Loa sàn đứng JBL Stage A170

Với mức giá thành không quá đắt đỏ, JBL Stage A170 là một cặp loa phù hợp với những hệ thống bình dân. Tuy nhiên, những gì mà cặp loa thể hiện không hề bình dân chút nào.

JBL nổi tiếng trong thế giới âm thanh bởi lẽ đây là một hãng loa khá lâu đời. Nhắc tới JBL người ta sẽ nhớ tới những cặp loa như 4429 hay S3900 với mức giá khá đắt đỏ. Tuy nhiên, JBL không phải là một hãng loa high-end hoàn toàn mà là một thương hiệu dành cho tất cả mọi người. Tùy vào nhu cầu và chi phí đầu tư, người dùng luôn tìm được ở thương hiệu này những sản phẩm phù hợp với mình. Ở phân khúc phổ thông, ta có thể tìm được những sản phẩm đôi khi khiến người khác phải bất ngờ, từ loa hi-fi, loa âm trần/âm tường, loa Bluetooth cho đến tai nghe. Stage là một dòng loa của JBL thuộc phân khúc này, với mức giá thành khá rẻ nhưng chất lượng lại không hề bình dân chút nào. Trong bài viết ngày hôm nay, ta sẽ tìm hiểu về JBL Stage A170, một cặp loa sàn đứng nhỏ với những phẩm chất cần có của một thiết bị hi-fi.

JBL Stage A170

Giới thiệu về JBL Stage A170

Dòng loa Stage của JBL xuất hiện vào năm 2018, thay thế cho dòng Studio vốn khá thành công từ một vài năm trước. So với dòng Arena vẫn đang được sản xuất, Stage có một vài điểm khá giống. Với ba mẫu loa sàn đứng, hai loa bookshelf, hai loa trung tâm và hai loa siêu trầm, đây là một dòng sản phẩm khá toàn diện, phục vụ cho cả nhu cầu nghe nhạc cũng như xem phim. Tuy nhiên, dòng Stage không có loa surround chuyên dụng – một sản phẩm mà các hãng khi thiết kế hệ thống xem phim thường sẽ không bỏ qua. Để xây dựng một hệ thống âm thanh đa kênh hoàn chỉnh cho mục đích xem phim, người dùng chỉ cần sử dụng các loa bookshelf để lấp vào vị trí các loa surround là được.

A170 là mẫu loa nhỏ nhất trong số ba loa sàn đứng, mặc dù với kích thước các cạnh là 190 x 255 x 930mm, cùng khối lượng hơn 14kg mỗi chiếc, nó không phải là quá nhỏ, trông vẫn đẹp khi đặt trong một căn phòng với diện tích vừa phải. Do quá nhỏ nên khi thiết kế, JBL đã đặt cặp loa này lên bộ chân đế khá lớn để mở rộng ra thêm vài cm từ mỗi góc của chân loa. Những bộ chân đế này có thể lắp thêm chân định hoặc chân cao su, giúp tăng cường độ ổn định cho loa. Hơn nữa, nó còn giúp cho loa giữ được thăng bằng khi đặt trên trên mặt sàn không bằng phẳng.

JBL Stage A170 nau

Dù là loa bình dân nhưng JBL vẫn rất chú trọng đến chất lượng hoàn thiện. Loa được làm từ gỗ MDF khá dày dặn, được hoàn thiện với hai lựa chọn màu là Pantone Black hoặc Two-Tone Wood. Pantone Black là vinyl đen phủ vân trong khi ở Two-Tone Wood, phần đỉnh loa được làm màu Pantone Black còn những vị trí còn lại sử dụng vinyl màu gỗ. Phía sau loa là hai cặp cọc loa phục vụ cho việc đấu dây bi-wire hoặc bi-amp. Hai cổng bass phản xạ đằng sau dễ khiến người dùng tưởng rằng mỗi driver midwoofer có một khoang riêng, nhưng khi kiểm tra lại bằng đèn pin, ta có thể thấy giữa hai driver này không có gì để ngăn cách cả.

Chi tiết kỹ thuật

Stage A170 là loa 2.5 đường tiếng điển hình với cổng bass phản xạ ở đằng sau. Do đó, khi tháo ê-căng ở phía trước, ta sẽ tìm thấy cặp driver woofer màu trắng đường kính 13.3cm với bề mặt màng gân. Trong khi các mẫu loa cũ và cổ điển hơn của JBL đã sử dụng vật liệu màng loa woofer được gọi là PolyPlas, vật liệu làm woofer của dòng Stage có tên là Polycellulose.

