Categories: Video-tapchihifi

Lịch sử hình thành VCR | TapChiHiFi TV 114

Những năm 1980-1990, đây được coi là “ông hoàng giải trí” với hàng triệu nội dung được thu lại dưới định dạng băng VHS.Thế nhưng, vào năm 2008, đĩa DVD đã chính thức thay thế băng VHS, trở thành công cụ lưu trữ chính cho các đoạn băng video giải trí tại nhà. Và cứ như vậy, không theo kịp thời đại, băng VHS dần lùi xa trở thành tàn dư của quá khứ và chính thức bị khai tử vào năm 2016.

Trong chương trình ngày hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những ngày tháng huy hoàng nhất của loại định dạng giải trí này và xem nó đã để lại dấu ấn to lớn như thế nào cho ngành công nghiệp giải trí nhé.

 TV luôn là một phần quan trọng không thể thiếu, là trái tim của bất cứ hệ thống giải trí nghe nhìn nào. Kể từ khi TV chính thức được thương mại hóa vào những năm 20 của thế kỷ trước, người xem đã luôn có khát khao được xem tất cả những gì họ muốn. Họ muốn chính mình sẽ là người đưa ra nội dung cũng như lịch trình chứ không phải phụ thuộc vào nhà đài. Bởi đôi lúc, họ không thể về nhà đúng giờ để xem chương trình yêu thích hay xem thứ mình muốn vào lúc thời gian rảnh rồi.

Thế rồi vào năm 1976, Sony bắt đầu tìm cách biến giấc mơ này thành hiện thực. Hãng đã giới thiệu chiếc Betamax, máy ghi băng video đầu tiên trong lịch sử. Lần đầu tiên, người xem có thể ghi hình lại chương trình TV yêu thích và bật lại bất cứ khi nào họ muốn. Không lâu sau, đầu VCR bắt đầu xuất hiện. Đây có thể nói là một phát minh vĩ đại, tác động đến cả hai ngành công nghiệp audio cũng như video, và cũng nhờ thiết bị này mà rất nhiều ngành nghề ăn theo về sau đã được hình thành.

Sở dĩ đầu VCR có tác động lớn không chỉ đến ngành công nghiệp video mà còn cả audio, là vì tốc độ của đầu ghi băng video sẽ nhanh hơn rất nhiều so với tốc độ của đầu ghi băng cối audio. Nguyên nhân là do dải tần số của hình ảnh cao hơn rất nhiều so với dải tần số âm thanh. Và điều tiếp theo cũng quan trọng không kém: tốc độ ghi càng cao bao nhiêu thì cao độ của dải tần số mà băng thu được càng lớn bấy nhiêu, dẫn đến việc chất lượng bản ghi cũng được nâng lên rất nhiều.

Và chắc chắn sẽ có người đặt ra câu hỏi: Nếu một đầu VCR đó thể ghi lại một video với băng thông 3MHz một cách chính xác, liệu nó sẽ làm được gì với các dải tần số âm thanh vốn chỉ có thể lên đến 20kHz? Chắc chắn ai cũng nghĩ ra được kết quả, một chiếc đầu VCR bình thường có thể ghi lại bất cứ tín hiệu âm thanh nào tốt hơn hẳn các đầu thu master chuyên dụng của studio. Suy cho cùng, đầu thu master chỉ có tốc độ 15 inch / s, trong khi tốc độ của đầu VCR có thể lên đến hàng nghìn inch / s.

Vậy là rất nhanh chóng, người ta kết nối cổng Audio Output trên đầu VCR đến các hệ thống stereo để chơi các bản audio soundtrack hoặc xem các bộ phim mà họ ghi lại hay thuê về. Kết quả đem lại cực kỳ tuyệt vời. Người xem vừa có thể xem hình ảnh trên chiếc TV Sony 27 inch, vừa nghe tiếng từ hệ thống stereo cao cấp của mình với chất lượng không kém gì ở rạp chiếu phim là bao.

 Khái niệm rạp hát tại gia cũng bắt đầu. Mặc dù rạp hát tại gia chỉ bắt đầu bùng nổ từ cách đây khoảng 1 thập kỷ với sự xuất hiện của các hệ thống đa kênh và công nghệ HDMI, không thể phủ nhận rằng sự xuất hiện của đầu VCR, băng VHS kết hợp với các hệ thống stereo đã đặt nền móng cho khái niệm này trong tương lai.

