Categories: Uncategorized

Marantz PM7005 – Sự nâng cấp đáng giá từ PM6005

Sau 7 năm kể từ ngày ra mắt, PM6005 vẫn là một chiếc ampli chất lượng cao với giá thành phù hợp túi tiền của bất cứ ai. Tuy nhiên, nếu muốn lựa chọn một sản phẩm cao cấp hơn, người dùng có thể tìm đến PM7005.

Hơn 60 năm qua, Marantz luôn là một thương hiệu được giới yêu âm thanh tin tưởng nhờ vào những sản phẩm chất lượng cao. Dù đã trải qua nhiều đời chủ sở hữu khác nhau, từ thời chỉ là một cửa hàng nhỏ của Saul B. Marantz cho đến khi trở thành một phần của tập đoàn Sound United, Marantz vẫn luôn chú trọng vào việc phát triển những thiết bị có chất âm tốt, phù hợp với túi tiền của hầu hết mọi người. Di sản lớn nhất mà Marantz để lại chính là quan điểm coi trọng chất âm đầu tiên, sau đó đến tính năng. Nếu như lột bỏ hết những tính năng không thực sự cần thiết, khiến giá thành của thiết bị tăng vọt, chỉ giữ những tính năng cơ bản nhất, người dùng chắc hẳn sẽ rất kinh ngạc khi biết những chiếc ampli có chất âm hay nhất trên thị trường đáng giá bao nhiêu. Do đó, đầu tư vào một sản phẩm của Marantz cũng đồng nghĩa với việc người dùng không chọn mua tính năng mà lựa chọn chất lượng âm thanh.

Giới thiệu về Marantz PM7005

Với sự thành công của PM6005 và PM8005 năm 2013, chỉ chưa đầy một năm sau Marantz lại tiếp tục ra mắt chiếc ampli mới – PM7005. Chúng ta biết rằng dưới áp lực của phân khúc phổ thông và tầm trung, việc ra mắt mỗi năm một vài sản phẩm mới không phải điều gì quá lạ lùng. Tuy nhiên, sẽ không phải là sản phẩm của Marantz nếu như không có điều gì đó mới mẻ hơn. PM7005 là chiếc ampli tích hợp stereo đầu tiên của Marantz được tích hợp mạch DAC, mở đường cho một loạt thiết bị như PM6006, PM8006 hay HD-AMP1.

Nhìn chung, Marantz PM7005 vẫn rất trung thành với thiết kế M1 quen thuộc kể từ năm 2008. Do đó, nếu đã có kinh nghiệm với thiết bị Marantz từ trước, bất cứ ai cũng sẽ nắm được những yếu tố cơ bản của chiếc ampli này ngay cả khi chưa cầm đến hướng dẫn sử dụng. Trước hết, thiết kế cỗ máy khá cơ bản, nhỏ nhắn, gọn gàng, dễ hoà mình với các thiết bị khác trong hệ thống hay với không gian phòng nghe. Mặt trước được bo viền cong khá mềm mại, một điều thường gặp ở thiết bị do Marantz sản xuất trong vài năm trở lại đây. Cỗ máy có kích thước 125 x 440 x 379mm và nặng khoảng 10kg.

Chi tiết kỹ thuật

Một trong những nước đi an toàn đầu tiên của việc ra mắt ampli mới chính là tăng công suất đầu ra. Marantz PM7005 là một chiếc ampli tích hợp hai kênh, với công suất đầu ra 80watt/kênh ở trở kháng 4 Ohm và giảm xuống 60 watt/kênh khi ở mức trở kháng 4 Ohm. So với PM6005 thì con số này tăng thêm khoảng 15 – 20 watt. Mức công suất của PM7005 tuy không cao nhưng đủ để phối ghép với hầu hết các mẫu loa trên thị trường, thậm chí cả những cặp loa cao cấp nhưng có mức trở kháng cao và dễ đánh.

Mạch công suất của thiết bị sử dụng công nghệ HDAM-SA3 (Hyper Dynamic Amplifier Module), với đặc trưng không sử dụng IC tích hợp ở tầng khuếch đại công suất mà thay vào đó là các linh kiện bán dẫn rời truyền thống để đảm bảo khả năng kiểm soát chất lượng âm thanh đầu ra được chặt chẽ hơn. Module HDAM-SA3 cải thiện tỉ lệ tín hiệu – nhiễu ồn thêm 10dB so với thế hệ trước, đồng thời cung cấp băng thông rất rộng (100 kHz, -3 dB) để đem đến các dải cao chi tiết hơn.

Ở mặt trước của cỗ máy có hai núm xoay, một để điều chỉnh âm lượng và một để lựa chọn nguồn đầu vào. Giữa hai núm xoay lớn này, phía dưới cụm nút điều khiển là ba núm xoay nhỏ hơn, cho phép điều chỉnh bass, treble và balance (chỉnh mức độ cân bằng âm lượng giữa hai loa). Bên trái các núm xoay này là một cổng headphone 6.3mm. Thiết bị không sử dụng màn hình mà dùng dãy đèn ở chính giữa mặt trước để báo cổng đầu vào. Phía dưới dãy đèn này là bốn nút có đèn nền sáng xanh khi kích hoạt, gồm Speaker (để lựa chọn đầu ra là loa hay headphone), Mute (bật/tắt âm thanh), Analog Mode (ngắt nguồn điện cung cấp cho mạch digital khi không sử dụng để nhiễu ồn từ mạch này không tác động đến mạch analog), và Source Direct (tín hiệu âm thanh sẽ không đi qua mạch chỉnh âm sắc mà tới trực tiếp đầu ra luôn).

