Loa Sonus Faber Olympica I – Vẻ đẹp dịu dàng từ xứ Địa Trung Hải

Loa Sonus Faber Olympica I – Vẻ đẹp dịu dàng từ xứ Địa Trung Hải

Thursday 25/10/2018 9:00 am GMT +7

Xem thêm:

Chỉ là một cặp loa bookshelf nhỏ, thế nhưng Olympica I vẫn sở hữu âm hưởng giống như những cặp loa sàn đứng cùng dòng với mình.

Nhắc đến Italia, người ta lại nhắc đến một giá trị vốn đã thành bản sắc của dân tộc này, đó là cái đẹp. Những món đồ được người Ý tạo ra đều mang một vẻ đẹp vừa sang trọng, vừa quyến rũ, một sức hút mãnh liệt về mặt cảm quan. Và cũng có lẽ họ coi đây như một phần quan trọng tạo nên giá trị những sản phẩm của mình nên các món đồ họ làm ra luôn có sự trau chuốt rất công phu và tỉ mỉ ở khía cạnh này.
Đối với đồ âm thanh, điều này cũng không phải ngoại lệ. Mỗi cặp loa của xứ sở này đều xứng đáng được gọi bằng cụm từ Opere d'arte – Tác phẩm nghệ thuật. Bởi lẽ không chỉ đem đến những chất âm làm say mê lòng người, loa Ý còn sở hữu một vẻ đẹp rất khó cưỡng, đôi khi không quá phô trương nhưng vẫn đủ để làm thay đổi bộ mặt của cả gian phòng. Ngay cả một cặp loa nhỏ như loa Sonus Faber Olympica I Olympica I của Sonus Faber –hãng loa rất nổi tiếng của nước Ý cũng có thể thể hiện rất rõ điều này.

Loa Sonus Faber Olympica I

Giới thiệu về Sonus Faber Olympica I

Dòng loa Olympica là một trong những dòng loa cao cấp nhất mà Sonus Faber từng tạo ra. Ra mắt từ cuối năm 2013, dòng loa này được đặt theo tên của Teatro Olimpico (nhà hát Olympic) ở Vincenza, do kiến trúc sư người Ý Andrea Palladio thiết kế và xây dựng vào những năm 1580 – 1585. Đây là nhà hát thời Phục hưng duy nhất còn sót lại tại thành phố này và vẫn được sử dụng. Dường như với cái tên này, các kỹ sư từ Sonus Faber mong muốn rằng Olympica sẽ là một sản phẩm vừa mang tính nghệ thuật, vừa có thể trường tồn với thời gian.
Là mẫu loa bookshelf duy nhất của dòng Olympica, Olympica I có may mắn được sở hữu những nét đặc trưng của dòng sản phẩm cũng như của Sonus Faber. Mặt trước và mặt trên của dòng loa này đều được khoác lên mình lớp da tự nhiên cao cấp với logo Sonus Faber cực kỳ sang trọng, đúng nghĩa một món đồ hiệu đắt tiền. Thùng loa được làm bằng gỗ óc chó cao cấp của Ý, được chế tác hoàn toàn thủ công bởi những nghệ nhân lành nghề nhất. Ngoại hình của Olympica I được thiết kế kết hợp giữa hình dáng của cây đàn luýt giống như truyền thống của Sonu Faber và cây đàn lia đúng với phong cách của mẫu loa siêu sang Aida. Tính cả chân đế nhôm, Olympica I có kích thước chiều cao, chiều dài, chiều rộng là lần lượt là 714mm x 287mm x 376 mm, nặng 17kg. Như vậy có thể thấy đây là mẫu loa bookshelf cỡ vừa, khá phù hợp với các không gian nghe nhạc nhỏ gọn, diện tích vừa phải. Lựa chọn hai màu gỗ óc chó hoặc gỗ muồng đen càng làm tăng thêm sự sang trọng, ấn tượng cho cặp loa nhỏ này.

Loa Sonus Faber Olympica I mat sau

Chi tiết kỹ thuật

Là loa bookshelf hai đường tiếng truyền thống, Olympica I chỉ sở hữu hai củ loa, phía trên cùng là củ loa tweeter 29XTR2 DAD Arrow Point đường kính 29 mm, ở dưới là củ loa midwoofer MW15XTR đường kính 150 mm. Loa có thể đánh tốt các dải âm từ 50Hz đến 30kHz, cắt tần ở dải tần số 2500Hz.
Theo chú giải của Sonus Faber, DAD có nghĩa là Damped Apex Dome, một công nghệ khá mới chỉ bắt đầu được áp dụng từ khi model đầu bảng Aida xuất hiện. Bằng cách kết hợp giữa tweeter vòm lụa truyền thống với một vòng bức xạ (ring radiator), Sonus Faber có thể ngăn cộng hưởng và kéo các chuyển động ngược pha tại đỉnh vòm (apex) bằng cách làm giảm rung màng loa. Giải pháp này giúp gia tăng đáng kể các ưu điểm của màng loa vòm, đồng thời loại bỏ sự chói gắt đặc trưng của loa tweeter vòm mềm khi chơi ở các dải âm rất cao do màng loa vòm thường khá mỏng. Do đó, nếu như loa tweeter vòm mềm thông thường chỉ có thể đánh lên tới 23kHz là hết mức và thường bị méo tiếng nếu chơi ở mức âm lượng quá lớn thì củ loa tweeter DAD sẽ không gặp phải những hiện tượng này.
Củ loa midwoofer của Olympica I sở hữu màng loa được làm từ các vật liệu tự nhiên, kết hợp giữa bột giấy cellulose, sợi kapok, kenaf và một vài loại sợi khác. Phần khung thân củ loa được thiết kế để màng loa có thể dễ dàng đẩy ra, vào trong khi giảm thiểu hiện tượng nén khí xuống mức tối thiểu. Màng nhện của củ loa cũng là loại chất lượng cao, được đặt từ hãng DKM (viết tắt của Dr. Kurt Müller) – một hãng sản xuất linh kiện khá nổi tiếng ở Đức.

