Kiến thức

HDMI 2.1 và những điều cần biết (phần 6)

Ở kỳ trước, chúng ta đã biết rằng chuẩn công nghệ HDMI ARC vẫn còn những nhược điểm cần khắc phục như không hỗ trợ các định dạng cao cấp không nén, và eARC ra đời chính là để giải quyết những tồn đọng này. Thuật ngữ eARC vốn là […]

Loudness Wars

Độ động và Cuộc chiến âm lượng (phần 3)

Trong phần này, chúng ta sẽ quay trở về một trong những khái niệm cơ bản nhất: Cuộc chiến âm lượng, hay còn được gọi là Cuộc chiến tiếng ồn. Bất cứ ai đã từng thu lại nhạc rồi sao lên đĩa CD hay đăng online, dù chỉ với mục […]

Synthesizer

Một kỷ nguyên của âm nhạc điện tử (phần 4)

Synthesizer là một nhạc cụ điện tử tuyệt vời khi nó có thể tạo ra âm thanh của hầu hết mọi loại nhạc cụ mà con người biết tới, thậm chí có khi là cả những âm thanh mà ta chưa từng nghe thấy bao giờ. Nhạc cụ được con […]

gia tri rms 2

Độ động và Cuộc chiến âm lượng (phần 2)

Độ động thường được biết đến là khác biệt về mặt âm lượng giữa nốt nhạc lớn tiếng nhất với nốt nhạc nhỏ tiếng nhất. Tuy nhiên, độ động có đơn giản chỉ là như vậy? Điều đáng ngạc nhiên là trả lời cho câu hỏi: “Độ động là gì?” […]

Blumlein

Âm thanh 3D – Ảo giác từ stereo (phần 2)

Với sự trợ giúp của các kỹ thuật thu âm, việc tạo ra ảo giác về hình ảnh từ hai loa là điều hoàn toàn có thể. Đó là lý do vì sao việc tái tạo âm hình và âm trường luôn là yếu tố quan trọng. Có một vài […]