Loa bookshelf Spendor Classic 4/5

Cũng giống như nhiều mẫu loa khác của hãng trong quá khứ, loa Spendor Classic 4/5 phần nào gợi nhớ người nghe về cặp loa huyền thoại LS3/5a.

Đối với nhiều người, cặp loa BBC LS3/5a là một huyền thoại, một trong những cặp loa monitor nổi tiếng nhất và mang tính biểu tượng nhất từng được tạo ra. Với mục đích ban đầu để sử dụng cho những xe phát thanh của BBC, cặp loa này phải có chất âm đủ trong, rõ nét để các kỹ sư đảm bảo được chất lượng âm thanh trước khi thu âm. Thành công của cặp loa này lớn đến mức cho đến nay, dù đã gần 50 năm, nó vân được sản xuất dưới hình thức được cấp phép bởi một vài hãng loa, chủ yếu là ở Anh. Spendor Audio là một trong số đó. Bên cạnh những dòng loa quen thuộc và mang tính hiện đại như A-Line hay D-Line, họ vẫn còn một dòng loa khác mang tính chất cổ điển hơn, tên là Classic.

Spendor Classic 45

Thiết kế loa Spendor Classic 4/5

Cặp loa Classic 4/5 với mức giá gần 2500 đô la có thể được xem như là một phiên bản tái hiện lại của BBC LS3/5a. Lẽ dĩ nhiên, một cặp loa được sản xuất vào năm 2020 chắc chắn là một cặp loa hiện đại, thế nhưng không thể đánh giá đầy đủ về cặp loa này nếu không nhìn nhận lại những gì đã từng có trước nó. Classic 4/5 sở hữu kích thước khá giống với cặp loa của BBC – 308 x 188 x 165mm – và được thiết kế để chơi ở những phòng nghe cỡ nhỏ hoặc ở các không gian khép kín. Loa sử dụng cơ chế vách loa vô hạn, tận dụng không gian phòng nên người nghe có thể đặt nó khá gần với vách tường.

Đối với nhiều người, việc Spendor Classic 4/5 tự thân không sở hữu chất âm bass sâu một cách phi thường không phải là điều gì quá tệ, thậm chí còn là điều tốt. Việc thiếu cổng bass phản xạ sẽ giúp các dải trầm trở nên chặt chẽ và nhanh nhay, đồng thời thể tích bên trong thùng loa khá nhỏ đồng nghĩa với việc suy hao các dải trầm sẽ xuất hiện sớm hơn so với các loa bookshelf cỡ lớn hơn. Theo Spendor, Classic 4/5 có đáp tuyến tần số 55Hz – 25kHz, thế nhưng hãng không công bố suy hao của dải trầm và dải cao sẽ bắt đầu từ lúc nào. Thiết kế vách loa vô hạn giờ đây tương đối hiếm gặp. Hầu hết các hãng loa đều lựa chọn thùng loa có bass phản xạ do có khả năng mở rộng dải trầm tốt hơn và độ nhạy cũng cao hơn. Tuy nhiên, cổng bass phản xạ thường gặp vấn đề liên quan đến pha, thời gian, cũng như thiếu sự nhất quán nếu không được làm đúng. Nhìn chung, đây cũng là một thiết kế với ưu và nhược điểm của riêng nó.

Spendor Classic 45 can

Bất chấp ngoại hình có phần đơn giản, Classic 4/5 vẫn là một cặp loa hiện đại đúng nghĩa. Loa được trang bị một driver tweeter màng vòm 22mm, làm mát bằng dung dịch nước từ cùng một driver midwoofer 150mm. Màng nón của driver midwoofer được làm từ polymer EP77, với một màng vòm Kevlar đặt ở chính giữa tâm. Khi âm thanh phát ra, màng vòm Kevlar này vẫn đứng yên trong khi màng nón sẽ xuất hiện rung động. Phần khung driver được đúc từ hợp kim magnesium, với các đặc tính lý tưởng như nhẹ, chắc chắn, có khả năng tự giảm chấn khá tốt. Phân tần loa có điểm cắt tần 4.2kHz. Có thể thấy Spendor đầu tư khá nhiều cho cả thùng loa cũng như driver. Một loại vật liệu đàn hồi cũng được sử dụng để làm vật liệu giảm chấn bên trong thùng loa.

Cũng giống như nhiều cặp loa khác của Spendor, toàn bộ các chi tiết của Classic 4/5, bao gồm cả driver và thùng loa, đều được thiết kế, sản xuất và lắp ráp ở Anh. Nhìn chung, đây có thể xem như là một tác phẩm nghệ thuật thực sự khi mà khá nhiều công đoạn được thực hiện thủ công. Tự bản thân các chi tiết hoàn thiện đã là bằng chứng rõ ràng nhất. Loa có hai lựa chọn màu veneer hoàn thiện là Cherry và Walnut tự nhiên; cả hai đều rất đẹp và sang trọng. Do vách mặt trước lùi một chút vào thùng loa nên ê-căng được sử dụng là ê-căng ốp vách thay cho ê-căng gắn lỗ, ta sẽ không nhìn thấy bất cứ lỗ gắn nào đây, góp phần đảm bảo tính thẩm mỹ cho cặp loa này.

