Loa bookshelf Wharfedale Diamond 225

Dù không còn được sản xuất, loa bookshelf Wharfedale Diamond 225 vẫn là một lựa chọn tốt cho những ai muốn tìm một cặp loa Anh giá bình dân với chất lượng tốt.

Vương quốc Anh nổi tiếng là một cường quốc hi-fi với lịch sử sản xuất thiết bị âm thanh từ cách đây rất lâu, và Wharfedale – một trong những thương hiệu lão làng nhất gần như xuất hiện ngay từ đầu. Wharfedale Wireless Works được Gilbert Briggs thành lập năm 1932, khi mà khái niệm “Wireless” (không dây) khi ấy vẫn để ám chỉ radio AM. Bước sang thập niên 50, công ty này đã trở thành một thương hiệu có tiếng chuyên về sản xuất loa. Ngày nay, Wharfedale thuộc quyền sở hữu của International Audio Group (IAG), đơn vị chủ quản của một loạt những thương hiệu audio nổi tiếng như Audiolab, Castle, Ekco, Luxman, Mission, hay Quad.

Wharfedale Diamond 225

Diamond là một trong những dòng loa khá lâu đời của Wharfedale. Dòng loa này được sản xuất từ năm 1982 và cho đến nay đã trải qua khá nhiều thế hệ khác nhau. Cuối năm 2017, Wharfedale giới thiệu đến công chúng dòng loa Diamond 200, gồm 3 mẫu loa bookshelf 210, 220 và 225, 3 mẫu loa sàn đứng 230, 240 và 250 cùng các loa center 220C và 240C. Tất cả các mẫu loa này đều được thiết kế ở Anh và sản xuất tại Trung Quốc, giống như phần lớn những thế hệ loa Diamond khác trong khoảng thời gian 20 năm trở lại đây.

Thiết kế của loa bookshelf Wharfedale Diamond 225

Wharfedale Diamond 225 là mẫu loa hai đường tiếng điển hình với thiết kế thùng bass phản xạ. Mỗi chiếc loa có kích thước 355 x 196 x 262mm, nặng 6.5kg mỗi bên. Loa được hoàn thiện với 4 lựa chọn màu: Black Ash, Rosewood, Pearl Walnut và White Sandex. Trừ màu White Sandex vốn là trắng toàn thân, các màu còn lại đều có phần mặt trước đánh sơn mài màu đen bóng kết hợp cùng viền màu bạc bao quanh driver trông rất nổi bật. Phần thùng loa được làm theo cấu trúc sandwich, với gỗ ván dăm được kẹp giữa các lớp gỗ MDF để giảm thiểu tác động của tần số cộng hưởng. Khi gõ nhẹ lên thùng loa, tiếng vang lại khá trong, cho thấy thùng loa được làm tương đối chắc chắn.

Mỗi bên loa được trang bị một driver tweeter màng lụa vòm 25mm và một driver màng nón 165mm được làm từ sợi Kevlar dệt, cắt tần ở dải 2.3kHz, cao hơn khoảng 3 quãng tám so với nốt C4. Tweeter được thiết kế hơi lùi sâu vào một chút so với mặt trước để tạo hiệu ứng nhất quán về mặt thời gian (tức âm thanh từ cả 2 driver sẽ đến tai người nghe cùng một lúc, do bước sóng của các dải cao ngắn và có tốc độ nhanh hơn so với các dải trầm). Điều này cũng giúp cho tiếng ở dải cắt tần trở nên mượt và hài hòa hơn. Diamond 225 có đáp tuyến tần số trên lý thuyết là 45Hz – 20kHz, +/-3dB. Độ nhạy của loa dừng lại ở mức trung bình, 87dB.

Wharfedale Diamond 225 dep

Thiết kế cổng bass phản xạ của Diamond 225 là thiết kế hướng sàn, với một lỗ thoát hơi nằm ở mặt đáy, cách bộ đế loa một khoảng rất nhỏ. Việc đặt lỗ thoát hơi ở đây giúp cho việc tìm vị trí đặt loa trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt ở các phòng nghe cỡ nhỏ. Nhờ bộ cọc loa kép, Diamond 225 có thể đấu dây đơn, bi-wired hoặc bi-amp. Dù trên lý thuyết, Diamond 225 hỗ trợ cả dây loa bắp chuối, càng cua cũng như dây trần, việc tháo nút nhựa bảo vệ cọc loa không đơn giản, nên nhiều người sẽ lựa chọn sử dụng dây càng cua hoặc đầu dây trần hơn.

