Loa sàn đứng Sonus Faber Olympica II

Là mẫu loa sàn đứng nhỏ nhất của dòng cao cấp Olympica, cặp loa Olympica II sở hữu những ưu điểm về chất âm của những “anh em” cùng dòng, đồng thời mang trong mình ưu thế riêng về sự nhỏ gọn.

Lựa chọn những cặp loa Ý là lựa chọn thỏa mãn cả về thị giác lẫn thính giác. Những cặp loa như của Opera, Zingali hay Chario không chỉ được đầu tư mạnh về mặt chất âm mà còn cả ngoại hình, khiến chúng giống như những tác phẩm nghệ thuật thật sự. Thế nhưng, để mức độ nghệ thuật này đạt đến trình độ đỉnh cao, đến mức nhắc đến loa Ý người ta chỉ nghĩ đến một thương hiệu duy nhất thì chỉ có một tên tuổi duy nhất: Sonus Faber.

Sonus Faber OlympicaII

Sau thời kỳ của Franco Serbin, Sonus Faber giờ đây nằm trong tay của một đội ngũ trẻ trung, năng động và nhiệt huyết. Livio Cucuzza – Kỹ sư Thiết kế Chính của Fine Sound Group, tập đoàn sở hữu hiện tại của hãng và Paulo Tezzon – người đứng đầu đội ngũ Thiết kế và Phát triển cùng nhau bắt tay để tạo ra một dòng loa có tên là Olympica. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về mẫu loa sàn đứng đầu tiên: Olympica II

Giới thiệu về loa Sonus Faber Olympica II

Dòng loa Olympica là một trong những dòng loa cao cấp nhất mà Sonus Faber từng tạo ra. Ra mắt từ cuối năm 2013, dòng loa này được đặt theo tên của Teatro Olimpico (nhà hát Olympic) ở Vincenza, do kiến trúc sư người Ý Andrea Palladio thiết kế và xây dựng vào những năm 1580 – 1585. Đây là nhà hát thời Phục hưng duy nhất còn sót lại tại thành phố này và vẫn được sử dụng. Dường như với cái tên này, các kỹ sư từ Sonus Faber mong muốn rằng Olympica sẽ là một sản phẩm vừa mang tính nghệ thuật, vừa có thể trường tồn với thời gian. Nếu như Venere, mẫu loa sơ nhập cùng thời được sản xuất Trung Quốc thì Olympica là dòng loa được thiết kế và sản xuất hoàn toàn tại Ý.

Olympica II là mẫu loa sàn đứng đầu tiên của dòng loa này, bên cạnh mẫu loa sàn đứng Olympica III, loa bookshelf Olympica I và loa trung tâm Olympica Center. Kích thước của loa là 1055 x 370 x 472 mm, nặng hơn 30kg một chút. Nhìn chung, dù khá lớn nhưng nó vẫn nhỏ nhắn hơn nhiều so với những cặp siêu loa như Aida. Nếu để đánh giá về bề ngoài, chúng ta có thể công nhận rằng đây là một cặp loa đẹp, với lớp da tự nhiên cao cấp phủ ở mặt trên và mặt trước tạo cảm giác khá sang. Thùng loa được làm bằng gỗ óc chó cao cấp của Ý, được chế tác hoàn toàn thủ công bởi những nghệ nhân lành nghề nhất chứ không phải ván gỗ MDF thông thường. Điều này phần nào lý giải vì sao cặp loa lại nặng đến như vậy. Ngoài ra, để đảm bảo cách li hiệu quả khỏi rung chấn, loa còn được đặt trên bộ chân đế nhôm khá chắc chắn. Ngoại hình của Olympica I được thiết kế kết hợp giữa hình dáng của cây đàn luýt giống như truyền thống của Sonu Faber và cây đàn lia đúng với phong cách của mẫu loa siêu sang Aida. Tuy chỉ có hai màu veneer hoàn thiện duy nhất là Wenge và Walnut, đây đều là những màu rất đẹp, sang trọng, góp phần làm nên vẻ đẹp tuyệt mỹ của cặp loa này.

Sonus Faber OlympicaII chat

Chi tiết kỹ thuật

Olympica II có thể xem như là một phiên bản thu nhỏ của Olympica III. Dù cũng mang cấu trúc 3 đường tiếng nhưng cặp loa này chỉ sử dụng 3 driver, trong khi ở Olympica III là 4. Các driver mà Olympica II sử dụng bao gồm tweeter 29XTR2 DAD Arrow Point đường kính 29 mm, ở dưới là driver midrange M15XTR đường kính 150 mm, dưới cùng là driver woofer W18XTR với kích thước có phần hơi khiêm tốn, đường kính chỉ ở mức 180 mm. Loa sở hữu đáp tuyến tần số 40Hz đến 30kHz, cắt tần ở các tần số 250Hz và 2500Hz.

