Loa sàn đứng Albedo Atesia

Với những công nghệ đặc trưng của thương hiệu Albedo, cặp loa Albedo Atesia hứa hẹn mang đến những màn trình diễn ấn tượng, đẳng cấp, phù hợp với vị thế của nó ở phân khúc high-end.

Vào đầu thập niên 90, có hai người đàn ông đã hợp lực với nhau để khám phá những bí ẩn của thiết kế loa transmission line. Đó là Massimo Costa, tổng biên tập tạp chí âm thanh DIY Costruire Hi-Fi của Ý, và Giuseppe Pucacco, Tiến sĩ Vật lý tại Đại học Rome. Thành quả của quá trình hợp tác này là sự xuất hiện của một loạt các quy tắc toán học mô tả thiết kế loa này. Từ đây, họ đã phát triển một phần mềm mô phỏng cho phép dự đoán rất chính xác về đặc tính hoạt động của bất cứ hệ thống transmission line nào. Thiết kế cơ bản còn được mở rộng hơn nữa khi hai người quyết định sử dụng bộ cộng hưởng Helmholtz để điều chỉnh vùng đáp tuyến tần số của loa transmission line. Về sau, họ gọi giải pháp này là Helmholine và áp dụng cho tất cả các mẫu loa của Albedo, trong đó có cặp loa Albedo Atesia – sản phẩm đầu bảng của thương hiệu này.

Albedo Atesia dep

Giới thiệu loa Albedo Atesia

Thiết kế transmission line và bộ cộng hưởng Helmholtz chỉ là 2 trong số những đặc điểm cơ bản nhất được áp dụng cho cả 6 mẫu loa mà Albedo hiện đang sản xuất. Tất nhiên, ý tưởng áp dụng transmission line không có gì là mới mẻ. Từng một thời rất nổi tiếng, thiết kế này cho tới nay vẫn được nhiều hãng sản xuất loa áp dụng, trong đó có thể kể đến vài cái tên như PCM hay Castle. Tuy nhiên, chính Albedo mới là thương hiệu áp dụng thiết kế này một cách hiệu quả nhất nhờ sự đầu tư nghiên một cách có hệ thống, để từ đó tạo ra những thùng loa với khả năng tái tạo âm thanh đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, đó không phải là những đặc điểm duy nhất nổi bật ở loa của Albedo. Một yếu tố quan trọng khác của thiết kế loa chính là driver. Albedo, cũng giống các thương hiệu nổi tiếng khác như Avalon Acoustic, Isophon, Kharma, Marten, Estelon hay Tidal sử dụng driver gốm của một hãng cung cấp rất uy tín từ Đức: Accuton.

Năm 1984, Bernhard Thiel, một kỹ sư của hãng Backes & Müller ở Đức đã khám phá ra cách sản xuất một lớp vật liệu rất cứng chắc nhưng cũng cực kỳ mỏng và nhẹ, gọi là alumina, đây vốn là một dạng tinh thể của oxit nhôm được tìm thấy trong tự nhiên như sapphire. Ông cũng đã cố gắng sử dụng vật liệu này để làm driver màng nón bằng cách đốt cháy nguyên liệu ở nhiệt độ 2200°C và làm nguội nó một cách chuẩn xác. Mặc dù những driver màng nón đầu tiên được làm hoàn toàn bằng gốm có khả năng giảm chấn bên trong rất tốt, chúng lại có quá nhiều cộng hưởng hệ số Q cao. Để xử lý vấn đề này, Thiel đã dùng laser để khoét các lỗ trên màng nón và lấp chúng bằng Sorbothane.

Albedo Atesia chi

Ban đầu, các driver màng gốm nói trên là do Backes & Müller độc quyền sản xuất, nhưng một vài năm sau phát minh này, Thiel nghỉ việc ở B&M và thành lập công ty riêng của mình, Thiel GmbH tại Homburg, Đức. Đến năm 1992, Backes & Müller, rút ​​khỏi việc sản xuất driver loa màng gốm, cũng đúng lúc Thiel gặp khó khăn về tài chính. Ông được Adrian Bankewitz, người bạn lâu năm và là nhà phân phối châu Âu giúp đỡ trong thời điểm này. Thiel GmbH đổi tên thành Thiel & Partner GmbH và về sau được biết đến với cái tên Accuton do Bankewitz đề xuất. Năm 1996, hãng sản xuất những driver woofer màng gốm đầu tiên và 3 năm sau là các driver màng kim cương. Đến năm 2009, Accuton bổ sung thêm driver màng gốm cấu trúc sandwich vào loạt sản phẩm của mình.

Khi so sánh sản phẩm đầu tiên được Massimo Costa và Giuseppe Pucacco thiết kế cho Apex Audio năm 1995 (Albedo thành lập vào năm 2009) với Atesia, có thể thấy họ đã tiến được một quãng đường khá xa. Atesia là một sự lột xác toàn diện cả về ngoại hình, vật liệu cũng như chất lượng hoàn thiện. Nó không còn giữ hình dáng cây đàn lute giống như 3 mẫu loa sơ nhập của Albedo. Cặp loa được làm hơi đổ về phía sau, với 2 cạnh bên ở mặt trước được gọt vát khá lớn nhằm chống nhiễu xạ khiến nhiều người lầm tưởng rằng thùng loa được uốn cong, nhưng trên thực tế không phải như vậy. Đây là một mẫu loa rất đồ sộ, với kích thước 60 x 32 x 180 cm và nặng đến 170kg mỗi chiếc. Loa được đặt trên bộ chân đế nhôm rất lớn, với các chân đinh cố định có cơ chế điều chỉnh độ cao. Để gia tăng độ cứng chắc, hai bên thùng loa là những tấm kim loại khá lớn, liên kết với nhau bằng những thanh thép ở bên trong.

