Âm thanh nào là âm thanh loa không thể tái tạo?

Âm thanh nào là âm thanh loa không thể tái tạo?

Monday 14/01/2019 4:37 pm GMT +7

Xem thêm:

Loa được thiết kế với những giới hạn nhất định, do đó có rất nhiều âm thanh mà ngay cả những cặp loa có đáp tuyến tần số cực rộng cũng không thể tái tạo được.

Câu hỏi: Âm thanh nào là âm thanh mà loa khó có thể tái tạo nhất? Liệu có loại âm thanh nào mà loa không thể tái tạo được?

Trả lời: Điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào loa. Có rất nhiều loại micro trên thị trường có khoảng tần số cực kỳ rộng, chẳng hạn như Brüel & Kjær Type 4138 Pressure-Field Mic với khoảng tần số từ 6.5 Hz đến 140 Khz. Những loại mic này thường được dùng trong các công trình đo đạc, nghiên cứu về âm thanh nhưng thỉnh thoảng người ta vẫn dùng để thu âm và chắc chắn chúng vượt xa so với hầu hết khoảng âm có thể tái hiện của hầu hết các cặp loa đang có mặt trên thị trường hiện nay. Trong nhiều trường hợp, cả sóng hạ âm và sóng siêu âm đều được thu lại nhưng hệ thống âm thanh không thể nào tái tạo được.

Đó chỉ là một ví dụ trong rất nhiều ví dụ thực tế. Ngoài ra trong đời sống hàng ngày chúng ta vẫn thường gặp những thứ có khả năng tạo ra âm trầm cực thấp hoặc âm cao cực kỳ cao. Trong bức ảnh dưới đây là cây đàn piano Bösendorfer Concert Grand 290 Imperial.

am thanh loa khong the tai tao

Bösendorfer làm ra cây đàn Imperial đầu tiên vào năm 1909. Sau đó, theo gợi ý của nhạc sĩ Ferruccio Busoni, ông bắt đầu tạo ra những cây đàn với khoảng âm thanh trầm lớn hơn. Sở dĩ Busoni cần một cây đàn như thế vì ông nhận ra rằng mình cần một cây đàn có thể tạo ra âm trầm sâu hơn bình thường để có thể truyền tải được tinh thần của các bản nhạc do Johann Sebastian Bach sáng tác cho đại phong cầm với những ống bass lớn có thể dài từ 5 đến 10m. Ludwig Bösendorfer chấp nhận yêu cầu này và tạo ra nguyên mẫu đàn đầu tiên với đủ 8 quãng tám. Busoni không chỉ là người duy nhất thán phục trước chất lượng vượt trội của cây đàn Imperial Concert Grand, những nhạc sĩ nổi tiếng như Bartók, Debussy hay Ravel cũng bắt tay vào sáng tác để khai thác được hết chất âm của cây đàn piano trứ danh này. Cây đàn piano ấy cùng những cây đàn đại phong cầm với ống bass khổng lồ như trong ảnh dưới đây là những nhạc cụ mà loa không thể nào tái tạo hoàn chỉnh được các dải âm của chúng.

am thanh loa khong the tai tao tot

Thậm chí ngay cả khi người dùng sở hữu trong tay những cặp loa tuyệt đỉnh như loa tĩnh điện Majestic SouldLab với đáp tuyến tần số từ 26Hz cho đến các dải siêu âm, việc tái tạo lại âm thanh từ những cây đàn ấy vẫn là bất khả thi.

Hãy nhìn vào bức ảnh dưới đây:

am thanh loa khong the tai tao chat

Đây không phải là một chiếc quạt điện bình thường mà là loa siêu trầm xoay Eminent Technology TRW-17. Thông số của nó như sau:

– Công suất ampli yêu cầu: 150 watts @ 8 ohms
– Trở kháng: 8 ohms
– Đáp tuyến tần số: 1Hz – 30Hz ± 4dB
– Điểm cắt tần đề xuất: 20Hz @ 18dB/quãng tám
– Độ nhạy: 94dB 1 watt 1 meter @10Hz
– Áp suất âm thanh lớn nhất: >115dB giữa khoảng 1Hz và 20Hz.
– Độ méo tiếng: 3% hoặc thấp hơn giữa khoảng 1Hz và 20Hz @90dB

Loa subwoofer bình thường sẽ mất tiếng rất nhanh khi chơi dưới khoảng 20Hz. Vì không sử dụng màng nón, subwoofer xoay Eminent Technology TRW-17 rất hiệu quả trong việc tạo ra các dải trầm vô cùng thấp. Quay trở lại với subwoofer phổ thông, chúng thường gặp khó khăn trong quá trình tạo ra các âm thanh dưới mức 20Hz và cần sự hỗ trợ của EQ, trong khi các vấn đề như méo tiếng khá trầm trọng khiến nhà sản xuất đau đầu. Những loa subwoofer đắt tiền nhất hiện nay chưa chắc đủ khả năng để có thể tạo ra âm trầm sâu hơn mức 10Hz.

am thanh loa khong the tai tao dep

Dù vậy, đó chỉ là những trường hợp rất cá biệt. Nếu như nhìn vào bảng trên, có thể thấy rằng phần lớn loa hiện nay, với đáp tuyến tần số trong khoảng từ 20Hz hoặc 60Hz đến 20kHz hoặc 25 kHz đã đủ khả năng để tái tạo hầu hết âm thanh của tất cả các loại nhạc cụ hay giọng vocal. Và cũng đừng quên rằng tai người chỉ có ngưỡng nghe tối đa từ 20Hz đến 20kHz trong trường hợp đủ khỏe mạnh (người già ngưỡng nghe thường không quá 16kHz), điều đó có nghĩa là nếu chỉ quan tâm đến đáp tuyến tần số, hầu hết loa đều đáp ứng được. Chưa kể, cơ chế nghe của người không chỉ dùng tai mà còn dùng cả não bộ để bù lấp sự thiếu hụt trong âm thanh để tạo thành một bản nhạc hoàn chỉnh nhất, vì thế người nghe có thể nghe thấy cả những thứ thực chất không được phát ra từ loa.
Tuy nhiên, phạm vi của câu hỏi mà độc giả đưa ra cũng chỉ nói về loa chứ chưa nói đến driver loa. Hiện nay, có 6 loại driver thường gặp là subwoofer / woofer / mid woofer/ mid tweeter (mid woofer và mid tweeter thường gộp chung thành midrange) / tweeter và super tweeter, tất cả đều có những giới hạn nhất định. Chẳng hạn, subwoofer không thể tái tạo được các dải âm trung, trung cao và cao, hay super tweeter hoàn toàn bất lực trước các dải trung, trung trầm và siêu trầm. Nguyên nhân nằm ở tốc độ và khoảng di chuyển của từng loại driver. Các driver phụ trách dải trầm thường di chuyển chậm và và có khoảng di chuyển rất rộng cả về đằng trước và đằng sau. Trong khi đó, driver tweeter và super tweeter sẽ rung màng loa cực nhanh và di chuyển cực kỳ ít.

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Top 4 ampli xem phim đáng mua nhất do tạp chí Whathifi bình chọn

Nguyễn Hào

Từ khóa:

Tin liên quan