Bose – Huyền thoại và sự thật (phần 1)

Bose – Huyền thoại và sự thật (phần 1)

Tuesday 26/03/2019 9:17 am GMT +7

Xem thêm:

Nhiều người chỉ biết rằng tiến sĩ Amar Bose là một chuyên gia về âm thanh về âm thanh mà không hề hay rằng ông còn là bậc thầy của lĩnh vực marketing.

Trong lịch sử ngành công nghiệp âm thanh, có lẽ hiếm có thương hiệu nào gây ra nhiều tranh cãi như Bose. Audiophile luôn quả quyết rằng chất lượng của loa Bose thực sự rất ảm đạm, còn không bằng được những thương hiệu loa tầm trung với chất lượng tốt trên thị trường. Họ kết luận rằng những gì mà loa Bose đạt được ngày nay không đến từ chất lượng âm thanh hay kỹ thuật, mà đó là thành quả của một quá trình marketing kéo dài với trình độ ở mức bậc thầy.

hang bose

Thế nhưng, bất chấp điều đó, chúng ta vẫn không thể phủ nhận rằng Bose là một trong những thương hiệu có doanh số cao nhất toàn cầu. Cái tên Bose không chỉ được biết đến bởi những người có niềm đam mê với âm thanh mà còn bởi những người chẳng cần biết loa hay với dở khác nhau như thế nào.
Vì sao điều này lại xảy ra? Nếu như quả thực chất lượng của loa Bose chỉ ở mức trung bình, tạm chấp nhận được, làm sao họ có thể thành công trong suốt một thời gian dài như vậy? Trong một thời đại khi mà thông tin ngày càng bùng nổ, chẳng phải điều này sẽ là điểm yếu chí mạng tước đi sự tồn tại của công ty sao? Rất đơn giản, Bose chưa bao giờ coi audiophile là đối tượng khách hàng của họ. Những người mua loa Bose thường bị hấp dẫn bởi nhiều yếu tố, trong đó chất lượng âm thanh chỉ là một yếu tố cực kỳ nhỏ. Để hiểu hết về thành công của Bose, chúng ta cần nhìn nhận lại một cách trung thực, không thiên kiến về nguồn gốc, nền tảng, công nghệ của Bose, và tất nhiên, cả kỹ năng marketing đã trở thành huyền thoại của họ nữa.

Khởi nguyên

hang bose dep

Tiến sĩ Amar Bose thành lập công ty vào năm 1964 cùng với người sinh viên giỏi nhất của mình ở MIT, Sherwin Greenblatt. Sản phẩm đầu tiên mà họ làm ra là mẫu loa đặt góc phòng 2201. Thiết kế của loa vốn là để phù hợp với vị trí góc phòng, âm thanh dội vào các bức tường và lan ra khắp phòng nghe. Để đạt được điều này, loa có hình dạng giống như 1/8 hình cầu với 22 loa tweeter và midrange chĩa về nhiều góc khác nhau, sử dụng equalizer để cân chỉnh. Tuy nhiên, hình dáng kỳ lạ cùng giá thành cao đã khiến cặp loa này trở thành một thất bại.
Sau mẫu loa 2201, Bose không thực hiện bất cứ chiến dịch quảng bá nào cho đến khi sản phẩm huyền thoại – mẫu loa trực tiếp/phản hồi 901 chính thức xuất hiện vào năm 1968. Theo nghiên cứu của Bose, phần lớn âm thanh mà người nghe cảm nhận được trong một buổi biểu diễn là âm thanh phản hồi chứ không phải âm thanh trực tiếp từ nhạc cụ. Do đó, ông cho rằng việc thiết kế một loại loa tạo ra âm thanh chủ yếu là âm phản hồi từ phòng nghe là điều rất hợp lý. Quan điểm của Amar Bose cho rằng sử dụng kết hợp 8 driver hướng về đằng sau và 1 driver hướng trước sẽ đem đến tỷ lệ lý tưởng cho âm thanh trực tiếp và âm phản hồi, bởi nó tái hiện lại gần chính xác trường âm thanh của sân khấu âm nhạc trong khi biểu diễn trực tiếp.

