Categories: Video-tapchihifi

Những thiết bị âm thanh làm nên lịch sử P1 | TapChiHiFi TV 112

Trong số hàng ngàn sản phẩm đã ra mắt cùng hàng trăm hãng sản xuất có mặt trên thị trường vào nửa cuối thế kỷ 20, chỉ có một số ít thực sự mang lại chất lượng âm thanh Hi-end thực sự. Thế nhưng, một vài sản phẩm dù không mang chất âm hay nhất, ngoại hình ấn tượng nhất hay bền bỉ nhất vẫn có ảnh hưởng sâu rộng đến ngành công nghiệp âm thanh ngày nay. Trong loạt video này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những thiết bị âm thanh góp phần làm nên thế giới audio mà chúng ta biết hiện giờ.

Dynaco ST-70

Năm 1959, Dynaco chính thức giới thiệu mẫu ampli đèn hai kênh ST-70, kết hợp giữa mạch Williamson rất phổ biến ngày nay với biến áp xuất âm chất lượng cao. Nhờ vào công suất lớn so với ampli đèn thông thường cùng khả năng phối ghép loa tốt, chiếc ampli này đã nhanh chóng biến Dynaco thành “McIntosh phiên bản con nhà nghèo.”

ST-70 sở hữu công suất 35 watt / kênh, ở thời điếm ra mắt đấy là mức công suất rất lớn. Đồng thời, người nghe cũng ưa chuộng chiếc ampli này vì nó rất hợp với những cặp loa thùng kín có độ nhạy thấp. Bởi vậy, đây vẫn được cọi là một chiếc ampli có ảnh hưởng lớn trong lịch sử. Trong thời kỳ ST-70 được sản xuất, Dynaco đã bán được hơn 350 nghìn chiếc cả ở dạng thành phẩm lẫn bộ kit, đồng thời còn phát triển một biến thể sử dụng đèn chân không có tên là Model T.

Linn Sondek LP12

Trong số các mâm đĩa than cổ điển còn tồn tại, Linn Sondek LP12 có lẽ là trường hợp gây nhiều tranh cãi nhất. Cỗ máy này sở hữu một thiết kế khá đơn điệu nhàm chán, giá thành cao quá mức, độ động rất đáng để tranh cãi và tất nhiên, thể hiện quá rõ chất âm của mình lên bản nhạc, điều mà một thiết bị hi-end cần phải tránh.

Xét về thiết kế, điểm duy nhất mang tính sáng tạo ở chiếc mâm đĩa than này là thiết kế trục bearing đơn điểm, trong khi hệ thống motor dùng dây cu-roa cùng thân máy phụ với hệ treo ba điểm hoàn toàn học từ mẫu mâm đĩa than Acoustic Research XA năm 1961, nghĩa là hơn một thập kỷ trước khi LP12 chính thức ra mắt.

Thế nhưng, LP12 vẫn là một thiết bị có ảnh hưởng sâu sắc, chủ yếu là về yếu tố marketing. Những năm 60, 70 của thế kỷ trước, giới chơi âm thanh vẫn coi loa là bộ phân quan trọng nhất, quyết định chất âm của hệ thống. Linn đã đi trước thời đại, chứng minh rằng mâm đĩa than cũng có chất âm của nó, và rõ ràng trong một hệ thống cao cấp, nguồn phát cũng ảnh hưởng rõ rệt đến chất âm. Vì đã góp phần thay đổi quan điểm xây dựng hệ thống âm thanh, LP12 rất xứng đáng được xem như một thiết bị quan trọng trong lịch sử.

Audio Research SP3

Ở thời điểm mới ra mắt, SP3 có lẽ là chiếc preamp có chất âm tốt nhất trên thị trường, và với giá bán lẻ chưa đến 600 đô la, đây cũng được xem như là một thiết bị có giá thành rất hợp lý. Tuy nhiên, những điều vừa kể ra chưa đủ để khiến nó xuất hiện trong danh sách này. Chính cha đẻ của nó – William Zane Johnson cùng thiết kế sử dụng đèn điện tử chân không mới là điều khiến SP3 trở nên cực kỳ đặc biệt.

Với thương hiệu Audio Research, Johnson đã đưa đến thị trường một thiết bị hoàn hào, thay thế được những chiếc ampli bán dẫn đang được sử dụng rất phổ biến ở nước Mỹ thời điểm ấy. Những sản phẩm như power-amp Dual 50 hay preamp SP-1, SP-2 có thể xem như là màn ra mắt ngoạn mục. Thế nhưng, phải đến năm 1972, với chiếc preamp huyền thoại SP-3, Audio Research mới tự định vị mình là thương hiệu dẫn đầu trong mảng thiết bị audio hi-end sử dụng đèn điện tử, đồng thời cũng mở đầu phong trào phục hưng Hi-end diễn ra vào cuối thập niên 70.

