Loa Wilson Audio Specialties Sabrina

Loa Wilson Audio Specialties Sabrina: Chất âm vượt xa mong đợi

Wednesday 09/08/2017 5:34 pm GMT +7

Mặc dù mang kích thước khá khiêm tốn nhưng cặp loa Wilson Sabrina đã hội tụ được tất cả những điều tuyệt vời nhất trong trong âm thanh của Wilson, đó là những dải tần rộng, độ phân giải cao, những âm bass chân thực và đặc biệt nó chính là chuyên gia thực thụ trong việc thể hiện độ tương phản sống động của âm nhạc trực tiếp.

Xem thêm:

Loa Wilson Audio Specialties Sabrina mau den

Dave Wilson chính là kĩ sư thu âm – người tạo nên rất nhiều những bản thu âm tuyệt vời trong đó có bản Ragtime Razzmatazz (LP, Wilson Audio W-808) của nghệ sĩ piano Mark P. Wetch và nó đã nhanh chóng trở thành một trong những bản demo hệ thống yêu thích nhất của nhiều người chơi âm thanh lúc bấy giờ và cho đến cả hiện nay.
Sau đó Wilson lại hướng đam mê của mình sang lĩnh vực loa. Mẫu loa đầu tiên của ông chính là Wilson Audio Modular Monitor (WAMM) được review cho tạp chí Stereophile bởi Larry Archibald vào tháng Tám năm 1983. Larry Archibald đã miêu tả đó là “hệ thống loa tuyệt vời nhất mà tôi từng được nghe và nó có giá trị như một công cụ chuẩn đoán.” Với mức giá $35.000/cặp, WAMM có lẽ chính là chiếc loa đắt nhất trên thị trường thời điểm lúc bấy giờ.
Một số thế hệ loa tiếp theo của Dave Wilson là Wilson Audio Tiny Tot (WATT) (sau đó có thêm module bass của chính nó Puppy. Cặp đôi loa Wilson WATT/Puppy đã trở thành cặp loa high-end phổ biến nhất từng được sản xuất), Sasha W/P và Alexandria XLF.

Đặc điểm kỹ thuật loa Wilson Audio Sabrina

Với kích thước chiều cao x rộng x sâu là 40” x 12” x 15”, loa Wilson Sabrina ($15.900) chính là kích thước nguyên gốc của WATT/Puppy nhưng nó cũng có rất nhiều phương diện khác biệt. Nhìn vào Wilson Sabrina, đó rõ ràng là một chiếc loa với thùng loa đơn chứ không phải thùng loa kép giống như loa Wilson WATT/Puppy. Theo như Wilson Audio, nguồn cảm hứng dành cho loa Sabrina chính là sản phẩm top đầu loa Alexandria XLF.

Miêu tả và thiết kế loa Wilson Audio Sabrina

Trong một đoạn video trên website của Wilson Audio, loa Sabrina được đặt ngay cạnh loa Alexandria XLF và làm nổi bật kích thước nhỏ nhắn của nó. Sự tương phản đó thực sự rất tuyệt vời nhưng đó là do loa Alexandria thực sự rất lớn – một chiếc loa khổng lồ trong số những chiếc loa (cao trên 70” và mỗi thùng loa nặng 295kg). Vâng, loa Wilson Sabrina đúng là nhỏ hơn, tuy nhiêu nếu sánh với những chiếc loa đứng “bình thường” khác thì nó không nhỏ đến mức ấy. Thực tế, điều khiến chúng trông có vẻ nhỏ nhắn là do thùng loa của nó nhỏ dần lên trên đỉnh và hơi dốc về phía sau. Mỗi thùng loa của Sabrina cũng khá nặng với khối lượng là 42kg.

Bởi Wilson Audio luôn tin rằng hình thức phải đi kèm với chức năng cho nên những chiếc loa của họ chưa bao giờ đạt được sự tinh tế về mặt thẩm mĩ. Một vài chiếc loa của họ còn được gọi là robot khổng lồ. Tuy vậy tôi lại thấy ở loa Wilson Sabrina một sự hấp dẫn đến kì lạ và nó là chiếc loa Wilson Audio mang những tỉ lệ mà khiến người chơi hài lòng nhất từ trước đến nay.