Thiết kế 2.5 đường tiếng đồng nghĩa với việc những cặp loa này có thể sở hữu các dải trầm tương đối sâu, vốn chỉ thể hiện được khi dùng nhiều driver woofer cùng lúc. Bên cạnh đó, nó cũng mang trong mình sự cân bằng, hài hòa giữa các dải trung và dải trầm đôi khi chỉ có thể tìm thấy ở loa hai đường tiếng. Phía trên cùng của hai driver này là một driver tweeter bằng nhôm được đặt đặc biệt bên trong họng kèn để có được phạm vi tỏa âm tốt hơn. Họng kèn này được gọi là HDI (High Definition Imaging). Từ các trải nghiệm, ta có thể hiểu rằng họng kèn được thiết kế để mở rộng phạm vi tỏa âm cả chiều dọc lẫn chiều ngang, từ đó góp phần tạo nên âm hình tốt hơn.

JBL Stage A170 sau

Đối với hai driver woofer, mục đích sử dụng của chúng cũng hơi khác nhau chút. Trong khi cả hai đều có thể xuống thấp như nhau, driver ở dưới cùng xuất hiện roll-off tại dải 1.8kHz, nghĩa là nó sẽ xử lý các dải trầm hơn. Driver woofer ở trên sẽ phụ trách âm trung và cắt tần với tweeter ở 2.8kHz. Bằng cách này, JBL Stage A170 sẽ đem đến khả năng tỏa âm tốt hơn ở quanh khu vực tần số cắt, do tần số cắt không còn hiện tượng tỏa tia nữa.

JBL cho biết Stage A170 có đáp tuyến tần số 44Hz – 40kHz, ±3dB, nhìn chung khá ổn đối với một cặp loa mang kích thước nhỏ như thế này. Độ nhạy của loa là 89dB ở khoảng cách 1m, với trở kháng danh định 6 Ohm. Với công suất ampli khuyến nghị nằm trong phạm vi khá lớn: 20 – 200, đây là một cặp loa khá dễ đánh, phù hợp với nhiều loại ampli đang có mặt trên thị trường hiện nay. Dù là ampli bán dẫn hay ampli đèn cũng đều có thể dễ dàng phối ghép với cặp loa Stage A170.

JBL Stage A170 dep

Khi phối ghép với receiver Onkyo TX-NR787, bất cứ ai cũng sẽ nhận ra rằng Stage A170 có khả năng tái tạo âm hình rất tốt, ngay cả khi cặp loa này đang trong giai đoạn break-in. Âm hình của cặp loa có độ tập trung cao, như thể đang sử dụng thêm loa center ở hệ thống. Khả năng tập trung này cũng là dấu hiệu cho thấy Stage A170 hoàn toàn tạo ra được âm trường sâu và rộng, với âm thanh trải dài về phía sau loa. Ngay cả khi không thực sự quan trọng hóa những yếu tố này, âm hình và âm trường của cặp loa vẫn thu hút sự chú ý của người nghe một cách dễ dàng.

Âm trầm của loa có lẽ là điểm tốt nhất khi mà nó có thể xuống khá sâu, trong khi kích thước của hai driver woofer chỉ là 13.3cm. Tất nhiên, ta vẫn có thể nghe thấy một chút nhấn mạnh vào bass quãng trên – một mẹo nhỏ của nhà sản xuất để các cặp loa cỡ nhỏ nghe như có thể chơi sâu hơn kích thước thật của mình. Dù vậy, A170 vẫn làm rất tốt khi thể hiện các dải trầm một cách có lực, sâu và không để lại dấu hiệu méo tiếng nào. Các dải trung, cao cũng rất tốt, đem đến sự cân bằng và hài hòa cần thiết, nhưng nhìn chung chưa đủ sự ấn tượng khi đặt cạnh dải trầm cũng như khả năng tái tạo âm hình, âm trường của Stage A170.

Kết luận

Stage A170 đã vượt qua phạm vi của chất âm bờ Tây, hướng vào sự sôi nổi với sự nhấn mạnh vào một số tần số nhất định để đem đến một chất liệu âm thanh mới, chính xác hơn nhưng cũng không bị nhàm chán chút nào. Tuy chưa thể thay thế những cặp loa hàng nghìn đô la, cặp loa này vẫn xứng đáng để người nghe trải nghiệm, từ đó nhận ra JBL ngày càng hướng đến sự tiến bộ như thế nào.

Nguyễn Hào

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Giới thiệu dòng loa Precision của Wilson Benesch