Power-amp Rotel Michi S5

Là phiên bản hai kênh của monoblock Michi M8, ampli Rotel Michi S5 có thể được xem như là một siêu power-amp sánh ngang với những thiết bị nổi tiếng trong phân khúc high-end.

Ra mắt từ đầu thập niên 90, dòng sản phẩm Michi là nỗ lực của Roel trong việc đặt chân vào phân khúc high-end. Trên thực tế, Rotel từ những năm 1970 đã có định hướng như vậy khi phát triển preamp RC-5000 và power-amp RC-5000 – những cỗ máy có dòng chữ “The CONTROL amp” và “The POWER amp” thể hiện ngay ở mặt trước. Ở thời điểm ấy, các sản phẩm 5000 của Rotel sở hữu thiết kế ngoại hình khá đặc trưng với cơ man núm xoay, switch gạt, EQ nhiều dải hay các đồng hồ VU khá bắt mắt.

Rotel Michi S5 truoc

Dòng Michi ra sau đó là một sự thay đổi toàn diện, trở nên tối giản hơn, theo phong cách công nghiệp, không còn một loạt các switch gạt, nút bấm hay các đồng hồ VU nữa. Màu sơn mài ở cạnh bên các sản phẩm thể hiện rất rõ trình độ tay nghề thủ công của Nhật Bảm. Khác với các sản phẩm thông thường của Rotel tập trung nhiều vào tính năng, phong cách của Michi đơn giản nhưng vẫn hiệu quả và sang trọng đến bất ngờ. Trước khi tạm bước vào thời kỳ ngừng hoạt động, dòng Michi sở hữu một lượng sản phẩm khá lớn, từ preamp, power-amp, monoblock, đầu CD cho đến FM tuner.

Michi ở thời điểm hiện tại không thay đổi nhiều so với trước, ngoại trừ việc sở hữu thiết kế có phần công nghiệp và đương đại hơn. Dù vậy, các sản phẩm trong dòng Michi thế hệ mới vẫn giữ nguyên quan điểm thiết kế của Rotel dành cho Michi thời kỳ đầu tiên. Power ampli Rotel Michi S5 chính là minh chứng rõ nhất cho điều này.

Giới thiệu về power-amp Rotel Michi S5

Rotel Michi S5 là phiên bản stereo của chiếc monoblock Michi M8. Do đó, về cơ bản thiết kế của chúng gần như giống nhau hoàn toàn cả ở trong lẫn ngoài. Điều đó có nghĩa chúng đều là những cỗ máy đồ sộ, kích thước 485 x 238 x 465mm cùng khối lượng 60kg, với vẻ ngoài tối giản đến mức không thể tối giản hơn. Ở mặt trước cỗ máy chỉ có duy nhất một nút bấm ở vị trí chính giữa gần sát đáy. Đây là công tắc standby bởi thực tế, công tắc nguồn của cỗ máy được đặt ở phía sau thiết bị. Bản thân các power-amp vốn tiêu thụ khá nhiều năng lượng ngay cả khi không sử dụng, và Michi S5 cũng không phải ngoại lệ, do đó người dùng có thể lựa chọn để cỗ máy này tự chuyển chế độ standby sau 20 phút, 1 giờ, 2 giờ hoặc 5 giờ không nhận tín hiệu, hoặc có thể tắt hẳn chế độ auto standby này.

Cũng giống như preamp Michi P5, power-amp Michi S5 sử dụng màn hình OLED rất sáng với tính năng là một bộ phân tích phổ, thể hiện phổ bản nhạc dưới dạng 8, 12 hay 16 dải. Người dùng cũng có thể chuyển chế độ hiển thị sang dạng đồng hồ VU với 4 lựa chọn khác nhau (VU/x2/x4/x8). Ở thiết lập màn hình nào cũng có 4 mức thiết lập độ sáng khác nhau và lựa chọn tắt màn hình hoàn toàn. Màn hình này cũng đồng thời hiển thị điện áp đầu vào ở góc trên bên phải và nhiệt độ trên tản nhiệt ở góc trên bên trái.

Rotel Michi S5

Vì là power-amp nên mọi kết nối đều được bố trí ở đằng sau máy, và ta có thể thấy Michi S5 có tổng cộng 2 bộ cổng đầu vào, gồm đủ cả XLR balanced và RCA unbalanced. Switch chọn cổng đầu vào được đặt ở phía trên chúng, cùng cổng Ethernet và cổng RS232 ở phía, còn cổng 12V trigger nằm ở phía bên phải.

Michi SS5 được trang bị hai bộ cọc loa cao cấp, cho phép sử dụng dây loa trần hoặc đầu bắp chuối dễ dàng. Các bộ vỏ cọc loa có thể tháo rời hoàn toàn, do đó người dùng có thể siết chặt đầu dây loa để đảm bảo kết nối chắc chắn, từ đó hạn chế các vấn đề liên quan đến kết nối theo đúng ý mình.

