Lịch sử của Munich High End Show

Lịch sử của Munich High End Show

Wednesday 09/05/2018 1:50 pm GMT +7

Xem thêm:

High End Show ở Munich, Đức luôn là điểm sáng của năm đối với giới audiophile trên toàn thế giới. Vậy High End Show bắt đầu từ bao giờ và tại sao lại có sự kiện này?

Những ngày này, khi Munich High End Show ở Munich Đức chuẩn bị diễn ra, đây là tâm điểm của mọi sự quan tâm trong giới audiophile, bởi lẽ như thường lệ, Munich High End Show diễn ra ở trung tâm hội nghị và triển lãm quốc tế M.O.C, Munich, Đức sẽ là show âm thanh lớn nhất của năm. Hơn 500 hãng sản xuất, nhà phân phối, các đại lý bán lẽ sẽ đến đây và trình diễn những sản phẩm mới nhất của mình. Đây không chỉ là dịp để các nhà sản xuất lớn giới thiệu sản phẩm, các nhà sản xuất nhỏ hơn thể hiện tài năng mà còn là cơ hội để giao lưu, học hỏi, là nơi để các nhà sản xuất tìm được đối tác, và là chỗ để khán giả thỏa mãn niềm đam mê âm thanh bất tận của mình.

Munich High End Show

Có thể thấy Munich High End Show có một vị trí vô cùng quan trọng đối với audiophile, cũng giống như triển lãm E3 tổ chức hàng năm ở Los Angeles đối với game thủ. Vậy, Munich High End Show đã bắt đầu từ khi nào và điều gì đã khiến sự kiện này trở nên lớn mạnh đến như vậy.

Trước khi High End Show xuất hiện

Lịch sử của Munich High End Show gắn liền với sự ra đời của một công ty ở Đức: High End Society. Trên thực tế, dù sự kiện diễn ra được là nhờ sự chung tay của nhà tổ chức, các đơn vị triển lãm, khách tham quan và truyền thông thì vẫn phải khẳng định rằng nếu không có High End Society thì không thể có Munich High End Show được như ngày nay.

Munich High End Show dep

Mọi chuyện bắt đầu vào một ngày mùa đông năm 1981, khi 13 công ty nhỏ cùng tổ chức một cuộc họp ở Alzenau, Spessart, Đức. Người khởi xướng cho cuộc họp này là Klaus Renner, một kỹ sư trẻ kiêm nhà báo, một người có hiểu biết rất rộng về các thương hiệu và có nhiều mối quan hệ với các hãng âm thanh trên toàn thế giới. Ngày ấy, Klaus Renner là chủ biên của tạp chí âm thanh tên là Das Ohr. Điểm đặc biệt của tờ tạp chí khi ấy là không tồn tại nhờ vào quảng cáo, mà chỉ dựa vào tiền kiếm được từ doanh thu (ngày nay, đối với các ấn phẩm in ấn trên thế giới chỉ có duy nhất một tạp chí âm thanh vẫn còn làm việc theo cách này, đó là Hifi Critic, tạp chí audio của Anh với mức giá cực đắt đỏ, chỉ dành cho những người đặt mua dài hạn.) Ý định của Klaus Renner khi ấy là định bàn về tờ tạp chí của mình, nhưng cũng đồng thời nói đến tình hình của các thương hiệu âm thanh lúc bấy giờ.
Giai đoạn trước những năm 80, thế giới có hai show lớn nhất, một là Hội chợ Triển lãm Thương mại Đồ điện tử IFA (Internationale Funkausstellung), dành cho đồ điện tử gia dụng và hai là HiFi Düsseldorf, dành cho các thiết bị audio chuyên dụng. Với kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực audio, năm 1982 HiFi Düsseldorf chuyển thành Hifi-Video-Düsseldorf. Đây là đòn chí mạng đối với các hãng hãng âm thanh nhỏ vì chi phí để thuê địa điểm triển lãm cực đắt.

Munich High End Show tot

Bên cạnh đó, nhiều công ty cũng rút lui vì bản chất của sự kiện đã thay đổi. Đấy là tình hình mà các công ty họp ở Alzenau phải đối mặt. Và quyết định cuối cùng của họ là tổ chức một show riêng dành cho các nhà sản xuất và nhà phân phối thuộc lĩnh vực audio. Sự kiện này ban đầu dự định mang tên HiFi-Video 1982 và diễn ra ở hai tầng của khách sạn Interconti (sau đổi tên thành khách sạn candic Crown). Nhưng vì cái tên High End hấp dẫn hơn HiFi nên rất nhanh chóng, sự kiện được đổi tên thành High End 1982. Năm ấy, có tổng cộng 20 thương hiệu tham gia triển lãm.

