Loa bookshelf Wharfedale Diamond 12.1

Với mức giá khoảng 400 đô la, cặp loa Wharfedale Diamond 12.1 sẽ là một lựa chọn phù hợp cho những hệ thống nhỏ, giá thành bình dân nhưng vẫn đem đến chất lượng đầy thoả mãn.

Bất cứ audiophile nào quan tâm đến vấn đề giá thành/hiệu năng cũng sẽ thường tìm đến những thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm mang chất lượng trình diễn vượt trội so với mức giá của chúng. Một trong số các thương hiệu đó là Wharfedale – hãng loa uy tín với tuổi đời lên đến gần 90 năm. Kể từ năm 1982 đến nay, thương hiệu này đã cho ra mắt dòng loa Diamond với những cặp loa nhỏ đã trở thành chuẩn mực cho phân khúc bình dân. Cần nhớ rằng để thiết kế, sản xuất và phân phối loa trong tầm giá này không đơn giản. Vì thế, dòng loa Diamond 12 ra mắt năm 2020 chắc chắn sẽ phải có những điểm rất đặc biệt, khác với các thế hệ trước.

Wharfedale Diamond 121

Dòng Diamond 12 bắt đầu từ cặp loa bookshelf sơ nhập Diamond 12.0 với giá chỉ chưa đến 300 đô la, và đứng đầu là cặp loa sàn đứng Diamond 12.4 giá gần 1000 đô la. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cặp loa Diamond 12.1 (trị giá khoảng 400 đô la). Trong thế giới hi-fi, đó không phải là một số tiền quá lớn, đôi khi chỉ bằng một cặp dây phono. Thế nhưng, đôi lúc số tiền ấy cũng đủ cho một cặp loa phi thường, và Diamond 12.1 chính là một cặp loa như vậy.

Giới thiệu về loa Wharfedale Diamond 12.1

Nếu như người nghe đã từng sững sờ trước những cặp loa sàn đứng đồ sộ, đắt đỏ với thân hình kỳ dị cùng giá thành đắt đỏ, họ sẽ không khỏi bất ngời trước những gì mà một cặp loa nhỏ thuộc phân khúc tầm trung ngày nay có thể làm được. Một điểm thú vị của dòng loa Diamond thế hệ mới này nằm ở chỗ nó được thiết kế bởi Karl-Heinz Fink – một kỹ sư thiết kế loa cực kỳ nổi tiếng. Ông chính là chủ của thương hiệu Fink Team và từng là người giúp Rotel hoàn thành loạt sản phẩm Tribute sau khi Ken Ishiwata qua đời. Suốt nhiều năm qua, Karl-Heinz Fink đã tham gia phát triển cho nhiều cặp loa nổi tiếng từ nhiều hãng loa khác nhau, trong đó có cả đối thủ của Wharfedale – Q Acoustics.

Cặp loa nhỏ nhắn Diamond 12.1 hiển nhiên có nhiệm vụ không hề dễ dàng, Được làm ra để dành cho những người hạn hẹp về mặt chi tiêu, Diamond 12.1 phải thực sự gây được ấn tượng bất kể nó có được phối ghép với hệ thống nào, từ PC cho đến những bộ thiết bị mini Hi-fi tất cả trong một hãy những ampli tích hợp giá thành bình dân. Dù chỉ lớn hơn Diamond 12.0 một chút, cặp loa này vẫn sở hữu những lợi thế nhất định. Nó vẫn đủ nhỏ gọn để đặt ở bất cứ vị trí nào có thể đặt được Diamond 12.0, thế nhưng, thể tích bên trong lớn hơn sẽ giúp tạo nên âm bass sâu hơn, ấn tượng. Đó mới chỉ là một vài ấn tượng ban đầu về cặp loa này.

Wharfedale Diamond 121 can

Có một điểm khá thú vị về quan điểm thiết kế của Karl-Heinz Fink đối với dòng Diamond 12, đó là đem đến cho người trẻ một thứ gì đó có thể dễ dàng mua được để bắt đầu với thế giới âm thanh, bởi theo ông: “High-end chủ yếu dành cho người lớn tuổi”. Do đó, những cặp loa trong dòng Diamond thế hệ mới thường khá nhỏ nhắn, có thể đặt ở phòng ngủ, ký túc xá hay căn hộ. Như vậy, Diamond 12.1 không đòi hỏi phải có không gian rộng rãi xung quanh. Đặt dựa vào tường thì không thể nhưng cách tường không quá xa thì chắc chắn vẫn được.

Khi mở hộp đựng ra, ta sẽ tìm thấy cặp loa hai đường tiếng với kích thước rất gọn gàng: 310 x 180 x 280mm. Chất lượng hoàn thiện tổng thể của nó có thể khiến bất cứ ai cũng phải yên tâm khi nhìn chung, mọi thứ đều được làm khá tốt. Vách thùng loa được làm từ các tấm ván MDF với độ dày/mỏng khác nhau, ghép lại để kiểm soát cộng hưởng tốt hơn. Karl-Heinz Fink cho biết để phát huy hết chất âm, thùng loa cần được làm tốt nhất có thể. Đôi khi, chỉ một điểm được gia cố đúng chỗ cũng có thể đem đến sự khác biệt rõ rệt.

