Loa soundbar Klipsch Cinema 600

Với thiết kế cấu hình cao hơn cùng giá thành lớn hơn, liệu loa Klipsch Cinema 600 có phải là sản phẩm vượt trội hơn hẳn so với Cinema 400?

Ngày nay, bên cạnh mảng âm thanh stereo và hệ thống đa kênh, thị trường soundbar cũng đang phát triển rất mạnh, với những mẫu loa đa dạng, từ nhỏ xíu dành cho TV cho đến đồ sộ, thay thế cho cả hệ thống rạp hát tại gia, giá thành dao động từ 100 đến 1000 đô la. Dù vậy, những mẫu loa được ưa chuộng nhất thường có chung vài đặc điểm như đem đến chất âm mạnh mẽ, có thể phủ kín gian phòng, đơn giản và dễ lắp đặt, dễ sử dụng trong khi giá thành lại không quá cao. Trong phạm vi 500 đô la trở lại, mẫu loa Klipsch Cinema 600 – một loa soundbar với cấu hình 3.1 đem lại ấn tượng khá tốt khi sở hữu một trong những bộ loa subwoofer lớn nhất mà ta từng thấy.

Klipsch Cinema 600

Liệu điều đó có đủ để thoả mãn người nghe? Bài viết ngày hôm nay sẽ tập trung vào lý giải điều đó.

Thiết kế loa Klipsch Cinema 600

Ấn tượng đầu tiên khi nhận được bộ loa Klipsch Cinema 600 trước hết nằm ở kích cỡ, bởi thùng đựng loa được làm rất lớn, đến mức cần có hai người mới có thể đưa vào nhà. Khi mở hộp, ta sẽ tìm thấy loa thanh, loa subwoofer, hai dây nguồn, dây HDMI, giá treo tường, điều khiển từ xa, pin và sách hướng dẫn sử dụng. Hộp giấy carton được đóng rất chắc chắn, khá nhiều xốp bên trong, cho thấy ngay từ khâu chuẩn bị, nhà sản xuất đã rất cẩn thận rồi.

Klipsch dường như bị ám ảnh với việc phải phô diễn hết những công nghệ làm loa mà họ có ra bên ngoài. Do đó, ta sẽ thấy những driver màu đồng xuất hiện một cách đầy nổi bật trên các cặp loa hi-fi của họ, đến mức nhiều người sẵn sàng để nguyên vậy chứ không gắn ê-căng đi kèm vào. Với kinh nghiệm hơn 70 năm, có lẽ việc tạo ra một mẫu loa vừa đã mắt, vừa đã tai không phải là điều gì quá khó với Klipsch.

Nhìn chung, thiết kế hai đầu vỏ gỗ, ê-căng bọc giữa thân của loa Klipsch Cinema 600 đem đến cảm giác khá cao cấp. Thế nhưng việc để tweeter lộ ở hai bên mặt trước, đặt trong họng kèn Tractrix mới đem đến cảm giác đây là một sản phẩm thực sự của Klipsch. Các họng kèn này được làm bằng nhựa, có màu bạc trông cực kỳ bắt mắt ngay cả khi độ sáng trong phòng không tốt cho lắm. Đối với nhiều người, thiết kế nổi bật này chưa thực sự thuyết phục, nhưng có lẽ với fan Klipsch thì điều này không ảnh hưởng cho lắm. Ngoài hai loa tweeter này, loa soundbar còn một tweeter nữa cũng cùng kích thước (25mm) và 4 driver màng nón 76.2 mm.

Klipsch Cinema 600 chat

Với kích thước 114.3 x 7.3 x 8.6 cm, hiển nhiên loa soundbar này khá dài, thế nhưng chiều cao của nó mới là vấn đề. Chiếc loa có thể chắn mất một phần màn hình TV trong trường hợp chân kê của màn hình quá thấp. Do đó, người dùng sẽ cần tính toán vị trí cẩn thận, trừ trường hợp loa được treo trên tường (vốn rất dễ dàng nhờ vào bộ phụ kiện đi kèm).

Các nút cơ bản của loa, gồm bật/tắt, chọn cổng đầu vào và chỉnh âm lượng đặt đặt ở trên đỉnh loa, phía bên phải, dưới một màn hình nhỏ thể hiện tình trạng hoạt động của mỗi tính năng. Dù khá tiện lợi, loa vẫn còn hơi thiếu sót khi chưa thêm vào các nút play/pause và mute.

Loa subwoofer đi kèm sở hữu kích thước rất lớn trong so với mặt bằng chung hệ thống soundbar/subwoofer hiện nay. Kích thước của nó là 30.2 x 41 x 41 cm. Thùng loa được làm rất chắc chắn, với thiết kế hoàn thiện bên ngoài giống như loa soundbar, vân gỗ phủ đều cả 5 mặt của loa (trừ mặt đáy) khiến cho loa subwoofer nhìn khá đẹp. Loa subwoofer có công suất rất cao, thừa sức để đánh với driver 254mm hướng sàn của nó.

Việc thiết lập cho loa Cinema 600 khá đơn giản. Người dùng có thể cắm loa soundbar vào TV thông qua dây HDMI đi kèm máy hoặc dây optical hay dây analog, sau đó cắm điện cho loa soundbar và loa subwoofer là xong. Theo sách hướng dẫn, loa soundbar cần hoạt động trước sau đó mới đến loa subwoofer, như vậy quá trình kết nối giữa hai loa sẽ trở nên mượt hơn nhiều.

