AudioSolutions Rhapsody 60 – Chất lượng hi-end đằng sau lớp vỏ bookshelf

AudioSolutions Rhapsody 60 – Chất lượng hi-end đằng sau lớp vỏ bookshelf

Tuesday 27/03/2018 9:00 am GMT +7

Là mẫu loa bookshelf duy nhất của dòng loa cao cấp Rhapsody, Rhapsody 60 vẫn kế thừa những đặc tính làm nên tên tuổi của hai sản phẩm loa sàn đứng cùng dòng.

Xem thêm:

Từng có một thời, loa bookshelf không được nhiều người quan tâm bởi quan niệm cho rằng loa cỡ nhỏ thường chất lượng không cao. Thế nhưng, bước ngoặt quan trọng xuất hiện vào năm 1993 khi Sonus Faber – hãng loa nổi tiếng từ Ý tung ra thị trường cặp loa Guarneri Homage. Kể từ đây, loa bookshelf đã xóa tan được định kiến chỉ là những đôi loa cỡ nhỏ rẻ tiền, âm thanh không xuất sắc và dành cho phòng nghe nhỏ. Ngoài ra, sự phát triển của các dòng loa bookshelf còn phải dựa nhiều vào công nghệ cũng như thị hiếu đương thời.

Loa AudioSolutions Rhapsody 60

Ngày nay, loa bookshelf dần trở thành xu hướng phổ biến và là một phần không thể thiếu của các dàn âm thanh tại gia. Bởi vậy, ở nhiều dòng sản phẩm loa cao cấp, các hãng sản xuất không quên cho xuất hiện một, hai model loa bookshelf. Không chỉ các hãng lớn, có tên tuổi, ngay cả các hãng nhỏ cũng rất quan tâm đến những bộ loa “hạt tiêu” này. Trong dòng Rhapsody cao cấp của AudioSolutions – một hãng loa mới nổi đến từ Litva, có một model bookshelf nhận được rất nhiều sự quan tâm của các audiophile, đó là Rhapsody 60.

Giới thiệu về AudioSolutions Rhapsody 60

Rhapsody 60 là minh chứng rõ nhất cho triết lý thiết kế loa của Gediminas Gaidelis – người sáng lập AudioSolutions, đó là “Điểm hội tụ của Nghệ thuật & và Khoa học Chế tác loa”. Không chỉ toát lên ấn tượng nhờ vẻ bề ngoài khác thường, Rhapsody 60 thực sự rất đẹp. Thay vì thiết kế loa thành hình hộp chữ nhật thông thường, các kỹ sư ở AudioSolutions đã vát chéo lại vách loa, tạo thành hình lăng trụ tam giác hơi ngả về sau. Theo AudioSolutions, thùng loa ngả như vậy để mang lại sự đồng pha về thời gian giữa các loa con. Thường thì âm thanh từ loa tweeter sẽ tới tai người nghe sớm hơn bởi màng loa này nằm gần tai người nghe hơn màng loa woofer. Bằng cách ngả loa ra sau một góc nhất định, nhà sản xuất tạo ra độ trễ phù hợp cho dải treble để hài hòa với âm thanh từ dải bass.

Loa AudioSolutions Rhapsody 60 tot

Cũng giống các mẫu loa khác của dòng Rhapsody, thùng loa Rhapsody 60 được làm từ các lớp gỗ MDF với độ dày khác nhau, xen lẫn cùng các lớp gỗ dán để tạo thành cấu trúc sandwich, kết hợp cùng các thiết bị giằng bên trong để đảm bảo độ chắc chắn cho thiết bị. Giải thích lý do không sử dụng gỗ liền khối hay một lớp ván gỗ để làm thùng loa, Gediminas cho biết mỗi loại vật liệu lại có một độ bền khác nhau, mỗi độ dày lại có một tần số cộng hưởng khác nhau để chống nén năng lượng, do vậy kết hợp nhiều lớp gỗ với độ dày khác nhau sẽ đem lại hiệu quả về mặt âm học tốt hơn. Gỗ dán được sử dụng cùng vì độ bền cao hơn so với gỗ MDF, đồng thời độ bền ở mọi vị trí trên bề mặt rất đồng đều, trong khi gỗ MDF thường bị yếu ở chỗ cắt cạnh.
Nặng tới 15kg, kích thước các cạnh là 480mm (cao) x 212mm (rộng) x 377mm (dài), chiều cao chân đế là 682mm, có thể nói Rhapsody 60 khá đồ sộ so với một bộ loa bookshelf thông thường. AudioSolutions cung cấp rất nhiều lựa chọn màu sắc cho dòng loa Rhapsody, trong đó hầu hết đều là màu gỗ tự nhiên rất sang trọng.