Trên bề mặt của nó, Wilson Sabrina là một chiếc loa 3 đường tiếng khá đơn giản và củ loa của nó không được sử dụng bất kì vật liệu lạ nào và cũng không có loa siêu trầm công suất lớn. Cũng như mọi khi, sự thành công của một thiết kế phụ thuộc rất nhiều vào sự thực hiện, sự chú ý đến từng chi tiết. Và theo như tất cả những gì người chơi từng được chứng kiến và biết về Wilson Audio, sự chú ý đến từng chi tiết có lẽ chính là điểm mạnh nhất của họ. Sự đóng góp đến mỗi thành phần được đánh giá vô cùng cẩn thận, sự ảnh hưởng của nó đến chất lượng âm thanh trở thành tiêu chí hàng đầu.

Thùng loa đắt tiền được làm từ hợp chất phenolic và nguyên liệu X-Material độc quyền của Wilson. Giống như một biện pháp tiết kiệm chi phí, chỉ có màng ngăn và panel dưới cùng của loa Sabrina được làm từ nguyên liệu X, phần còn lại của thùng loa được tạo bởi những tấm xơ ép với một mật độ dày đặc.

Các thùng loa được lắp ráp bằng tay, dán keo vô cùng chắc chắn, được tạo nhám, phủ gel và sơn nhiều lớp sơn automotive-grade sau đó được đánh bóng và phủ màu theo tiêu chuẩn rất cao giống như tất cả các loa Wilson khác. Có hai cổng hướng về phía sau: Cổng thấp hơn dành cho loa trầm và cao hơn dành cho các dải tần trung. Loa tép thì có riêng một ngăn hình sóng phía sau nhằm tách biệt chúng khỏi đầu ra của các củ loa khác. Màng loa được phủ một lớp nỉ dày với một thiết bị ngắt mạch cho mỗi củ loa.

Phối ghép loa Wilson Audio Sabrina

Đi cùng với loa Sabrina là ba trang bìa rất sang trọng, bao gồm những hướng dẫn chi tiết về cách tháo dỡ và cài đặt. Tuy nhiên Wilson Audio khuyên bạn rằng bạn nên để công việc setup này dành cho những đại lý ủy quyền.
Chúng tôi đã thử setup loa để chúng có thể tạo nên những âm tầng thật rộng. Cách setup loa Sabrina này tương tự như cách setup những loa đứng khác để sao cho tối ưu nhất: Dọc theo bức tường dài trong phòng nghe của chúng tôi tạo thành một tam giác đều đến vị trí nghe và độ toe-in (độ chụm) gần như đối diện hoàn toàn với vị trí đó. Khi ngồi, tai tôi cách mặt sàn khoảng 940mm, khoảng 38mm so với những loa tép. Wilson Sabrina được cung cấp hai chân đinh rất nặng đặt trên những đĩa nhôm để bảo vệ những sàn gỗ cứng giống như sàn nhà.

Loa Wilson Audio Specialties Sabrina nhin gan

Amps dùng để phối ghép loa Wilson Audio Sabrina

Chiếc ampli công suất đầu tiên mà tôi sử dụng cùng với loa Wilson Sabrina là chiếc ampli McIntosh Laboratory MC275LE. Chiếc ampli này có công suất đầu ra là 75W một kênh và đó dường như là một sự kết hợp tuyệt vời đối với sự đòi hỏi một chiếc ampli có công suất tối thiểu 50W một kênh và độ nhạy 87dB của loa Sabrina. Tuy nhiên, có một chút e ngại về thực tế đó, cũng theo như những thông số kĩ thuật của Wilson, trở kháng của Sabrina rơi vào khoảng 2,53 ohm tại 139Hz. Ampli McIntosh MC275LE có những tap riêng biệt cho 4, 8, 16 ohm và trở kháng danh định của loa Sabrina là 4 ohm do đó mà tôi sử dụng tap 4 ohm của McIntosh.

