vào năm 1929. Là nhà sáng lập, đồng thời là kĩ sư chính trong một thời gian rất dài của công ty, ngài Guy R. Fountain đã phát triển một loại máy lưu chỉnh điện sử dụng cho gia đình. Nó được thiết kế dựa trên hai miếng kim loại không đồng dạng được ngâm trong trong dung dịch điện phân. Một tấm kim loại được làm từ tantali (tantalum), tấm còn lại làm từ hợp kim chì (lead alloy). Sự kết hợp giữa “tantalum” và “lead alloy” trở thành tên của công ty – Tannoy và được đăng kí thành lập vào ngày 10 tháng Ba năm 1932. Một năm sau Tannoy đã trình làng chiếc loa đầu tiên sau đó là những chiếc micro của mình.

Đến năm 2013, Tannoy đã ra mắt một sản phẩm vô cùng tinh tế trong dòng Golden Reference hay GR với những giải pháp tính năng thiết kế tiên phong trong dòng sản phẩm hàng đầu Kingdom Royal. Nó bao gồm ba mẫu: Westminster Royal, Canterbury và Kensington GR.

Tannoy Kensington GR 4

Tannoy Kensington GR là chiếc loa nhỏ nhất trong ba mẫu nhưng về bản chất chúng không thực sự nhỏ. Với hệ thống củ loa đồng tâm kép có đường kính 10 inch được đặt trong một thùng loa là thương hiệu nội thất đã được đăng kí từ trước Chiến tranh Thế giới II. Là một chiếc loa rất hiện đại nhưng nhìn chúng bạn cùng lúc sẽ có cảm giác vừa cực kì lỗi thời nhưng cũng hợp thời đến mức đáng ngạc nhiên. Tấm lưới phía trước được khóa bằng một chiếc khóa hình dấu chấm than (!) và thùng loa được làm bằng gỗ dán ép. Loa được đứng trên những chân đế chắc chắn. Sự cân bằng âm tần cao có thể điều chỉnh với hai công tắc được dán nhãn “năng lượng” và “lăn xuống” trên một tấm vàng lớn ở phía trước. Kiểm soát năng lượng là một ngăn lọc ±3dB thông qua một băng thông 1.1-27kHz và “lăn xuống” cung cấp sự điều chỉnh trên +2dB đến -6dB mỗi quãng tám ở giữa 5kHz và 27kHz.

Với kích thước 1100 x 406 x 338mm, các loa rất lớn và nặng. Bạn sẽ cần sự giúp đỡ của một người khác để di chuyển chúng. Chúng có độ nhạy cao hơn 93dB (2.83V/1m) và có một trở kháng danh nghĩa thân thiện 8Ω, không vượt quá 5Ω nên có thể dễ dàng tải. Đáp ứng tần số là 29Hz-27kHz -6dB.

Tannoy Kensington GR 2

Tannoy xuất hiện khi tôi đang tìm hiểu về ban nhạc Depeche Mode. Tôi đã đọc đến giai đoạn mà họ phát hành album thứ ba Construction Time Again và đặc biệt hơn bài hát đơn đầu tiên trong album đó. Do vậy tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc lắng nghe ca khúc này với bản CD tiếng Đức.

Sự phối dàn nhạc của ban nhạc đã phát triển đáng kể qua thời gian bao gồm cả mẫu kĩ thuật số đầu tiên. Cuối cùng, với sự giúp đỡ của thành viên mới Alan Wilder, Martin Gore đã viết ra những ca khúc mà khiến cho ban nhạc trở thành những gì chúng ta thấy ngày hôm nay. Âm thanh trong từng ca khúc và toàn bộ album tối hơn, dày đặc hơn, chọn lọc hơn và sắc nét hơn.

Tannoy nhanh chóng thể hiện sự cân bằng âm thanh tổng thể và mang ánh sáng đến cho những âm tầng. Cần phải nói rõ ràng rằng sẽ không có gì giống như âm tầng nội địa. Tất cả phụ thuộc vào hệ thống đĩa thu và những đĩa CD cho sẵn. Những chiếc loa của Anh đã làm mọi thứ chính xác và đơn giản hơn so với mẫu loa Harbeth M40.1 của tôi. Thật khó để đánh bại Harbeth M40.1 nhưng ở nơi nào đó, Tannoy cũng cho thấy được khí phách của họ.