Spendor Classic 45 sau

Do chỉ có một bộ cọc loa đơn nên việc thiết lập phối ghép khá đơn giản. Phía dưới đáy loa có bốn núm nhỏ để bảo vệ bề mặt, không cho đáy loa tiếp xúc trực tiếp với vị trí đặt loa. Cặp loa Classic 4/5 được thiết kế để hoạt động tối ưu nhất khi đặt trên các chân đế có chiều cao 70cm, giúp cho tweeter hướng trực tiếp về phía người nghe. Theo hướng dẫn sử dụng, hai loa nên được đặt cách nhau khoảng 2-3m, có chỉnh góc hướng vào, khoảng cách từ loa đến người nghe cũng tương tự như vậy. Các loa nên cách tường sau tối thiểu 20cm và khoảng cách với tường cạnh là khoảng 30cm.

Trải nghiệm

Với độ nhạy chỉ 84dB, cặp loa Spendor Classic 4/5 cần được phối ghép với một ampli tương đối mạnh để phát huy hết khả năng của mình. Trong bài thử nghiệm, ampli tích hợp Cambridge Audio Edge A được sử dụng. Kết quả thu lại thực sự khá bất ngờ và có thể khiến nhiều người cảm thấy ấn tượng.

Điểm mạnh nhất của Classic 4/5 chính là chất âm đầy sự rõ nét và chi tiết. Cặp loa có thể dễ dàng cho thấy chất âm của chiếc ampli được phối ghép cùng với nó. Tất nhiên, dù là dùng ampli đèn hay bán dẫn, loa Spendor vẫn sở hữu tiếng khá mượt, một điều không dễ tìm thấy ở loa hiện đại, đặc biệt là những cặp loa monitor cỡ nhỏ. Nó mang trong mình chất âm thuần khiết của Spendor, với các dải trung âm hoàn toàn tự nhiên, không bị méo tín hiệu tác động vào. Điều này thể hiện rất rõ qua các trường đoạn thể hiện qua giọng vocal nữ và nhạc cụ acoustic kết hợp với nhau.

Bản nhạc A Case of You của Joni Mitchell chính là một minh chứng rõ nhất. Bản này nằm trong album Blue năm 1971. Trong album này, Joni vừa hát vừa chơi đàn Appalachian dulcimer, tiếng của nó khá giống tiếng ukulele. Đệm cùng với cô là tiếng guitar của James Taylor. Thông qua Classic 4/5, chất giọng của Joni khá tự nhiên và giàu cảm xúc. Cảm nhận về tiếng đàn dulcimer và tiếng guitar rất chân thực, hoàn hào, phần nào nhấn mạnh vào thế mạnh của cặp loa này.

Spendor Classic 45 dep

Twist in My Sobriety của Tania Tikaram lại là một trường hợp khác. Classic 4/5 không gặp khó khăn gì trong việc tái hiện lại chất giọng của cô ca sĩ, và càng dễ dàng hơn để giọng vocal chiếm lĩnh cả bài hát. Điểm tuyệt vời nhất là Classic 4/5 rất biết cách kiểm soát bài hát, không cố gắng đưa hết tất cả ra cùng một lúc nhưng vẫn đem đến cảm giác rất đầy đủ, không bị thiếu một chi tiết, cung bậc nào. Thay vì đưa ra trước mắt người nghe, những gì cặp loa này làm là từ từ kéo người nghe vào trải nghiệm âm nhạc.

Các bản nhạc giao hưởng cũng phần nào giúp người nghe có cái nhìn chi tiết hơn về cặp loa này. Người nghe có thể nhận ra từng sắc thái và cấu trúc của nhạc cụ, từ chất âm rền, vang, có phần kéo dài và hơi lạnh của kèn đồng, sự mượt mà của nhạc cụ bộ dây, tiếng cộng hưởng sâu, tối của cello trong khi tiếng piano lúc nào cũng nhiều màu sắc và dễ nghe. Cho dù là chậm rãi, kéo dài hay nhanh, mạnh, dứt khoát, Classic 4/5 cũng đều thể hiện được rất tốt.

Thứ còn thiếu ở cặp loa này chính là đáp tuyến dải trầm. Tất nhiên, ta không thể nói dải trầm của cặp loa này tệ được. Vấn đề của nó chỉ là âm trầm không được dồi dào như phần lớn mẫu loa trên thị trường hiện nay. Thế nhưng, điều thú vị nhất là người nghe sẽ không hề bị lỡ mất các đoạn trầm mà cặp loa Classic 4/5 thể hiện, đặc biệt là trong phòng nghe cỡ nhỏ. Thực tế cho thấy các dải trầm mà cặp loa Spendor đem đến khá nhanh, rõ nét và có lực đánh tốt. Khi so sánh với một vài cặp loa cỡ lớn hơn, có thể thấy Classic 4/5 chỉ thua một chút về quy mô chứ không hề kém về chất lượng chút nào.

Kết luận

Spendor Classic 4/5 là một cặp loa khá thú vị. Ở cặp loa này, các yếu tố về nhạc tính và sự chính xác luôn là điều thu hút người nghe, bất chấp về việc quy mô về dải trầm có thể không bằng những cặp loa bass phản xạ đang chiếm phần lớn trên thị trường hiện nay. Mức giá của cặp loa không quá cao so với chất lượng của nó. Tuy nhiên, điều mà cặp loa này cần chính là một ampli chất lượng cao, với công suất đủ lớn để thể hiện được hết tiềm năng của mình.

Nguyễn Hào

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Giới Thiệu Loa Wilson Benesch Vector