Nó vận hành có vẻ tốt, ampli có thể chạy loa ở mức bình thường cũng như rất to, sự trình diễn âm thanh và những âm bass có vẻ rất tốt. Tuy nhiên, trong suốt quá trình setup, chúng tôi luôn nghi vấn về việc sử dụng tap 4 ohm. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, Audio Research tube amp sẽ kết hợp với loa Wilson Sabrina tốt hơn nữa thông qua tap 8 ohm của ARC (Audio Research). Và chúng tôi tự hỏi rằng biết đâu điều đó cũng đúng với ampli của McIntosh. Chúng tôi đã thử, chuyển đổi giữa hai bộ tap và cả hai đều thích âm thanh thông qua tap 8 ohm hơn và kể từ đó tôi sử dụng tap này khi nghe.

Trải nghiệm loa Wilson Audio Sabrina

Mục đích của Dave Wilson khi thiết kế những chiếc loa WATT/Puppy chính là để tạo nên “những chiếc loa đơn giản, nhỏ gọn có thể giúp người chơi tận hưởng âm nhạc sánh ngang thậm chí là vượt qua nhiều hệ thống lớn hơn”. Ngay khi loa Sabrina “cất tiếng” tôi ngay lập tức bị choáng ngợp bởi âm thanh rất lớn của nó và điều đó càng thể hiện rõ hơn mục đích của Dave.

Chúng tôi setup cặp loa Sabrina với hệ thống phono để trải nghiệm những bản LP. Một trong những bản thu âm chúng tôi chơi thông qua cặp loa Wilson Sabrina đó chính là Concert – bản thu âm organ ống đầu tiên của chính Dave Wilson. Tôi bắt đầu với Concerto 3 của Johann Gottfried Walter qua sự thể hiện của James Welch. Ở đó có sự cảm nhận rất tuyệt vời về không gian, âm thanh của organ bao trùm khắp nơi một cách đầy mạnh mẽ nhưng cũng vô cùng quyến rũ. Tôi nghĩ về những chiếc organ ống giống như một nhạc cụ “chậm” mà không có sự quá độ nhưng đối với bản nhạc này được chơi qua Sabrina, tiếng organ nghe “nhanh” một cách bất thường với độ động rộng.

Càng nghe chúng ta càng cảm nhận được điểm mạnh của cặp loa Wilson Sabrina đó chính là khả năng tái tạo những sự thay đổi độ động một cách chân thực nhất. Những bản thu âm piano chính là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này. Bản Sonata của Robert Silverman được thể hiện bởi John Atkinson và Robert Harley có một dải động rất lớn: Âm thanh tiếng piano của Silverman đi từ những tiếng thì thầm rất nhẹ cho đến những âm thanh lớn như thổi tung nhà và tất cả những thứ nằm giữa hai khoảng đó.

Loa Wilson Audio Specialties Sabrina can canh

Thêm vào đó, bộ phân tần từ củ loa woofer đến củ loa midrange nghe có vẻ vô cùng trơn tru nhuần nhuyễn. Điều này là vô cùng cần thiết trong việc tái tạo những nhạc cụ như cello, bass đôi, guitar bass và trong những bản thu âm giọng nam. Tôi cũng đã từng nghe nhiều những loa tốt khác có thể tạo nên những âm thanh nam trung tenorish hơn mà tôi biết về giọng những ca sĩ đó trong đời thực với sự cộng hưởng nhỏ hơn. Tiếp theo là bản nhạc thuộc bộ sự tập Ultimate Sinatra của Frank Sinatra qua sự thể hiện của Old Blue Eyes. Trong những ngày đầu sự nghiệp như một ban nhạc của mình, giọng của Sinatra có vẻ nhẹ hơn một chút, ông đã lấy hơi một vài nốt cao mà nó có thể đến từ một giọng nam cao nhưng vẫn có một chút từ hơi ngực. Sabrina đã tái tạo điều đó một cách hết sức trung thực.

Loa Wilson Audio Specialties Sabrina trong nha

Ai sẽ mua loa Wilson Audio Sabrina?