hang bose tot

Cũng cần phải nhắc lại rằng ở giai đoạn thập niên 50/60, nhạc cổ điển thường được biểu diễn ở những nhà hát, sân khấu có đặc trưng âm học rất lý tưởng như Boston Symphony Hall. Đây chính là tiêu chuẩn tham chiếu cho các hệ thống âm thanh cao cấp lúc bấy giờ. Ngày nay, điều này không còn chính xác nữa, nhưng những tham chiếu như thế đã góp phần định hình nên thiết kế của thiết bị âm thanh lúc bấy giờ.
Ngày nay, chúng ta đều biết rằng loa Bose 901 sử dụng 9 driver toàn dải giống nhau, có đường kính 10.8cm, sử dụng EQ để mở rộng tối đa đáp tuyến tần số của loa. Mẫu loa này không sử dụng phân tần do Bose cố ý tránh hiện tượng đảo pha phân tần cùng các hiệu ứng khác có thể ảnh hưởng không tốt đến loa do phân tần gây ra. Trên thực tế, bộ equalizer Handel xử lý cả 9 driver này tốt đến mức dải trầm của loa khá thấp (9 driver 10.8cm có vùng toả âm tương ứng với một driver woofer đường kính 30.48cm), trong khi vẫn đủ nhẹ và nhỏ để xử lý các dải cao mà không cần đến EQ. Với một loạt cải tiến, nâng cấp được áp dụng cho những năm về sau, những driver 10.8cm trên loa 901 là một sản phẩm rất đáng nể, bởi ngay cả với những công nghệ hiện tại, không một vật liệu nào có khả năng tạo ra những driver cỡ nhỏ có thể làm được như vậy.
Thời điểm mới ra mắt, Bose 901 được đánh giá rất cao. Nhận thấy điều này, Amar Bose đã không ngần ngại áp dụng những thiết kế cơ bản của loa 901 vào các sản phẩm khác ở phân khúc giá thấp hơn, đồng thời cũng bắt đầu một chiến dịch quảng cáo tốn kém, khốc liệt nhưng không kém phần hiệu quả ở phạm vi toàn quốc.

hang bose chat

Sau 901, hãng loa Bose bắt đầu cho ra mắt 501 – mẫu loa sàn đứng với 1 driver woofer 25cm và 2 tweeter hướng về hai góc ngược nhau để bắt chước âm thanh của 901. 501 là loa thụ động hoàn toàn, do đó không có EQ lắp vào thiết bị và vì thế khách hàng cũng dễ sử dụng hơn. Sau đó, hãng lại tiếp tục cho ra mắt hai loa bookshelf 301 và 201, rồi đến mẫu loa sàn đứng 601 sử dụng hai driver woofer và bốn driver tweeter ở góc loa. Tất cả đều rất thành công, nhưng nổi bật nhất phải kể đến mẫu loa 301.
Bose 301 là mẫu loa nằm ngang, sử dụng một driver woofer với đường kính 20.32cm, các driver tweeter màng nón được xếp ở cạnh loa với hướng góc giống như trên loa 501. Đây là một cặp loa dễ nghe, dễ đặt vị trí và có âm bass khá tốt so với kích thước thùng loa. Tuy nhiên, lỗi đặt loa nhiều người hay mắc phải là đặt loa nằm dọc thay vì nằm ngang. Với cách đặt này, driver sẽ hướng lên trần nhà và sàn nhà chứ không hướng về người nghe. Thế nhưng, rất nhiều người vẫn hài lòng với điều đó. Điều đó cho thấy, đối tượng khách hàng của Bose thật sự không phải là audiophile hay bất cứ ai có hiểu biết về âm thanh.

(Hết kỳ 1)

Xem:

Bose – Huyền thoại và sự thật (phần 1)

Bose – Huyền thoại và sự thật (phần 2)

Bose – Huyền thoại và sự thật (phần 3)

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Top 10 loa di động đáng mua nhất do tạp chí Whathifi bình chọn

Nguyễn Hào

Từ khóa:

Tin liên quan