Đi cùng với loa là bộ ê-căng vải khá cơ bản để chống bám bụi. Nhìn chung, chất âm của loa sẽ hay hơn khi tháo ê-căng vì nếu để nguyên, các dải trung sẽ hơi yếu một chút khi bước vào những trường đoạn nhạc dồn dập, mạnh mẽ.

Trải nghiệm

Với phối ghép khá cơ bản gồm ampli tích hợp Emotica BasX TA-100, người nghe có thể nhận thấy Diamond 225 xử lý các bản nhạc acoustic guitar như Alagoas của ca sĩ Ana Caram một cách đầy tự nhiên, chỉn chu, mượt mà và giàu nhạc tính, có phần yếu nhẹ ở sự chi tiết, vốn thường thấy ở những cặp loa đắt tiền hơn nhiều. Cặp loa của Wharfedale sở hữu chất âm dễ chịu, có phần hơi sáng nhẹ nên dễ làm nổi các nhạc cụ bộ gõ làm bằng kim loại hoặc mang cỡ nhỏ, còn các tiếng kèn như tiếng alto saxophone của Paquito D’Rivera trong bản La Cumbia trở nên rất tự nhiên. Chất âm thể hiện ra được kiểm soát khá tốt và có sự sống động, rõ rệt cần thiết ở một hệ thống chất lượng tốt.

Có thể thấy đây là một cặp loa với độ động rất ấn tượng. Đối với một nhạc cụ trọn dải như acoustic piano, từ những trường đoạn mạnh mẽ dồn dập cho đến nhẹ nhàng chậm rãi đều được tái hiện lại rất tốt. Tiếng của các nhạc cụ khá lớn và có sự hiện diện hữu hình tương đối rõ rệt. Với bản ballet The Miraculous Mandarin của Béla Bartók, tại trường đoạn piano được thể hiện bởi Jean-François Heisser và Marie-Josephe Jude, người nghe có thể cảm thấy sự hiện diện của hàng loạt nhân vật thông qua từng motif và giai đoạn khác nhau của tiếng đàn. Một lần nữa, sự kiểm soát tốt lại thể hiện rõ qua độ động rất rộng cũng như khả năng kiểm soát tông nhạc rất hoàn hảo.

Wharfedale Diamond 225 hay

Moonlight Sonata khổ thứ nhất của Beethoven được nghệ sĩ piano Hélène Grimaud thể hiện rất tuyệt vời. Cặp loa Diamond 225 tái hiện lại người nghệ sĩ với kỹ năng bậc thầy thông qua việc thể hiện âm hình rõ nét, có chiều sâu trên một nền sân khấu khá rộng. Các dải cao của cây đoàn được thể hiện khá tươi sáng. Độ động được tái hiện lại khá rộng, không có dấu hiệu bị nén lại. Nhìn chung, âm hình và sự cân bằng âm sắc ở đây được thể hiện rất tốt.

Chuyển sang thể loại khác, tiếng đàn bass điện của Noel Redding được tái hiện một cách khá mạnh mẽ và uy lực trong bản Rock Me Baby. Diamond 225 đem đến một chất âm lớn đến mức có thể phủ lấp cả một căn phòng rộng khoảng 16m2, nhìn chung khá ổn đối với độ nhạy 87dB của nó. Các dải bass quãng sâu cũng khá dồi dào, dù rằng việc thêm vào một loa subwoofer chất lượng tốt cũng khá cần thiết để có thể tái hiện lại các dải trầm sâu nhất một cách thật sự chuẩn xác.

Kết luận

Với Diamond 225, Wharfedale cho thấy họ vẫn tiếp tục truyền thống của dòng Diamond từ trước đến nay: đem đến chất âm tốt với giá thành hợp lý. Dù chưa chạm đến ngưỡng 500 đô la mỗi cặp, Diamond 225 vẫn hay ở điểm không để lộ bất cứ dấu hiệu nào khiến người ta cho rằng đây là một cặp loa rẻ tiền, đặc biệt là chất âm. Dù vậy, người nghe cũng cần lưu ý rằng độ nhạy không quá cao khiến Diamond 225 cần được phối ghép với một ampli khá mạnh. Tuy nhiên, ngay cả khi ghép cùng Emotiva BasX TA-100, một chiếc ampli tích hợp với công suất chỉ 50 watt/kênh ở trở kháng 8 Ohm, nó vẫn dễ dàng lấp đầy âm thanh cho một căn phòng vừa phải, với đủ lượng dải trầm cũng như đem đến chất nhạc rất hấp dẫn. Đây là một cặp loa rất đáng để thử ở phân khúc bình dân, đặc biệt là với những ai đang muốn có một trải nghiệm âm nhạc thật nghiêm túc.

Nguyễn Hào

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

DALI – Lịch sử thăng trầm qua bốn thập kỷ