Tannoy Kensington GR 6

Tôi không cần nghe Depeche Mode quá lâu trước khi đưa ra kết luận rằng tôi có cảm tình hơn với sự cân bằng âm thanh có chút khác biệt. Các nhà máy đã thiết lập cho mức âm tần cao và điều chỉnh xuống, Tannoy nghe có vẻ hướng về phía trước. Sự rõ nét của các âm tần cao rất đặc biệt, tốt hơn cả Harbeth của tôi và ngang ngửa với Amphion Krypton3. Mức độ các âm tần cao và những âm tần trung phía trên có vẻ rất cao.

Tannoy mang đến nhưng âm thanh chọn lọc. Riêng âm bass thì cực kì sống động và phô diễn những âm tầng cùng với một bản thu âm nhất định và điểm phân rã của nó. Chúng phân biệt những mặt này thậm chí còn tốt hơn. Tannoy đã xây dựng những âm tầng và rất rộng và ngay lập tức phô diễn chúng. 

Các bề mặt có chạm nổi một dòng chữ nghệ thuật, nếu nhìn từ một phía sẽ đọc là "die Kunst" (Marcin Masecki) còn đọc từ hướng khác sẽ là "der Fuge" (Bach). Masecki nổi tiếng với việc trở thành một nhạc sĩ tự do, vô đảng với những tiếp cận gây tranh cãi của mình thậm chí là về cả bản thân quá trình thu âm. Trong trường hợp này, ông đơn giản chỉ đặt một máy ghi âm trên đàn piano và ghi lại mọi thứ. Đặc biệt, đối với audiophile, nó dường như là một sự báng bổ đối với âm thanh. Nhưng thực sự chúng rất tuyệt vời.

Tannoy Kensington GR 7

Những tác phẩm hiện đại hơn như Daft Punk và Jack Johnson nghe đầy lôi cuốn nhờ vào độ động cao, những âm bass chặt chẽ, sâu và sự khác biệt tuyệt vời trở thành điều hấp dẫn nhất. Với Jack Johnson, tôi nghe được cái gì đó mà ngay lập tức tôi phải xác minh lại. Harbeth chơi nó sâu hơn và thể hiện một tầm trung dày hơn, bão hòa hơn. Trong khi đó tập trung vào sự chính xác và kết cấu toàn bộ bản nhạc.

Lời kết

Như bạn biết, mỗi người muốn có được thứ này đều phải hi sinh, đánh đổi bằng một thứ khác. Tôi đã lĩnh hội được sự khác biệt giữa những loa này như một chức năng của tầm trung Harbeth và loa trầm lớn hơn. Hãy đối mặt với vấn đề là kích thước. Mặt khác, Tannoy bộc lộ phạm vi lớn hơn trong một bài và nhiều nét riêng biệt giữa những bản nhạc khác nhau. Tuy nhiên nó cũng không phóng đại hay đi quá chi tiết để mọi thứ trở nên khó chịu. Nó đơn giản là một màn trình diễn chứa đựng nhiều dữ liệu xây dựng trên sự chính xác, sự gắn kết và sống động. Và âm thanh của loa rất phẳng, nó cũng dễ dàng tải hơn so với Harbeth vì vậy tôi nghĩ rằng Tannoy sẽ kết hợp tốt nhất với một chiếc ampli ống. 

Kensington được làm một cách rất tuyệt vời và mang nét quyến rũ đến lạ thường. Trông chúng rất độc đáo nhưng vừa vặn với bất kì phòng nào bằng cách tương phản. Bí mật nằm ở sự chú ý đặc biệt trong việc sản xuất thùng loa. Nếu như không sở hữu Harbeth, hẳn là tôi sẽ rất tự hào về việc giữ Tannoy Kensington GR lại như một chiếc loa tham khảo của tôi.

Tannoy Kensington GR 1

Thông số kỹ thuật

  • Công suất ampli đề nghị: 20W-250W
  • Công suất: 125 watt RMS/500 Watt peak
  • Độ nhạy: 93dB
  • Tần số: 29Hz-27kHz
  • Trở kháng: 8 Ohm
  • Loa treble: 52 mm, hợp chất aluminium/magnesium, dome.
  • Loa bass/mid: 250 mm, màng loa bằng giấy với gân nhúng 2 vòng
  • Kích thước: 1100 x 406 x 338 mm
  • Giá tham khảo: 270.335.000đ

Anh Phương Tạp chí Hifi

Từ khóa:

Loa Cột Loa Tannoy