Hệ thống driver của loa sử dụng một driver midwoofer 130mm với màng loa kết hợp từ polypropylene và mica, được Wharfedale gọi là vật liệu Klarity. Có vẻ như đây cũng là một vật liệu nhân tạo được cân bằng tối ưu giữa độ cứng chắc và khả năng ngưng dao động. Driver này được củng cố bởi một cổng bass phản xạ phía sau, góp phần mở rộng đáp tuyến cho dải trầm. Phía trên driver midwoofer là driver tweeter màng vòm làm bằng sợi dệt polyester, bên ngoài phủ lớp vật liệu có độ bóng cao, được trang bị hệ thống nam châm khá mạnh. Đồng thời, tấm mặt trước nơi đặt tweeter được tối ưu hoá để đem đến phạm vi toả âm rộng hơn, đồng thời không để các loại nhiễu, méo cơ học ảnh hưởng đến chất âm.

Wharfedale Diamond 121 chat

Hai driver này được cắt tần và xử lý thông qua một hệ thống phân tần Linkwitz-Riley với độ dốc 24dB/quãng tám. Các linh kiện sử dụng trong phân tần này khá cao cấp, trong đó có cả cuộn cảm lõi khí vốn thường xuất hiện ở những cặp loa đắt đỏ hơn nhiều.

Các thông số khác của Diamond 12.1 cũng rất ấn tượng. Đáp tuyến tần số của loa là 65Hz – 20kHz, nhìn chung rất hợp lý khi xét đến kích thước thùng loa. Độ nhạy của loa là 88dB/1w/1m, kết hợp cùng trở kháng 8 Ohm khiến Diamond 12.1 trở thành một cặp loa dễ đánh, với mức âm lượng có thể to hơn chút so với nhiều đối thủ cùng tầm tiền hoặc kích thước. Công suất tối đa mà loa chịu là 100 watt.

Trải nghiệm

Khi phối ghép với ampli tích hợp Onkyo A-9010 – một trong những ampli có giá bình dân chất lượng tốt của năm 2015, cặp loa Wharfedale Diamond 12.1 đã thực sự toả sáng. Với sự tự tin, điềm tĩnh và khả năng tái hiện khá ấn tượng, đây là một cặp loa rất dễ chiều lòng người nghe. Thế nhưng, chính mức độ nhạc tính mà nó thể hiện đã cho thấy Diamond 12.1 không phải là một cặp loa dễ dãi chút nào.

Trong bản El Diablo từ thập niên 80 của Arcadia, người nghe có thể cảm nhận được tốc độ nhanh chóng cùng sự nhịp nhàng được tái hiện một cách rất chuẩn xác. Tiếng đàn bass không fret rất nổi bật và ấm áp, trong khi trống lẫy và cymbal đem lại cảm giác gãy gọn và sắc sảo, đúng như những gì mà một bản nhạc từ thập niên 80 thường thể hiện.

Two Tribes của Frankie Goes To Hollywood cũng thể hiện rõ tài năng của cặp loa đối với các quãng trầm. Các nhạc cụ nền như bộ trống cùng tiếng đàn bass thể hiện rõ sự chi tiết, tách bạch nhưng vẫn hoà quện được với giọng ca của Holly Johnson, từ đó khiến giọng ca của ông phần nào trở nên nổi bật hơn.

Bản soundtrack Open Road của Hans Zimmer trong phim Wonder Woman 1984 cũng được tái hiện tốt, thể hiện ra một chất âm có lực, với đầy đủ chi tiết để từ đó cho phép người bám sát đến từng tiểu tiết nhỏ nhất. Bên cạnh đó, cặp loa nhỏ còn thể hiện độ động tốt hơn hẳn so với nhiều đối thủ cùng kích cỡ, đồng thời còn sắp xếp, thể hiện các chi tiết một cách liền mạch, có tổ chức tốt chứ không bị rối loạn.

Khi phối ghép Diamond 12.1 với Naim Uniti Atom, ta vẫn có thể cảm nhận điều tương tự trong bản Lazurus của David Bowie. Giọng hát của anh không chỉ có phần hướng trước, mà bên cạnh đó ta còn cảm nhận được sự cân bằng chất âm rõ rệt giữa driver Klarity với tweeter để từ đó làm nên sự nhất quán, hài hoà rất tuyệt vời.

Wharfedale Diamond 121 dep

Đây có lẽ cũng là một phần làm nên đặc điểm riêng của Diamond 12.1, vì nó xử lý các dải trung có phần mượt hơn bình thường một chút so với những thiết bị trong cùng tầm giá này. Nhiều người sẽ thích chất âm của cặp loa, vì nếu đưa chất âm phân tích của một cặp loa Ophidian P1 Evolution vào chắc chắn sẽ khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi.

Mặc dù Diamond 12.1 vẫn có khả năng “bắt lỗi” những bản thu có chất lượng chưa tốt, đây lại không phải là một cặp loa có chất âm thiên về sự phân tích. Ở bản nhạc Plastic Dreamer của It Bites, người nghe sẽ thấy chất âm của nó có phần hơi giống với Triangle Borea BR03 – vốn hơi đắt hơn một chút. Nhạc tính của nó có phần hơn so với cặp loa Q Acoustics 3030i, thế nhưng không vì vậy mà sự chính xác lại bị giảm bớt đi.

Kết luận

Trong tầm giá 400 đô la, người dùng sẽ gặp phải khó khăn khi lựa chọn một cặp loa bookshelf bởi đây là một phân khúc rất cạnh tranh, với không ít các sản phẩm có thể đem đến những màn trình diễn cực kỳ ấn tượng. Diamond 12.1 chính là một cặp loa như vậy. Và nếu người dùng là fan lâu năm của Wharfedale, họ sẽ không có lý do gì để nói “không” trước những gì mà cặp loa nhỏ này có thể mang lại.

Nguyễn Hào

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Âm hình và âm trường là gì?