Chi tiết kỹ thuật

Là loa bookshelf hai đường tiếng, Rhapsody 60 sở hữu hai củ loa. Củ loa trên cùng là củ loa dome tweeter màng bằng vải, đường kính 2.5cm thuộc dòng Excel do hãng Seas – hãng chế tạo củ loa nổi tiếng của Na Uy sản xuất. Củ loa bên dưới là củ loa mid/bass màng giấy, đường kính 15cm do SB Acoustics chế tạo. Cả hai củ loa không đóng trực tiếp vào vách thùng mà được lót bằng một lớp da, vừa để trang trí, vừa để giúp loa hấp thụ và tán bớt âm thanh ở dải tần cao. Dưới cùng là cổng thông hơi với vành bằng kim loại, được đóng bu-lông cố định giống như loa của Wilson Audio. 

Loa AudioSolutions Rhapsody 60 hay

Là một người từng nhận bằng Kỹ sư điện tử, Gediminas Gaidelis tự tay thiết kế cho bộ phân tần của các sản phẩm do AudioSolutions sản xuất. Trong triết lý của anh, bộ phân tần là thiết bị đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhà sản xuất chỉ sử dụng linh kiện cao cấp của Jantzen gồm tụ điện audio và cuộn cảm lõi khí phi kim loại cho bộ phân tần. Mạch phân tần được kết nối theo điểm để tránh thất thoát năng lượng như khi sử dụng các lá đồng mỏng trên bảng mạch in (Printed circuit board), do đó bảng mạch in hoàn toàn vắng bóng, không chỉ ở trên Rhapsody 60 mà còn ở bất cứ sản phẩm nào cùng dòng. Toàn bộ hệ thống phân tần được nhúng trong dung dịch đặc biệt nhằm loại bỏ hiệu ứng họa âm.
Mục tiêu mà Gediminas đặt ra cho các sản phẩm của mình là âm chất trung tính, càng gần với bản thu càng tốt, bởi vậy Rhapsody 60 không quá đề cao dải âm nào, cũng như chẳng hề thiên về chơi hay một thể loại nhạc nhất định nào. Mặc dù vậy, có một từ rất thích hợp để mô tả về cặp loa này, đó là “ấm”. “Ấm” không phải chỉ vì âm bass tuy không quá mạnh nhưng rất tự nhiên, sâu và hài hòa được với các dải âm khác, “ấm” còn là vì dải âm đẹp nhất mà Rhapsody 60 thể hiện là trung âm, đặc biệt là trung âm hơi thấp một chút.

Loa AudioSolutions Rhapsody 60 dep

Tất nhiên, dải treble cũng được thể hiện rất tốt, nhưng nó rất khác so với những gì mà các mẫu loa khác thể hiện, không phải để tái hiện âm trường quá rộng hoặc âm tầng quá sâu, mà là để thể hiện sự khác biệt của từng nhạc cụ và vocal trong bản nhạc. Hiển nhiên, khi đặt mục tiêu là âm chất trung tính, chắc hẳn Gediminas đã tính đến việc này, cho nên anh mới giới hạn đáp tuyến tần số của loa ở mức 26000Hz.
Mặc dù Rhapsody 60 không yêu cầu một ampli thật mạnh, chỉ cần công suất đầu ra 60 watt là đủ, Gediminas vẫn khuyến cáo mọi người sử dụng ampli đèn hoặc ampli bán dẫn class A để phối ghép cùng loa. Ampli có khả năng kiểm soát tốt cũng đồng nghĩa với việc hạn chế được cộng hưởng không cần thiết.

Kết luận

Tuy là loa bookshelf, Rhapsody 60 không chỉ kén người nghe mà thậm chí còn kén cả ampli phối ghép cùng. Bởi vậy, không phải ai cũng đủ khả năng để cảm nhận được vẻ đẹp mà bộ loa này mang về. Tuy nhiên, với những người hiểu được âm chất của Rhapsody 60, đây thực sự là một món quà quý giá, bởi không dễ gì có thể tìm được một bộ loa thứ hai tương tự về chất lượng nhưng lại cùng một mức giá này.

Thông số kỹ thuật AudioSolutions Rhapsody 60

Kiểu: Loa bookshelf
Thiết kế: 2 đường tiếng
Củ loa:
1 x Paper cone mid/bass
1 x silk dome tweeter
Trở kháng: 8 Ohms
Độ nhạy: 86 dB (2.83 V/1 m)
Trọng lượng: 15 kg/chiếc

Nguyễn Hào