Manger Audio S1 – Khi loa chủ động cũng mang chất lượng hi-end

Với những kỹ thuật quen thuộc từng được áp dụng cho các mẫu loa thụ động, Manger đã đưa chúng lên mẫu loa sàn đứng chủ động của họ, từ đó làm nên một sản phẩm cực kỳ đáng giá.

Chúng ta sẽ bắt đầu bài viết này với một chút kiến thức về lịch sử của loa. Năm 1925, hai kỹ sư Chester Rice và Edward Kellogg của hãng General Electric giới thiệu trước công chúng mẫu loa không họng kèn đầu tiên, sử dụng một màng nón hình giấy gắn với cuộn dây được truyền động bởi hệ thống nam châm cỡ lớn. Đây chính là hình thái đầu tiên của loa điện động hiện đại. 43 năm sau đó, nhằm mục đích xử lý những hạn chế không thể tránh khỏi của màng loa nón, cha đẻ của Manger Audio – ông Josef Manger (1929–2016), đã phát triển một loại driver không màng nón mới. Nguyên mẫu đầu tiên được hoàn thành vào năm 1974 có hình dạng tròn như cái đĩa, với khối lượng nhẹ, màng phẳng làm từ vật liệu mềm, nhiều lớp và phổ dải tần rộng. Manger đã mô tả driver này “có tính đàn hồi cao khi ở vị trí mặt phẳng của nó nhưng lại không co giãn khi bị uốn cong.” Khác với nhiều driver hiện này, màng của driver này – Manger Sound Transducer (MST) không đi theo quỹ đạo hình piston. Thay vào đó, kích thích từ cuộn voice coil sẽ tạo ra những sóng âm trên toàn bộ bề mặt phẳng, giống như gợn sóng ở trong ao. Thiết kế này gọi là thiết kế bẻ hướng sóng (bending wave).

Cho đến nay đã gần 46 năm, MST vẫn giữ nguyên cơ chế hoạt động như khi mới được khai sinh và được áp dụng cho toàn bộ loa của Manger Audio. Từ những mẫu loa hi-end thông thường cho đến các mẫu loa studio, loa active đều được áp dụng công nghệ này. Đối tượng của bài viết – cặp loa chủ động S1 cũng không phải là ngoại lệ,

Giới thiệu về loa Manger Audio S1

Một điều có thể nhận thấy ở cặp loa Manger Audio S1 là nó cực kỳ dễ dàng tương thích với phòng nghe, dù đó là những phòng ngủ chỉ vọn vẹn khoảng 15m2 hay những phòng khách với diện tích lớn hơn gấp 3 lần. Với kích thước 114 x 27 x 21cm, thiết kế thùng loa khép kín cực kỳ phù hợp với các không gian sinh hoạt hiện đại. Sở dĩ thiết kế khép kín trở thành ưu điểm lớn bởi nó có thể hạn chế được rất nhiều vấn đề, chẳng hạn, hiện tượng sóng đứng do cổng bass phản xạ gây ra.

Thùng loa nặng 48kg mỗi chiếc, do đó nó sẽ đứng vững trên bất cứ sàn nhà nào. Nếu cần thiết, người dùng có thể lắp thêm chân đinh ở đáy loa để thu hẹp diện tích tiếp xúc. Chất lượng của thùng loa cũng rất ấn tượng. Toàn bộ được làm bằng gỗ MDF, với tấm mặt trước dày 38mm, thùng loa phía sau chia làm hàm hai khoang và được gia cố rất chắc chắn nhằm tách rời hai driver, không để chúng tác động lên chất âm của nhau. Ở bên ngoài, loa được hoàn thiện rất đẹp, người dùng có thể yêu cầu bất cứ màu nào trong bảng màu RAL, hoặc phủ hoàn thiện màu lì Nextel©-Suede Coating hay màu bóng Ultra High Gloss. Tất nhiên là phải thêm một khoản “nho nhỏ” nữa bỏ ra.

Chi tiết kỹ thuật

Driver MST có ưu điểm tái tạo lại âm nhạc và các âm thanh khác rất nhanh, gần như không có bất cứ độ trễ nào. Khoảng cách giữa hai tín hiệu đôi khi chỉ 13 micro giây, đáp tuyến tần số mở rộng từ 80Hz đến 40kHz; đây chỉ là một vài lý do vì sao dù đây là một driver kết hợp để đánh dải trung và dải cao, nó vẫn có khả năng tái tạo tín hiệu tức thời cũng như những trường đoạn phức tạp một cách rất tự nhiên và chi tiết. Đối với các dải trầm từ 330Hz trở xuống, nhiệm vụ xử lý được giao cho một driver woofer 20cm ở phía dưới. Màng của driver này được làm từ các lớp vật liệu sợi thủy tinh – polyester với cấu trúc sandwich để đảm bảo khối lượng nhẹ nhàng nhưng vẫn giữ nguyên được độ cứng chắc cần thiết.