Ở phía sau thiết bị, ta sẽ tìm thấy một lượng cổng đầu vào tín hiệu khá cơ bản. Trước hết, ta sẽ tìm thấy một loạt cổng RCA, trong đó có một cổng phono tương thích với kim MM cùng 4 cổng RCA line-level khác. PM7005 có cổng audio out dành cho máy ghi âm nhưng không được trang bị cổng pre-out để kết nối với power-amp khác hay cổng LFE/Sub-out để phối ghép cùng loa subwoofer.

DAC tích hợp là một yếu tố rất mới của ampli Marantz trong giai đoạn 2014 – 2015. PM7005 sử dụng mạch DAC dựa trên nền tảng chip Cirrus Logic CS4398 24-bit, hỗ trợ chuyển đổi các định dạng với chất lượng tối đa 24-bit/192kHz và DSD 2.8/5.6MHz. Bên cạnh các cổng đầu vào RCA, cỗ máy cũng có thêm cổng coaxial, optical và USB Type B 2.0. Toàn bộ mạch digital được đặt trong một khoang riêng để ngăn không cho hiện tượng nhiễu xuyên âm ảnh hưởng tới đường tín hiệu của thiết bị.

Để thử nghiệm, ampli tích hợp Marantz PM7005 sẽ được phối ghép cùng đầu đĩa Blu-ray Oppo BDP-95EU, laptop MSI GL62-7RD sử dụng phần mềm Foobar2000. Cặp loa được dùng là KEF R500, dù không đòi hỏi công suất quá mạnh nhưng vẫn cần một ampli chất lượng tốt đi cùng. Đây cũng là cặp loa có khả năng thể hiện rõ chất âm của Marantz PM7005.

Mở đầu là bản Concerto in A Major, KV 219 (2L Records) của Mozart, do nghệ sĩ violin Marianne Thorsen trình bày cùng dàn nhạc Trondheimsolistene. Marantz dễ dàng tái hiện lại độ mở cũng như sự giàu năng lượng của bộ dây trong phần mở màn, đặc biệt thể hiện rõ chất âm tiếng violin ngọt ngào,hài hòa của Thorsen. Ở bản nhạc này, các dải cao rất liền lạc và sống động, trung âm mượt mà, có độ mở và giàu chi tiết, Trong khi đó, các dải trầm dù không quá mạnh nhưng vẫn được truyền tải một cách đầy tự tin. Nếu chú ý kỹ, có thể thấy trung âm hơi được nhấn mạnh chút khiến Marantz dường như thiên về nhạc tính hơn là chất âm mang tính phân tích, thể hiện tập trung vào từng chi tiết nhỏ.

Tất nhiên, trung âm được nhấn khá nhẹ. Cảm giác chủ đạo mà người nghe cảm nhận được vẫn là sự dịu dàng nhưng không kém phần chi tiết. Hệ thống phối ghép thể hiện tốc độ tái hiện khá nhanh chóng, không bị rối loạn, đồng thời, khả năng tái hiện không gian âm học đầy thuyết phục đã khiến trải nghiệm cùng Marantz trở nên rất ấn tượng.

Chuyển sang các bản thu digital, track Morton’s Fork (Besiege) của Ghostwriter được thể hiện một cách rất xuất sắc. Người nghe có thể phân biệt một cách rất dễ dàng sự khác biệt giữa các nhạc cụ bộ dây như cello hay violin. Các dải trầm được thể hiện một cách rất trung thực, với độ rã âm tốt cùng khả năng phối hợp nhịp nhàng với một dàn nhạc lớn, thể hiện trong một không gian đa chiều đầy màu sắc đã khiến màn trình diễn trở nên thật hấp dẫn.

Kết luận

Marantz PM7005 vẫn có một chỗ đứng rất vững chắc cho dù bây giờ là năm 2020, tức hơn 6 năm kể từ khi chiếc ampli này ra mắt. Vẫn tuân theo công thức truyền thống, chú trọng vào chất âm, nhưng giờ đây có thêm mạch DAC cung cấp thêm lựa chọn nguồn đầu vào, kết hợp cùng yếu tố giá thành hợp lý, tất cả đã làm nên một sản phẩm cực kỳ đáng để thử đối với phân khúc phổ thông – tầm trung hiện nay.

Nguyễn Hào

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Hegel Music Systems – Một thương hiệu đáng chú ý từ Na Uy

Lan Nguyễn

Recent Posts

Akai – Huyền thoại một thời của giới chơi băng cối (phần 2)

Khó có thể tin được rằng Akai, huyền thoại băng cối đã biến mất rất…

1 week ago

Yamaha YAS-108 – Loa soundbar giá bình dân thay thế cho hệ thống hoàn chỉnh

Với những người có nhu cầu sử dụng đơn giản, yêu cầu gọn nhẹ, không…

2 weeks ago

Yamaha RX-V585: Đẳng cấp nhưng không quá tốn kém

Các receiver đa kênh, đa chức năng chất lượng cao thường có mức giá khá…

2 weeks ago

Loa bookshelf Wharfedale Diamond 11.1

Không phải là mẫu loa tinh tế nhất trong dòng Diamond thế hệ mới, liệu…

2 weeks ago

VTL TL-5.5 Series II Signature – Lựa chọn chắc chắn cho preamp đèn cao cấp

Là preamp sơ nhập của dòng Signature, VTL TL-5.5 Series II Signature là một chiếc…

2 weeks ago

Unison Research Simply Italy – Ampli đèn từ nước Ý

Bên cạnh những thương hiệu loa như Sonus Faber, Chario hay Eventus, ở Ý cũng…

2 weeks ago