Loa Sonus Faber Olympica I dep

Thiết kế cho vỏ thùng của Olympica I chính là sự kết hợp giữa thiết kế quen thuộc theo hình dáng của đàn luýt, vốn được Sonus Faber sử dụng trên khá nhiều sản phẩm trước đó, với thiết kế hình cây đàn Lia của loa Aida khiến hai cạnh đáy trở nên bất đối xứng. Nhờ vào thiết kế này, công nghệ Stealth Ultrareflex System có thể áp dụng được cho loa cỡ nhỏ như Olympica I thay vì  phảisử dụng lỗ thoat hơi như loa của các hãng khác. Công nghệ thoát hơi Stealth Ultraflex là sự phát triển của hệ thống Stealth Reflex trước đó. Với công nghệ này, mặt sau loa được ép thêm viền nhôm chắc chắn, thùng loa cũng được vuốt cong, nhỏ dần về phía sau giúp tăng khả năng kiểm soát cộng hưởng nội bộ, cùng với đó khối loa được thiết kế để trọng tâm tập trung về mặt sau, tạo sự cân bằng và ổn định khi hoạt động. Nhờ vậy, dòng không khí được đẩy ra khi loa hoạt động sẽ được kiểm soát tốt, giảm thiểu méo tiếng một cách hiệu quả.
Những cặp loa đời trước của Sonus Faber có đặc điểm là ngọt và ấm, thế nhưng, ngọt và ấm quá đôi khi lại khiến cho bản nhạc không toát lên được hết tinh thần bởi không phải loại nhạc nào cũng phù hợp với chất âm ấy. Olympica I không giống như vậy. Về mặt âm chất, cặp loa này có phần thiên về trung trung tính, với các dải âm trung được thể hiện nổi bật nhưng vẫn giữ nguyên được sự mềm mại. Không chỉ vậy, sự mượt mà vừa phải cũng đem đến cảm giác dễ nghe nhưng không nịnh tai giống như những cặp loa cũ của hãng.

Loa Sonus Faber Olympica I chat

Với kích thước khá nhỏ nhắn, Olympica I chắc chắn sẽ không phải cặp loa thiên về bass. Mang nặng hướng trung tính cũng đồng nghĩa với việc cặp loa này không thiên sáng, do đó khi nghe lâu người nghe cũng không cảm thấy bị mệt. Thế nhưng không đề cao bất cứ dải âm nào không có nghĩa là người nghe sẽ chỉ cảm thấy sự đều đều tẻ nhạt mà ngược lại, họ sẽ bị ấn tượng với từng nét chi tiết được thể hiện rất rõ. Âm trường của cặp loa cũng ở mức vừa phải, không quá rộng lớn choáng ngợp nhưng cũng không nhỏ bé chật hẹp. Điều này khiến Olympica I cũng phần nào khiến người nghe gợi nhớ đến một đối thủ lừng danh từ một hãng loa cũng nổi tiếng không kém ở Ý: Chario Academy Sonnet.
Với mức trở kháng 4 Ohm cùng độ nhạy 87dB, cặp loa Olympica I được khuyến cáo phối ghép cùng những ampli có công suất từ 40W đến 150W. Tất nhiên, để cặp loa có thể phát huy hết công suất mà không lo bị bất cứ hiện tượng bất thường nào do thiếu điện, người dùng cũng nên sử dụng một ampli thật chất lượng với mức công suất ngang ngửa hoặc gần bằng với mức công suất yêu cầu tối đa mà hãng đề nghị.

Kết luận

Loa Sonus Faber Olympica I hay

Olympica I là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn sở hữu chất âm của loa Ý ở một không gian nhỏ như phòng ngủ hoặc phòng làm việc riêng. Vẻ đẹp ấy, cộng với âm thanh đã được tôn lên hàng “nghệ nhân” của Sonus Faber chắc chắn sẽ khiến bất cứ ai cũng phải hài lòng với cặp loa nhỏ xinh này.

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Top 5 đầu đĩa than Hi-end đáng mua nhất

Bách Diệp