Là một cỗ máy đồ sộ, Michi S5 cũng sở hữu mức công suất đáng kinh ngạc, lên đến 500 watt/kênh ở trở kháng 8 Ohm và 800 watt/kênh ở trở kháng 4 Ohm. Điều kỳ lạ là dù tiêu thụ điện rất nhiều, kích thước của tản nhiệt lại khá hạn chế, chưa kể các tấm tản nhiệt này còn được bao bọc bằng dải viền nhôm bên ngoài. Phía sau cỗ máy còn có 2 lỗ lớn để quạt tản nhiệt có thể xả nhiệt một cách hiệu quả. Các quạt này chạy rất êm và chỉ được kích hoạt khi transistor công suất đạt ngưỡng 39°C. Trên thực tế, chúng êm đến mức chỉ khi ghé tai sát lỗ thông gió, ta mới có thể nghe thấy tiếng quạt chạy rất nhẹ.

Rotel Michi S5 trong

Để đạt được mức công suất cao như đã nói trên, power-amp Michi S5 sử dụng tổng cộng 32 sò công suất. Cấp nguồn cho chúng là một cặp transformer2.2kVA do Rotel tự sản xuất. Đây không phải điều gì quá ngạc nhiên vì từ nhiều năm nay, Rotel luôn tự thiết kế mạch nguồn cho thiết bị của mình. Nếu có gì đáng ngạc nhiên ở đây thì đó là việc 4 tụ điện 47,000µF nối với biến áp được làm ở Anh. Điều này đáng ngạc nhiên vì trước giờ Rotel cũng khá nổi tiếng với tụ điện của riêng họ. Thế nhưng, truyền thống của Rotel là sử dụng tụ điện tốt nhất cho từng thiết bị khác nhau. Trong trường hợp của dòng Michi, họ sử dụng tụ slit-foil và tụ điện hoá T-Network từ Anh, tụ điện hoá Rubycon của nhật, tụ polystyrene LR từ xứ Wals. IC do Analog Devices, Texas Instruments và Burr-Brown cung cấp. Nhìn chung, đây đều là những thương hiệu rất nổi tiếng của Mỹ.

Trải nghiệm

Rotel Michi S5 được phối ghép cùng preamp Michi P5, cặp loa B&W 803 D3, sử dụng dây loa và dây tín hiệu của AudioQuest để thử nghiệm. Chất âm của bộ đôi Michi P5/S5 không hề mềm mại hay nịnh tai chút nào. Trái lại, đây là chất âm mạnh mẽ, thuần khiết, không cần dùng bất cứ mẹo gì để che đậy thiếu sót của mình. Lấy bản Karn Evil No. 9 của ELP làm ví dụ. Hầu hết các ampli khác khi chơi thử sẽ thể hiện một chất âm khá lớn, nổi bật, với khả năng mở rộng dải trầm ấn tượng cùng tốc độ rất nhanh. Phiên bản remastered được đánh giá tốt hơn phiên bản gốc, và thông qua cặp đôi Michi P5/S5, ta có thể thấy thấy sự cân bằng giữa những âm thanh mạnh, ngắn ngủi với các tiểu tiết xuất hiện trong bản nhạc.

Hiển nhiên, đây không phải là chất âm phân tích, thể hiện mọi chi tiết có trong bản nhạc. Thay vào đó, nó cho ta thấy thứ tự, bố cục, cách sắp xếp vị trí các nhạc cụ, đồng thời thêm vào những hiệu ứng khá thú vị. Tiếng bộ gõ của Carl Palmer được xử lý tốt, có sự gọn gàng trong khi vẫn đầy đủ lực đánh.

Rotel Michi S5 dep

Đối với những bản thu có chất lượng kém hơn, chất âm tự nhiên, cân bằng vẫn hiển hiện khá rõ rệt. Tiếng kèn đồng mở đầu bài Blowin’ The Blues trong album Time Pieces set [Jazz Village JV 570034; 44.1kHz/24-bit] của Kyle Eastwood được tái hiện lại rất tốt với độ tức thời, đồng thời được phát triển dần cùng các chi tiết khác, chẳng hạn như tiếng đàn bass của Eastwood, piano hoặc tiếng trống đệm. Chất âm nhìn chung khá tươi sáng, sống động, nhưng đồng thời vẫn đầy đủ lực đánh cũng như độ chính xác về thời gian.

Đối với phần Overture của La Nozze di Figaro [Linn CKD 460; 192kHz/24-bit] do Mozart sáng tác, hệ thống thể hiện chất âm khá ấm áp, đầy đặn nhưng vẫn nhanh nhẹn và giàu chi tiết. Độ động của hệ thống cực kỳ mở rộng, khiến dàn nhạc như đang hiện hữu trước mắt người nghe với các khoảng màu tối, sáng, khoảng cách xa gần tương đối rõ rệt.

Kết luận

Ampli Rotel Michi S5 và preamp Michi P5 là một cặp đôi khá ăn ý. Đây là minh chứng cho thấy hệ thống preamp/power-amp rời luôn là lựa chọn lý tưởng cho những cặp loa tốt nhất, dù chúng có khó đánh đến mức nào. Sự ấn tượng của Michi cũng là bằng chứng cho thấy Rotel đang đi đúng hướng, và trong tương lai, rất có thể dòng sản phẩm cũng sẽ được mở rộng hơn để từ đó đem đến những trải nghiệm tốt nhất, trọn vẹn nhất cho khách hàng.

Nguyễn Hào

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Lựa chọn sử dụng Preamp đèn hay Preamp bán dẫn?