Và rồi một tiến bộ công nghệ khác lại tiếp tục xuất hiện, có quan hệ đến Hifi VCR, đánh dấu bước chuyển mình mang tính lịch sử của ngành công nghiệp nghe nhìn. Vào đầu thập niên 90, các kỹ sư của Dolby Laboratories đã tìm ra cách để phân tách một số tín hiệu âm thanh từ băng stereo VHS. Với các tín hiệu đã được tách ra này, họ có thể kiểm soát thông qua một mạch audio đặc biệt và biến chúng trở thành thứ sau này sẽ được gọi là kênh surround và kênh trung tâm trong hệ thống rạp hát tại gia. Họ bán công nghệ này cho Sony, Denon, Pioneer và rất nhiều ông lớn khác của ngành công nghiệp nghe nhìn. Và khi khách hàng bắt đầu chú ý đến điều này thì thị trường đã tràn ngập các receiver bên trong có mạch Dolby Surround.

Choáng ngợp trước những gì mà các hãng audio giới thiệu, rất nhiều khách hàng đã chuyển sang dùng loại receiver có hỗ trợ mạch của Dolby để cắm đầu VCR vào. Họ cũng không ngần ngại mua thêm một loa nữa để đặt lên nóc TV, hai loa surround nữa đặt cuối phòng. Và thế là hệ thống đa kênh chính thức xuất hiện trong nhà. Mặc dù khái niêm âm thanh đa kênh xuất hiện kể từ khi Disney bắt đầu áp dụng hệ thống đa loa cho bộ phim Fantasia từ năm 1940, phải đến tận giai đoạn này các hệ thống đa kênh mới chính thức xuất hiện ở các hộ gia đình.

Ký ức của 8x và 9x ở Việt Nam có lẽ gắn liền với các hàng cho thuê băng video với sự xuất hiện hàng loạt vào nửa đầu thập niên 90. Thế nhưng đây không phải là hiện tượng chỉ có ở Việt Nam mà còn ở cả Mỹ, Nhật Bản và rất nhiều quốc gia khác. Với hiện tượng này, ngành công nghiệp nghe nhìn lại xuất hiện một nghề mới – nghề sao chép và cho thuê băng. Chỉ khác ở chỗ nếu như ở Việt Nam, do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, các hệ thống xem phim vẫn còn gắn liền với setup loa stereo thì tại nước Mỹ, hầu hết các hệ thống xem phim tại nhà đều là hệ thống hi-fi VCR đa kênh.

Sony là công ty đầu tiên chế tạo ra hệ thống thu băng video đầu tiên cho dân dụng, thế nhưng cuối cùng các cỗ máy chạy băng VHS của Panasonic và JVC mới góp phần làm nên sự phổ biến của loại hình này. Đầu VCR trở thành một tượng đài của ngành công nghiệp nghe nhìn, là thành công lớn đến mức chính cha đẻ của nó cũng không thể hình dung được và cũng là một trong những phát minh có tầm ảnh hưởng lớn nhất của ngành giải trí hiện đại.

Thiết bị này đã làm thay đổi thói quen xem TV của công chúng vĩnh viễn, đồng thời cũng giúp hình thành nên những ngành ăn theo với lợi nhuận lớn khủng khiếp. Chất lượng âm thanh tuyệt hảo cũng chính là tiền đề cho sự ra đời của các rạp hát tại gia. Các hệ thống receiver đa kênh, subwoofer, loa surround dipole, những hiểu biết về vị trí chỗ ngồi, ánh sáng, âm thanh, các phụ kiện xử lý âm học phòng nghe…, rất nhiều trong số đó là kết quả của việc đầu VCR ra đời cách đời cách đây hơn 40 năm.

Tapchihifi TV

Lan Nguyễn

Recent Posts

Marantz PM7005 – Sự nâng cấp đáng giá từ PM6005

Sau 7 năm kể từ ngày ra mắt, PM6005 vẫn là một chiếc ampli chất…

3 hours ago

Dynaudio Evoke 30 – Cặp loa dành cho mọi điều kiện phối ghép

Được thiết kế từ những kết quả đo được tại phòng đo Jupiter, Evoke 30…

3 hours ago

Amphion Argon1 – Vì sao đáng để trải nghiệm?

Với mức giá không hề thấp (khoảng 1500 đô la một cặp), vì sao cặp…

3 hours ago

Accuphase DC-37 – Chưa bao giờ sợ bị lỗi thời

Ngay cả khi Accuphase cho ra mắt bộ DAC đầu bảng DC-950 vào năm 2016,…

3 hours ago

Âm thanh lưu động – Khi âm nhạc không còn giới hạn ở sân khấu (phần 1)

Loạt bài viết này sẽ đưa người đọc tìm hiểu về một phần quan trọng…

20 hours ago

Độ động và Cuộc chiến âm lượng (phần 1)

Cuộc chiến âm lượng bắt nguồn từ việc các nghệ sĩ tin rằng tiếng càng…

21 hours ago