Klipsch Cinema 600 can

Nếu như loa soundbar nhận tín hiệu từ TV thông qua cổng HDMI ARC, điều khiển từ TV cũng có thể dùng để chỉnh âm lượng hoặc tắt tiếng hoàn toàn. Thế nhưng cũng như nhiều loa soundbar khác, Cinema 600 không hõ trợ các định dạng cao cấp như Dolby Digital Plus hay Dolby Atmos. Nó cũng thiếu một cổng đầu vào HDMI cho phép loa hoạt động giống như hub trung chuyển. Do đó, nếu TV có lượng cổng HDMI hạn chế, người dùng có thể sẽ cần dùng dây optical để thay thế.

Bên cạnh cổng HDMI và optical, loa soundbar có jack analog và kết nối Bluetooth để nhận tín hiệu từ smartphone. Các đầu vào có thể chọn thông qua nút chuyển trên đỉnh loa hoặc điều khiển từ xa, như vậy người dùng có thể sử dụng tối đa 4 nguồn phát nhạc khác nhau. Các cổng đầu vào được đặt trong một hốc rất nhỏ sau loa thanh, vì thế nếu định sử dụng hết các cổng đầu vào, người dùng cần tính toán để dây không bị cuốn rối vào nhau. Ngoài ra, Cinema 600 cũng có cổng USB ở sau nắp đậy mặt bên phải loa thanh. Cổng này dùng để nâng cấp firmware nhưng cũng có thể nhận tín hiệu nhạc từ ổ cứng hoặc các thiết bị lưu trữ khác.

Trải nghiệm

Cinema 600 là một hệ thống loa 3.1, điều này đồng nghĩa với việc nó tương đồng với hệ thống 3 loa gồm trái, phải và kênh trung tâm cùng loa subwoofer. Một hệ thống như vậy có thể nói là quá đủ với những ai chỉ muốn tiếng tốt hơn so với tiếng TV hiện thời. Nó không chỉ tạo sự tách bạch giữa các kênh mà đồng thời còn giúp cho thoại trở nên rõ ràng, dễ nghe hơn thông qua kênh trung tâm.

Dù với bất cứ bộ phim nào, những gì mà hệ thống loa này đem đến rất uy lực, chính xác và giàu năng lượng. Và quan trọng hơn, nó có thể chơi rất lớn tiếng mà không thể hiện chút dấu hiệu nào của méo tiếng. Suy cho cùng, công suất 600 watt vẫn là rất lớn và nó có thể đủ dùng cho bất cứ hệ thống nào, kể cả những hệ thống đắt tiền hơn thế này nhiều.

Bốn chế độ thoại khác nhau góp phần cải thiện đáng kể cho phần thoại phim, giúp nó trở nên rõ ràng và dễ nghe hơn. Chúng trở nên đặc biệt hữu ích đối với những bộ phim nhiều thoại hay các chương trình như phim tài liệu.

Nhìn chung, đây là một hệ thống khá ấn tượng, nhưng nó vẫn còn hai điều cần cải thiện. Thứ nhất, loa subwoofer dù khá lớn nhưng vẫn chưa thể tái hiện các dải trầm thấp hơn 35Hz một cách thực sự xuất sắc ngay cả khi âm lượng trên loa siêu trầm để ở mức rất lớn. Mặc dù các dải bass vẫn rất dồi dào, giàu năng lượng, có cảm giác như chúng chỉ được tạo ra bởi một loa siêu trầm với kích thước nhỏ hơn loa trầm của hệ thống Cinema 600.

Klipsch Cinema 600 dep

Thứ hai, chế độ surround ảo là một trải nghiệm chưa thực sự ấn tượng. Hiển nhiên, chế độ này được phát triển nhằm đem đến trải nghiệm giống như hệ thống 5.1. Chế độ này có thể cải thiện chiều rộng âm trường, nhưng đồng thời nó cũng đẩy mạnh dải cao trong khi dải trung lại hơi lùi một chút. Hiệu ứng này khiến âm thanh giống như bị kéo phẳng thành hình ảnh 2D thay vì đem đến cảm giác bao quát cần có của hệ thống surround

Bù lại, khả năng thể hiện âm nhạc của hệ thống này khá tốt. Trải nghiệm âm nhạc chưa bao giờ có thể sống động như vậy. Tất nhiên, nó không thể sánh bằng với những hệ thống stereo chuyên dụng đắt đỏ hơn nhiều lần. Thế nhưng, với tầm giá của mình, nó có thể cạnh tranh với bất cứ phối ghép ampli tích hợp, loa bookshelf nào.

Kết luận

Klipsch Cinema 600 là một lựa chọn cho những ai muốn nâng tầm trải nghiệm phim ảnh, với việc đem đến chất lượng âm thanh tốt hơn những gì loa TV có thể làm. Dù chưa hoàn hảo nhưng đây vẫn là một hệ thống chất lượng tốt, xứng đáng xuất hiện trong bất cứ phòng xem phim nào. Trong tầm giá này, nếu muốn tìm đến những sản phẩm đem đến cảm giác thoả mãn hơn, LG SN7Y hay HT-G700 sẽ xuất sắc hơn, đặc biệt là về khả năng tạo trải nghiệm surround ảo.

Nguyễn Hào

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Giới Thiệu Loa Wilson Benesch Vector