Để đảm bảo đủ công suất, Daniela Manger – con gái của Josef và là người điều hành Manger Audio hiện tại đã thiết kế cho mỗi loa hai mạch khuếch đại class A/B, mỗi mạch dành riêng cho một driver. Mạch khuếch đại cho driver MST có công suất 180 watt RMS, băng thông lên tới 250kHz. Theo mô tả của sản phẩm, băng thông này thời gian khuếch đại tín hiệu chỉ mất 2 micro giây, đây là điều cần thiết để giữ nguyên chất lượng của tín hiệu nhỏ (tín hiệu đầu ra preamp) khi chuyển thành tín hiệu lớn (tín hiệu đầu ra power-amp). Mạch khuếch đại cho driver woofer cung cấp công suất 250 watt cùng hệ số damping lớn hơn 200, đảm bảo có thể kiểm soát được dải trầm một cách hiệu quả.

Các mạch khuếch đại được thiết kế đặt ở đáy loa, lùi ra vách sau của thùng để có thể hoạt động hiệu quả mà không gây ra bất cứ tác động nào đến driver. Bên cạnh jack cắm nguồn ra, ta có thể thấy cổng đầu vào XLR. Ngoài ra, loa còn được trang bị một loạt switch chỉnh để người dùng có thể dễ dàng xử lý các vấn đề âm học. Bên cạnh các bộ lọc cân chỉnh phòng, ta có thể tìm thấy các lựa chọn điều chỉnh thiết lập tầm gần/chế độ rạp hát cũng như thay đổi mức tín hiệu đầu vào, cho phép áp dụng các thay đổi với phạm vi chỉ 1/10 dB cho các hệ thống hai kênh cũng như đa kênh.

Loa của Manger Audio nói chung và S1 nói riêng thường rất đặc biệt, chúng không chơi hay nổi trội bất cứ thể loại nhạc nào. Ngược lại, ở từng thể loại, ta sẽ tìm thấy một ưu điểm riêng, khiến mỗi bản nhạc là một trải nghiệm độc đáo. Có thể nói hiếm có cặp loa nào sở hữu chất âm trung tính đến như vậy. Sự trung tính này thể hiện rất rõ nét qua sự cân bằng các dải động, khiến các bản nhạc dù là pop, rock, giao hưởng hay thoại phim cũng đều trở nên sống động mà không cần tốn nhiều công sức. Ấn tượng tiếp theo là S1 cực kỳ nhanh, đến mức khiến nhiều cặp loa khác dường như trở nên chậm hơn hẳn.

Sự cân bằng, giàu chi tiết của Manger S1, đặc biệt là ở dải trung và dải cao sẽ khiến nhiều người liên tưởng đến những cặp loa màng phẳng của QUAD, thế nhưng S1 vẫn trội hơn hẳn ở những dải trầm chắc chắn, gọn gàng, được kiểm soát rất tốt. Đây chính là thứ khiến S1 vừa giống lại vừa không giống loa màng phẳng. Nói cách khác, đây là một cặp loa giao thoa những tinh hoa về mặt chất âm của cả loa màng phẳng lẫn loa điện động.

Kết luận

Manger Audio S1 không hề bình dân chút nào. Mức giá của nó lên đến hơn 360 triệu VND có thể khiến nhiều người phải suy nghĩ nghiêm túc hơn trước khi lựa chọn cặp loa này. Tuy nhiên, với những giá trị mà S1 mang lại, chắc chắn đây sẽ là một lựa chọn khiến bất cứ ai cũng phải hài lòng bởi nó xứng đáng với khoản tiền lớn mà người mua đầu tư vào, dù đắt đỏ đến mấy nhưng vẫn cứ là hợp lý.

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Những điều cần biết về loa subwoofer phần 2

Nguyễn Hào

Lan Nguyễn

Recent Posts

TEAC NR-7CD – Thiết bị tất cả-trong-một ở tầm cao mới

Nếu cần xây dựng một hệ thống âm thanh truyền thống nhưng vẫn đáp ứng…

11 hours ago

Marantz SR8012 – AV receiver đầu bảng của Marantz

Cho đến nay, đây vẫn là một trong những receiver cao cấp, mạnh mẽ, đáng…

12 hours ago

AudioQuest Silver Cloud – Dây nguồn đầu bảng cho phân khúc tầm trung của AudioQuest

Vẫn sử dụng những công nghệ quen thuộc làm nên dòng dây nguồn Wind, thế…

12 hours ago

Elipson Prestige Facet 8B – Đáng giá với phân khúc tầm trung

Cặp loa bookshelf Prestige Facet 8B sẽ đưa người nghe đi hết từ bất ngờ…

12 hours ago

Line Preamp Audio Research Reference 10– Vượt qua những giá trị hàng đầu

Với những giá trị từ cổ điển cho đến hiện đại, line preamp Audio Research…

13 hours ago

Sonus Faber Chameleon T – “Tắc kè đổi màu” của Sonus Faber

Kết hợp chất âm truyền thống, kỹ thuật chế tác đổi màu và khả năng…

2 days ago