DAD là viết tắt của Damped Apex Dome, một công nghệ khá quen thuộc kể từ thời cặp loa đầu bảng Aida xuất hiện. Bằng cách kết hợp giữa tweeter vòm lụa truyền thống với một vòng bức xạ (ring radiator), Sonus Faber có thể ngăn cộng hưởng và kéo các chuyển động ngược pha tại đỉnh vòm (apex) bằng cách làm giảm rung màng loa. Giải pháp này giúp gia tăng đáng kể các ưu điểm của màng loa vòm, đồng thời loại bỏ sự chói gắt đặc trưng của loa tweeter vòm mềm khi chơi ở các dải âm rất cao do màng loa vòm thường khá mỏng. Do đó, nếu như loa tweeter vòm mềm thông thường chỉ có thể đánh lên tới 23kHz là hết mức và thường bị méo tiếng nếu chơi ở mức âm lượng quá lớn thì tweeter DAD sẽ không gặp phải những hiện tượng này.

Sonus Faber OlympicaII nau

Driver midrange và woofer chỉ khác biệt về mặt kích thước, trong khi vật liệu làm màng loa giống nhau hoàn toàn. Màng loa của chúng được kết hợp giữa bột giấy cellulose, sợi kapok, kenaf và một vài loại sợi khác. Phần khung driver được thiết kế để màng loa có thể dễ dàng đẩy ra, vào trong khi giảm thiểu hiện tượng nén khí xuống mức tối thiểu. Màng nhện của củ loa cũng là loại chất lượng cao, được đặt từ hãng DKM (viết tắt của Dr. Kurt Müller) – một hãng sản xuất linh kiện khá nổi tiếng ở Đức.

Với thiết kế hình dáng cây đàn luýt, vách cạnh thùng loa uốn cong, rộng ở mặt trước và hẹp về phía sau. Nhờ vào thiết kế này, công nghệ Stealth Ultrareflex System có thể áp dụng được cho loa cỡ nhỏ như Olympica I thay vì phải sử dụng lỗ thoát hơi tròn như loa của các hãng khác. Công nghệ thoát hơi Stealth Ultraflex là sự phát triển của hệ thống Stealth Reflex trước đó. Với công nghệ này, mặt sau loa được ép thêm viền nhôm chắc chắn, thùng loa cũng được vuốt cong, nhỏ dần về phía sau giúp tăng khả năng kiểm soát cộng hưởng nội bộ, cùng với đó khối loa được thiết kế để trọng tâm tập trung về mặt sau, tạo sự cân bằng và ổn định khi hoạt động. Nhờ vậy, dòng không khí được đẩy ra từ các lỗ nhỏ li ti trên viền nhôm khi loa hoạt động sẽ được kiểm soát tốt, giảm thiểu méo tiếng một cách hiệu quả.

Sonus Faber OlympicaII dep

Với độ nhạy không hề thấp, 88dB cùng mức trở kháng 4 Ohm, đây là một cặp loa không khó phối ghép, không kén ampli. Sonus Faber khuyến nghị người sử dụng phối ghép Olympica II cùng một ampli có công suất trong khoảng từ 50 watt đến 250 watt. Nhìn chung, đây là một cặp loa phù hợp với những phòng nghe vừa phải, có diện tích từ 20 đến 40m2.

Kết luận

Olympica II là một lựa chọn khá hợp lý khi người nghe có đủ điều kiện để tìm đến một cặp loa tốt hơn Olympica I nhưng chưa thể chạm đến Olympica III. Cặp loa này vẫn thể hiện những đặc điểm mà dòng Olympica thường sở hữu như chất âm cân bằng, có phần thể hiện trung quãng trên nhiều hơn, dẫn đến việc nịnh tai nhưng không quá mức. Đổi lại, âm trường của cặp loa này khá xuất sắc, đặc biệt với những bản nhạc nhẹ nhàng, không quá phức tạp. Nhìn chung, với mức giá khá hợp lý, đây là một cặp loa cao cấp nên trải nghiệm khi người nghe có thể tiếp cận được, và chắc chắn họ sẽ nhận ra đây là một sản phẩm khá độc đáo, không có điểm nào giống như những cặp loa Sonus Faber mà họ từng biết đến trước đó, tất nhiên theo thiên hướng rất tích cực.

Nguyễn Hào

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Giới Thiệu Loa Wilson Benesch Eminence