Lịch sử loa kiểm âm cự ly gần

Lịch sử loa kiểm âm cự ly gần

Monday 25/03/2019 5:19 pm GMT +7

Xem thêm:

Loa kiểm âm cự ly gần (nearfield monitor) là một trong những sản phẩm quen thuộc ở các phòng thu. Đây cũng là một trong những loại loa ra đời muộn nhất.

“Liệu tôi có thể sử dụng loa hi-fi đang dùng để làm loa kiểm âm cự ly gần?” Đó là một câu hỏi mà ban biên tập của Tapchihifi thường gặp. Tuy nhiên, đây là một câu hỏi gần như không có câu trả lời. Hay nói chính xác hơn, khả năng một cặp loa hi-fi có thể dùng để làm loa kiểm âm cự ly gần phụ thuộc rất nhiều vào chất liệu bản thu, định hướng chất âm mà bản thu thiên về, thương hiệu, mẫu loa hi-fi cụ thể và môi trường không gian thực hiện bản thu.

Loa kiem am hay

Tất nhiên ở một mức độ nào đó, người dùng có thể sử dụng bất cứ cặp loa cũ nào để làm loa kiểm âm, dù là cự ly gần hay cự ly xa. Nhưng có một điều rất chắc chắn, đó là chất âm cùng đặc điểm riêng của cặp loa được chọn sẽ “thêm màu” vào tất cả mọi thứ mà người kỹ sư thu lại và tiến hành mix, và nếu như đó là một cặp loa thiên hẳn về một chất âm nào đó, chắc chắn kết quả mà người thu nhận được sẽ là một thứ khác hoàn toàn so với những gì mình tưởng tượng, nhất là khi chơi lại trên một hệ thống khác với hệ thống ban đầu. Bởi vậy, một trong những yêu cầu quan trọng nhất dành cho loa kiểm âm luôn phải là có chất âm trung tính, không quá sáng cũng không quá ấm. Bên cạnh đó, không gian phòng thu cũng đóng một vai trò rất quan trọng.
Loa kiểm âm tầm gần là một phát minh của thời đại, cụ thể hơn, nó sinh ra là để phục vụ cho nhu cầu của các kỹ sư âm thanh đầu thập niên 80 của thế kỷ trước. Thời điểm ấy không chỉ là thời kỳ CD bắt đầu trở thành bá chủ của mọi loại nguồn phát âm thanh, đó còn là giai đoạn bùng nổ của studio, với sự xuất hiện của các phòng thu cả chuyên nghiệp cũng như của gia đình. Loa kiểm âm tầm gần khi đó được các studio lớn sử dụng làm loa phụ, có chức năng tái hiện lại âm thanh của loa TV hoặc hệ thống âm thanh gia dụng.

Loa kiem am tot

Giai đoạn ấy, có một sản phẩm đã định nghĩa cho toàn bộ dòng thiết bị này, đó là cặp loa Auratone 5C. Thiết kế của Auratone từ trước đến nay rất đơn giản, chỉ có một driver toàn dải với đường kính tầm 12.5cm gắn trên một thùng loa hình lập phương cỡ nhỏ. Không phải một sản phẩm cao cấp, không màu mè cũng chẳng cầu kỳ, dù vậy, cặp loa này vẫn nổi tiếng bởi độ chính xác và băng thông khá rộng. Vì thế thời ấy các kỹ sư dùng Auratone 5C để làm tham chiếu cho âm thanh của các bản thu khi được tái tạo trên sóng radio AM hay qua TV. Auratone 5C không thực sự là cặp loa kiểm âm đúng với ý nghĩa mà chúng ta hay dùng ngày nay, nhưng nó đã tạo tiền lệ cho các loa kiểm âm phụ trợ và là bước chuẩn bị nền tảng cho biểu tượng thứ hai của loa kiểm âm tầm gần – Yamaha NS10M.
Đầu thập niên 80 cũng là thời kỳ vàng của các kỹ sư âm thanh làm việc tự do, trong số đó có những người cực kỳ nổi tiếng. Nhiều khả năng sự phổ biến của cặp loa NS10M cũng chính là nhờ những kỹ sư khó tính chỉ tin tưởng vào đôi tai cũng như thiết bị của mình. Họ chẳng bao giờ ngại việc đem hết công cụ của mình đi từ studio này sang studio khác. Và khi chủ của các studio nhận ra lợi ích của việc trang bị sẵn những thiết bị như vậy sẽ dễ thu hút những kỹ sư giỏi về chỗ của mình, cặp loa kiểm âm NS10M của Yamaha bắt đầu xuất hiện xuất hiện ở khắp mọi nơi, bên cạnh những cặp loa Auratone quen thuộc.

Loa kiem am

Tuy nhiên, vai trò của NS10M không phải là để bắt chước thứ âm thanh tệ hại của loa TV mà ngược lại, nhiệm vụ của cặp loa này là đem đến chất âm phản ánh lại các hệ thống hi-fi lúc bấy giờ. Bản thân Yamaha cũng từng là một hãng sản xuất thiết bị hi-fi, do đó việc đặt ra yêu cầu cao hơn cho NS10M cũng không có gì quá lạ. Tuy nhiên, nhiệm vụ của NS10M vẫn chưa dừng lại ở đó. Vì một lý do nào đó, NS10M có độ cân bằng âm rất kỳ dị, khiến người dùng phải đặt ra khá nhiều câu hỏi. Các bản thu được mix dựa trên loa NS10M khi nghe trên các loa khác sẽ thấy cực kỳ không ổn. Có lẽ cũng vì vậy mà mẫu loa này trở thành chuẩn mực cho các thế hệ loa kiểm âm sau này. Cũng bởi lý do này mà có một chuyện khá hài hước đã xảy ra. Đó là không ít cuộc thảo luận về mẫu loa này chỉ để xoay quanh chủ đề nền chọn loại giấy nào bịt lên tweeter để chất âm của loa đỡ cân bằng hơn một chút. Như vậy, mặc dù NS10M trở thành chuẩn mực cho loa kiểm âm tầm gần, vẫn có khá nhiều người cảm thấy “ức chế” vì cân bằng âm của loa rất không bình thường. Dù vậy, rất nhiều cặp loa ra đời sau này vẫn cố gắng để có được sự cân bằng như NS10M.

Loa kiem am dep

Hiện giờ chúng ta đang ở một thời điểm khác hoàn toàn so với những năm 80. Những studio với kích thước khổng lồ đang phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ những phòng thu cỡ nhỏ. Phòng chỉnh âm ngày nay cũng đã thu hẹp lại đi khá nhiều, khó có thể đặt chỗ cho những cặp loa kiểm âm cỡ lớn nữa. Thời đại của loa kiểm âm cự ly gần đã đến, và không có gì lạ khi những cặp loa kiểm âm với kích thước chỉ bằng loa bookshelf lại đang chiếm số đông ở các phòng thu hiện nay.

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Top 4 mẫu CD Transport đáng mua nhất do tạp chí What Hi fi bình chọn

Nguyễn Hào

Từ khóa:

Yamaha