Atesia là loa 3.5 đường tiếng. Mẫu loa này được trang bị 4 driver woofer Cell màng nón gốm 20.32cm, 2 driver midrange Cell màng gốm đường kính 12.7cm và một tweeter Cell màng vòm ngược kim cương 2.5cm. Điều thú vị là các driver được bố trí theo cấu trúc M-T-M, tạo thành cặp đối xứng với tweeter ở chính giữa. Kết hợp cùng việc nghiêng mặt loa, sử dụng phân tần bậc hai, việc bố trí cấu trúc M-T-M sẽ điều chỉnh trọng tâm âm học, khiến nó luôn hướng về phía người nghe. Loa được trang bị hai đường dẫn transmission line có cùng độ dài, miệng loe hình nón thoát ra ngoài ở phía sau đóng vai trò thay thế cho ống bass phản xạ thông thường.

Trải nghiệm

Loa Albedo Atesia có độ nhạy không quá cao, 87dB, kết hợp cùng trở kháng chỉ dừng lại ở mức 4 Ohm. Do đó, người nghe nên phối ghép mẫu loa này cùng những ampli chất lượng cao với công suất lớn, tối thiểu vài chục watt để có thể phát huy hết khả năng. Trong bài thử nghiệm này, loa được phối ghép cùng hệ thống preamp Hegel P30 và power-amp Hegel H30, sử dụng nguồn phát là đầu đĩa Métronome Le Player 3+, dây loa và dây tín hiệu của AudioQuest.

Atesia sở hữu một chất âm khá quen thuộc khi so sánh với những mẫu loa sử dụng driver màng gốm khác, đó chính là tốc độ nhanh chóng, khả năng xử lý tốt tạo nên chất âm rõ ràng, tách bạch ở bất cứ dải âm nào. Kết hợp với nó là sự trong, rõ hoàn hảo, hài hoà cùng lượng hài âm cực kỳ dồi dào. Một đặc điểm đáng chú ý khác ở cặp loa này là khả năng biến mất dễ dàng trong không gian nghe nhạc khi người nghe nhắm mắt lại, đem đến cảm nhận sống động về hình ảnh và không gian biểu diễn âm nhạc do bản thu tái hiện lại. Có thể nói, sự chính xác nhưng vẫn dễ nghe, dễ bắt tai là một điểm không thể phủ nhận ở cặp loa sàn đứng đồ sộ Albedo Atesia.

Với kích thước rất đồ sộ, cặp loa này có thể dễ dàng xuống rất sâu, tới ngưỡng các dải dưới 30Hz mà không gặp phải bất cứ khó khăn nào (trên lý thuyết, đáp tuyến tần số của loa là 27Hz – 33kHz). Thiết kế của Atesia khiến nó có khả năng chơi rất lớn tiếng nhưng vẫn có sự kiểm soát tốt, đặc biệt là khi được phối ghép với ampli thích hợp. Khi chơi bản Ona Hei trong album “Shogun II: Total War” của Jeff Vandick, cặp loa này có thể dễ dàng phủ đầy một gian phòng rộng tới 80m2, được xử lý âm học tốt bằng thứ âm thanh uy lực, hoành tráng. Sự tái hiện độ động cực kỳ ấn tượng, với khả năng đáp ứng tốt từng trường đoạn đan xen giữa trống lớn và trống con, tiếng đàn shamisen và tiếng người hô vang khiến người nghe có cảm nhận khá trung thực, giống như đang ngồi trước một sân khấu biểu diễn lớn, có dàn nhạc hoành tráng ở trên đó.

Albedo Atesia

Ain’t No Sunshine do Eva Cassidy thể hiện trong album “Time after Time” là một trong những bản nhạc rất hay. Thông qua bài này, ta có thể thấy trung âm của cặp loa Albedo Atesia được tái hiện khá trung tính, cho thấy từng đường nét từ lời ca của nữ ca sĩ. Chất giọng được thể hiện một cách khoẻ khoắn nhưng vẫn trữ tình, giàu cảm xúc, khiến cặp loa trở thành sự phối hợp hài hoà giữa hai yếu tố nhạc tính và chính xác.

Keith Don’t Go do Nils Lofgren cũng là một bản nhạc đáng để trải nghiệm. Dù giọng ca chưa thực sự hoàn hảo, còn có chút đuối so với tiếng guitar, không thể phủ nhận rằng sự hài hoà nhưng cũng chẳng kém phần chi tiết được thể hiện một cách hấp dẫn. Bên cạnh đó, sự thay đổi vị trí của âm hình cũng được cặp loa này tái hiện khá hoàn hảo.

Kết luận

Cặp loa Albedo Atesia là một ví dụ điển hình cho những cặp loa high-end hiện nay: đồ sộ, đắt đỏ và tích hợp trong mình những công nghệ độc quyền quan trọng để đảm bảo được một chất âm hấp dẫn. Nếu có gì còn khiến người nghe băn khoăn thì đó là việc đồ phối ghép đi cùng cặp loa này cũng phải mạnh mẽ và hoàn hảo không kém. Những chiếc ampli class A single-ended với công suất dưới 10 watt có thể sẽ gặp khó khăn khi đánh cặp loa này. Tuy nhiên, ngoài vấn đề này ra, người nghe có thể yên tâm đây là một cặp loa chất lượng đúng nghĩa, có thể đem đến cho họ những trải nghiệm âm nhạc hấp dẫn khó quên.

Nguyễn Hào

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Giới Thiệu Loa Wilson Benesch Vector