Ngay từ đầu, kể từ khi bắt đầu cùng loa WAMM và loa WATT/Puppy, Wilson Audio Specialties đã được chú ý đến bởi công nghệ hơn là chiến lược marketing với những công nghệ được áp dụng trong sự phục vụ của âm nhạc. Những chiếc loa của họ không được thiết kế để chạy đua về giá mà là để đạt lên những ngưỡng hiệu suất mà qua đó chúng được định giá nhờ vào thiết kế và giá trị sản xuất của chúng với sự phát triển của nền kinh tế và sự phát triển công nghệ mà họ đang áp dụng. Mong ước của Wilson chính là sự đánh giá cao của người tiêu dùng đối với những gì mà loa của họ mang đến để rồi sẵn sàng trả mức giá mà họ đưa ra. Chỉ khi đó Wilson mới được coi là thực sự thành công.

Liệu rằng sự phát triển của cặp loa Wilson Sabrina đã đánh dấu một sự khởi đầu mới? Liệu rằng họ định đặt ra mục tiêu thiết kế một chiếc loa toàn dải mang đầy đủ bản chất âm thanh của Wilson với một mức giá thấp hơn đáng kể? Nếu vậy, Wilson đã thực sự rất thành công trong việc sản xuất một chiếc loa như thế. Mặc dù mang kích thước khá khiêm tốn nhưng cặp loa Wilson Sabrina đã hội tụ được tất cả những điều tuyệt vời nhất trong trong âm thanh của Wilson đó là những dải tần rộng, độ phân giải cao, những âm bass chân thực và đặc biệt nó chính là chuyên gia thực thụ trong việc thể hiện độ tương phản sống động của âm nhạc trực tiếp.

Vậy ai sẽ là người mua cặp loa Wilson Sabriana? Chủ sở hữu của Audio Excellence – Adrian Low đã từng phát ngôn rằng: “Một lượng khách hàng của anh ấy, những người đang sở hữu những chiếc loa Wilson lớn hơn vừa mới chuyển sang những căn hộ nhỏ hơn và nhận ra rằng những chiếc loa Wilson hiện tại của họ khá to so với ngôi nhà”. Việc giảm kích thước loa thành chiếc Wilson Sabrina nhỏ hơn không đồng nghĩa với việc thỏa hiệp về chất lượng âm thanh. Không ít những khách hàng khác đó là những người mà đã ngưỡng mộ âm thanh của Wilson từ lâu nhưng họ lại không có đủ tài chính. Và cuối cùng, là nhóm những khách hàng mà chưa định hình được điều gì, thậm chí là không nhận thức được sự hiện diện của nó trên thị trường loa nhưng ngay sau khi nghe nó họ phải thốt lên rằng “Nhất định tôi phải sở hữu những chiếc loa này.”

Thông số kỹ thuật loa Wilson Audio Sabrina

Loa: Loa đứng 3 đường tiếng
Củ loa: 1 củ loa tweeter đường kính 1” (25,4mm) dome lụa. 1 củ loa midrange đường kính 5.7” (146.1mm). 1 củ loa woofer đường kính 7.9” (203.2mm) nón bột giấy.
Trở kháng: 4 ohms (danh định); 2.53 ohms (min) tại tần số 139Hz
Độ nhậy: 87dB/W/m tại 1kHz
Dải tần: 31Hz-21kHz, ± 3dB
Công suất min ampli đề nghị: 50Wpc (50W một kênh)
Kích thước: H: Không chân 37.6″ (964.8mm), cả chân (38.9″/998mm). W: 11.9” (304.8mm). D: 15″ (385.5mm).
Trọng lượng: Net: 93.8 lbs (42.64kg) mỗi chiếc; Shipping: 221.5 lbs (100.7kg) mỗi cặp.
Mầu sắc: Mầu tiêu chuẩn: Desert Silver, Galaxy Gray, Obsidian Black
Mầu đặc biệt: Biarritz White, Titan Red (Mỗi mầu đặc biệt người chơi chi trả thêm $1000 mỗi cặp)
Giá tham khảo: $15.900/cặp

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Lịch sử sơ khởi của loa

Phan Anh Tạp Chí HiFi

Từ khóa:

Loa Cột