Bladelius – “Huyền thoại” đến từ xứ Thụy Điển

Bladelius – “Huyền thoại” đến từ xứ Thụy Điển

Tuesday 18/09/2018 9:00 am GMT +7

Xem thêm:

Một công ty hàng đầu, dù ở bất cứ lĩnh vực nào, cũng cần có một người lãnh đạo hàng đầu. Câu chuyện của Bladelius chính là minh chứng cho điều này.
Nếu như nước Ý nổi tiếng với những cặp loa từ Chario, Sonus Faber, Opera hay Zingali đậm chất nghệ thuật thì Thụy Điển – đất nước thuộc xứ sở Bắc Âu lại là quê nhà của những thương hiệu như Stig Carlsson/Sonab, QLN, Response, Air Tangent… Trái với phần còn lại của châu Âu, hầu hết các nhà sản xuất thiết bị hi-end nổi tiếng ở Bắc Âu thường khép kín trong thị trường nội địa. Nhưng vài thập niên trở lại đây, thị trường trong nước gần như đã bão hòa và dần bị các nhãn hiệu ngoại quốc lấn áp, đứng trước áp lực kinh doanh buộc các nhà sản xuất phải “đem chuông đi đánh xứ người”.
Những ai quan tâm đến thị trường hi-end quốc tế có thể đã từng nghe nói đến dự án Swedish Statement. Năm 2006, năm hãng sản xuất trẻ bao gồm Bladelius Design Group, Joma Design, Marten, Nordic Concept và WOO Design đã quyết định góp những thiết bị cao cấp nhất của mình để tạo nên hệ thống top-end toàn Thụy Điển. Năm hãng sản xuất này có thể xem như đại diện cho thế hệ hi-end mới ở Thụy Điển, đặc biệt là Bladelius Design Group – công ty có những bước phát triển thần kỳ kể từ khi thành lập cho đến nay.

thuong hieu Bladelius

Lịch sử của Bladelius

Câu chuyện của Bladelius Design Group có lẽ cần bắt đầu từ chủ nhân của thương hiệu – Mike Bladelius. Ở Thụy Điển, người ta  vẫn xem Mike như một thiên tài trong lĩnh vực audio hi-end. Những năm còn ở Mỹ, Mike có cơ hội được làm việc với “huyền thoại” Nelson Pass – cha đẻ các thiết kế mạch khuếch đại sử dụng sò Mosfet hoạt động ở ampli class A. Lúc bấy giờ, Nelson Pass vẫn còn là chủ nhân của công ty Threshold, California, chuyên về sản xuất ampli cao cấp. Ở Threshold, Mike Bladelius chính thức tạo dựng danh tiếng và từng bước gây dựng nên sự nghiệp của riêng mình.
Năm 1992, quyền sở hữu công ty thay đổi và Nelson Pass rời khỏi nơi này, để rồi sau này thành lập nên một đế chế mới – PassLab. Mike tiếp tục làm việc ở Threshold cho đến năm 1994 với vai trò là thiết kế chủ đạo. Những sản phẩm nôỉ bật nhất của ông trong thời gian này gồm preamp T2 và power-amp T-200, những chiếc ampli được tạp chí Stereophile đánh giá rất cao và xếp hạng class A. Mike Bladelius cũng là cha đẻ của những chiếc power-amp cỡ lớn như T-200 và T-800. Không chỉ làm việc cho Threshold, ông còn làm việc với tư cách là người tư vấn thiết kế cho Classé (nơi Mike từng làm việc với vai trò là kỹ sư trưởng), Ultra Analog (đơn vị cung cấp DAC cho các hãng Mark Levinson và Threshold) cùng một vài công ty nổi tiếng khác.

thuong hieu Bladelius dep

Năm 1995, Mike Bladelius về nước và tự lập ra công ty của riêng mình – Bladelius Design Group. Sản phẩm đầu tiên của công ty là một chiếc đầu CD. Tuy chỉ là nguyên mẫu mang tính thử nghiệm, nhưng do chiếc đầu CD nhận được khá nhiều review đánh giá cao của các tạp chí về audio ở Đức nên Mike quyết định phát triển hẳn một dòng sản phẩm riêng – Advantage, dòng sản phẩm chuyên nghiệp đầu tiên của Bladelius Design Group. Dòng sản phẩm này gồm các thiết bị Preamp1, stereo power-amp A300, đầu đọc đĩa T1 transport, bộ chuyển tín hiệu DAC1 và đầu đọc CD1 player. Dòng sản phẩm này đạt được thành công ở trên 20 quốc gia châu Âu và cho đến nay, nếu may mắn audiophile vẫn có thể tìm được những thiết bị này ở các trang mua bán với chất lượng rất tốt.
Cuối những năm 90, Bladelius vẫn chỉ hợp tác cùng Primare, một thương hiệu hi-end khác. Rất nhiều sản phẩm của Primare thực chất do Bladelius thiết kế, bởi vậy người dùng có thể tìm thấy không ít sự giống nhau giữa sản phẩm của hai thương hiệu này. Gần 10 năm trở lại đây, các sản phẩm mới nhất của hãng đã bắt đầu có sự thay đổi, đồng thời được mang tên của các nhân vật nổi tiếng trong thần thoại Bắc Âu như Grendel, Gondul, Thor hay Freja.