Mark Levinson ML-2

Thuở mới bắt đầu xuất hiện, ampli bán dẫn được kỳ vọng sẽ thay thế cho ampli đèn nhờ vào công suất vượt trội của mình, thế nhưng vì chất âm mà nó chỉ có thể trở thành công dân hạng hai, khó có thể thay thế được ampli đèn đối với những người khó tính.

 Thế rồi, mọi thứ thay đổi vào năm 1977, khi Mark Levinson giới thiệu mẫu monoblock power-amp ML-2 của họ. Đây là một chiếc ampli thuần class A, công suất 25 watt ở trở kháng 16 Ohm, nặng 34kg, chạy rất nóng sở hữu bộ tản nhiệt vừa to vừa sắc. Mức giá của chiếc power-amp này khi mới ra mắt là 3600 đô la, khiến ML-2 là một trong những thiết bị đắt giá nhất lúc bấy giờ.

Không chỉ vậy, ML-2 cũng khắc phục được những vấn đề âm học của ampli bán dẫn tưởng như không thể giải quyết được, có thể chơi rất ổn với âm lượng lớn nhưng khi vặn nhỏ thì thiếu tiếng. Đồng thời, chiếc monoblock này cũng phô diễn được sức mạnh tiềm năng mà ampli đèn khó cỏ thể làm được, đó là khả năng kiểm soát tốt, đáp ứng tức thời và tốc độ nhanh.

BBC LS3/5A

Trải qua gần nửa thế kỷ, rất nhiều thương hiệu như KEF, Harbeth, Rogers, Spendor… vẫn đang làm ra các mẫu loa LS3/5A dựa trên nhượng quyền của BBC. Trên thực tế, số lượng các hãng đã từng sản xuất loa LS3/5A từ thiết kế của BBC nhiều đến mức có thể mất cả ngày để nghiên cứu.

 Cặp loa này được phát triển vào năm 1975 với mục đích tạo ra một mẫu loa monitor đủ nhỏ để dùng cho xe phát thanh, bên cạnh mẫu LS5 dùng cho studio. Mẫu loa LS3/5A có đặc điểm thùng loa kích thước nhỏ, vách cực kỳ ít rung, thiết kế mặt trước cho phép loại bỏ gần như mọi nhiễu xạ. Driver tweeter và woofer đặt sát nhau một cách bất thường nhưng vẫn có được sự nhất quán về thời gian một cách đáng kinh ngạc.

LS3/5A là một trong những cặp loa tồn tại lâu nhất từ trước đến nay, với hơn 60 nghìn cặp được bán ra trên toàn thế giới. Có thể thấy trong lịch sử audio, hiếm có sản phẩm nào cùng lúc giữ được hai danh hiệu: vừa là bán chạy nhất, vừa sở hữu thiết kế tốt nhất. Nhìn chung đây là mẫu loa dành cho tất cả mọi người. Từ các kỹ sư âm thanh cho đến audiophile, tất cả mọi người đều yêu thích cặp loa này, một lần nữa khẳng định đẳng cấp thật sự của Hi-fi nước Anh.

Tapchihifi TV 

Lan Nguyễn

Recent Posts

Marantz PM7005 – Sự nâng cấp đáng giá từ PM6005

Sau 7 năm kể từ ngày ra mắt, PM6005 vẫn là một chiếc ampli chất…

2 hours ago

Dynaudio Evoke 30 – Cặp loa dành cho mọi điều kiện phối ghép

Được thiết kế từ những kết quả đo được tại phòng đo Jupiter, Evoke 30…

2 hours ago

Amphion Argon1 – Vì sao đáng để trải nghiệm?

Với mức giá không hề thấp (khoảng 1500 đô la một cặp), vì sao cặp…

2 hours ago

Accuphase DC-37 – Chưa bao giờ sợ bị lỗi thời

Ngay cả khi Accuphase cho ra mắt bộ DAC đầu bảng DC-950 vào năm 2016,…

3 hours ago

Âm thanh lưu động – Khi âm nhạc không còn giới hạn ở sân khấu (phần 1)

Loạt bài viết này sẽ đưa người đọc tìm hiểu về một phần quan trọng…

19 hours ago

Độ động và Cuộc chiến âm lượng (phần 1)

Cuộc chiến âm lượng bắt nguồn từ việc các nghệ sĩ tin rằng tiếng càng…

20 hours ago