Những năm đầu tiên

Một năm sau, đơn vị tổ chức quyết định chuyển địa điểm sự kiện sang Frankfurt, tổ chức tại khách sạn Kempinsky với lý do tránh cạnh tranh với các show ở Düsseldorf. Đồng thời, xét về địa lý, Frankfurt khi ấy cũng là trung tâm của Tây Đức. Sự kiện tổ chức năm ấy khá thành công, lượng khách tham dự tăng lên gấp đôi so với năm trước và phản hồi từ cộng đồng quốc tế rất tốt. Ngay trước khi sự kiện năm thứ hai, đơn vị tổ chức đã thành lập một nhóm gọi là High End Syndicate for High-Quality Music Playback – mục đích là để đại diện cho các công ty nhỏ tham gia show.

Munich High End Show chat

Để hỗ trợ họ, lượng phòng cho mỗi đơn vị triển lãm được giới hạn lại để tránh tình trạng các công ty lớn sẽ “cướp show”. Cộng đồng DIY cũng không xuất hiện vì chỉ có các công ty mới được tham gia. Điều này khuyến khích các công ty đem đến ít nhất vài sản phẩm. Giới truyền thông, ngay cả những người trước đấy vốn có thái độ không đồng tình, thậm chí chống đối ra mặt, cũng bắt đầu chấp nhận sự kiện mới này. Sau khi triển lãm Hifi-Video-Düsseldorf bị hoãn do bất đồng giữa các nhà tổ chức và không còn khả năng thu hút khách tham dự, rất nhiều công ty lớn đã chuyển sang triển lãm High End.

Munich High End Show

Cho đến năm 2004, triển lãm High End lại một lần nữa chuyển địa điểm. Lần này điểm đến là thành phố Munich, Đức, trung tâm M.O.C – một trong những trung tâm triển lãm lớn nhất của Đức. Phản ứng đầu tiên của các đơn vị tham gia triển lãm, giới truyền thông và audiophile khá tiêu cực. Có lẽ quan điểm của họ khi ấy là các show triển lãm âm thanh, đặc biệt là High End, nên được tổ chức ở khách sạn, vừa gợi không gian phòng của người nghe, vừa đem đến cảm giác tiện lợi, thoải mái và sang trọng, bất chấp thực tế như phòng khách sạn không được xử lý âm thanh tốt, quá nhiều người trong một phòng hay quá bí bách, khó thở…

Munich High End Show hay

Thế nhưng, Munich High End show năm đầu tiên vẫn không được như mong đợi. Phần âm thanh rất tệ, người tham dự không quen với cách bố trí, sắp xếp mới, các công ty nhỏ phàn nàn rằng họ cảm giác giống như đang mở một quầy hàng ở một trung tâm thương mại lớn chứ không phải đang làm triển lãm. Đến năm 2005, một loạt vấn đề vẫn còn tồn đọng. Nhưng từ 2006, mọi thứ bắt đầu đi vào quỹ đạo. Mọi người nhận ra rằng không gian rộng là một điều kiện không thể thiếu, bởi các nhà sản xuất không chỉ dễ dàng lắp đặt phối ghép đúng như ý muốn mà còn có thể đem đến nhiều sản phẩm hơn, trong khi vẫn có chỗ để gặp gỡ với nhà phân phối, báo giới, khách tham quan, điều chưa từng xảy ra khi tổ chức ở các khách sạn trước đây.
Năm nay, 2018, là năm thứ 15 High End Show được tổ chức ở trung tâm M.O.C, Munich. Với khoảng 500 hãng sản xuất, nhà phân phối cùng hàng nghìn khách tham quan tham dự, Munich High End Show vẫn tự hào là show triển lãm các thiết bị nghe nhìn lớn nhất thế giới và có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của lĩnh vực hi-end nói chung.

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Top 6 cặp loa bookshefl đáng mua nhất do tạp chí Whathifi bình chọn

Nguyễn Hào

Từ khóa:

Munich High End