Bladelius – Thương hiệu của đổi mới và hiện đại

thuong hieu Bladelius tot

Những chiếc ampli hay đầu CD của Bladelius chưa từng khiến người nghe cảm thấy hết bất ngờ bởi sự độc đáo của chúng. Trước hết hãy cùng xét về phần thiết kế bên ngoài. Bên cạnh sử dụng phần khung thân làm bằng nhôm anode hóa rất đặc trưng, vừa tạo độ bền cho sản phẩm, vừa gợi lên sự sang trọng, các thiết bị của Bladelius không hề có chi tiết thừa thãi nào. Lượng nút bấm hay núm xoay thường chỉ giữ ở mức tối thiểu nhất để làm tròn chức năng của mình, một thiết kế đậm chất hi-end Scandinavian truyền thống. Tuy nhiên, ẩn đằng sau lớp vỏ truyền thống ấy luôn là những thiết kế rất mới mẻ, đảm bảo mang đế một chất âm cực kỳ ấm áp và tự nhiên,
Các thiết bị của Bladelius đều khá đồ sộ, đem đến một cảm giác rất chắc chắn và có sức nặng. Nguyên nhân là vì thiết bị của Bladelius thường được trang bị những biến áp xuyến khá lớn để làm nhiệm vụ cung cấp điện cho thiết bị. Việc sử dụng biến áp xuyến không chỉ cung cấp được nguồn điện dồi dào, đủ để đáp ứng yêu cầu cho những cặp loa khó đánh, những bản nhạc phức tạp, thường xuyên thay đổi cao độ, đồng thời từ trường phát ra cũng rất thấp, không làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh gốc. Bên cạnh đó, thiết kế đường tín hiệu của các thiết bị Bladelius cũng khá ngắn, sử dụng ít linh kiện để đảm đảm bảo đường tín hiệu luộn gọn và “sạch”. Các linh kiện sử dụng cho ampli đều là linh kiện chất lượng cao, được lựa chọn rất kỹ càng trước khi lắp ráp. Đây có thể xem như là những bí quyết cơ bản để làm nên chất âm của sản phẩm Bladelius như ngày nay.

thuong hieu Bladelius chat

Bên cạnh thiết kế op-amp thông thường, nhiều thiết bị của Bladelius cũng sở hữu những thiết kế khá độc đáo. Chẳng hạn, power-amp Bladelius Ask giống như một chiếc ampli hai trong một nhờ sử dụng hai mạch khuếch đại khác nhau, gồm cả class A và class D. So với mạch class A, mạch điện tử class D tiết kiệm điện hơn hẳn cả trong quá trình hoạt động bình thường cũng như khi bật chế độ standby. Thậm chí, độ sáng tạo của Bladelius còn lớn đến mức thiết kế lại mạch khuếch đại class D để có thể xử lý tín hiệu như class A. Hay nói cách khác, khi mạch khuếch đại class D tiếp nhận tín hiệu âm thanh từ thiết bị nguồn, mạch class A sẽ kiểm soát hoạt động của mạch class D và sửa lỗi cho mạch class D, đem đến thứ âm chất “có hồn” chứ không vô cảm như các ampli điện tử sử dụng mạch class D khác.
Có thể thấy, sáng tạo chính là yếu tố mấu chốt của những thiết bị do Bladelius làm ra. Với những chiếc ampli như Ask hay Saga I, họ đã ngầm khẳng định rằng sản phẩm của họ chính thiết kế của tương lai, khi mà nhu cầu tận hưởng âm thanh chất lượng vẫn còn đó nhưng yêu cầu cân bằng năng lượng cần phải được đặt ngang hàng.

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Top 5 cặp loa Hi-end đáng mua nhất

Nguyễn Hào

Từ khóa:

Bladelius
Cùng chuyên mục