Recording of May 2016: Rainbow Ends

Cùng nghe và cảm nhận Recording of May 2016: Rainbow Ends

Thursday 14/09/2017 1:58 pm GMT +7

Bản thu âm Rainbow Ends được ca sỹ nhạc Pop Emitt Rhodes thể hiện, tuy đã lớn tuổi nhưng giọng ca vẫn vô cùng du dương và êm ái. Nếu bạn tìm kiếm những nhịp điệu nhẹ nhàng và lãng mạn, hãy thưởng thức Rainbow Ends

Xem thêm:

Recording of May 2016 Rainbow Ends chat luong

“Một vài show diễn chỗ này, một vài show diễn chỗ kia – Emitt cuối cùng cũng nhận ra rằng mình chằng hề có một chút danh tiếng nào và sự nghiệp của anh cũng dừng lại. Anh đã có quá đủ. Chàng trai đó mới đang ở độ tuổi 24” Hawthorne, California, quê hương của Emitt Rhodes – một tay trống chơi cho ban nhạc garage Socal Palace Guard vào giữa những năm 60 và sau này là người đồng sáng lập, cũng là trưởng nhóm nhạc pop ảo diệu Mery – Go – Round và cuối cùng trở thành nghệ sĩ solo vào năm 1969. Thật không may mắn, trong một câu chuyện buồn muôn thuở của thế giới nhạc pop, anh đã kí một hợp đồng rất đáng cười với ABC/Dunhill Record buộc anh phải ra được hai album mỗi năm. Là một người hoạt động độc lập, anh tự sáng tác tất cả các bài hát của mình, chơi tất cả các nhạc cụ, thiết kế tất cả các ca khúc và tỉ mỉ ghép chúng lại thành một đĩa thu. Như vậy, nếu chỉ làm việc một mình thì việc ra hai album mỗi năm dường như là một điều không thể. Việc vi phạm hợp đồng với cái kết cay đắng chính là sự rời khỏi cuộc kinh doanh âm nhạc của Rhodes. Vì vậy, có lẽ nó có một chút cảm giác gì đó nhẹ nhõm rằng Emitt đã bước vào quên lãng và bị héo tàn ở độ tuổi 24. Anh đã bị thiêu rụi bởi sự nghiệp và quyết định chơi nó một cách an toàn. “Trong suốt cuối những năm 70, anh đã dành phần lớn thời gian của mình ở phòng thu, không trong tư cách của một nghệ sĩ mà là một nhân viên kĩ sư/nhà sản xuất/nhà tiền sản xuất và điều hành phòng thu cho Elektra/Asylum”, các website của anh vẫn được tiếp tục.

Một album Emitt Rhodes 1980 trở lại được bắt đầu và sau đó lại bị hủy bỏ khi tổ chức pháp hành E&A phía sau dự án đã từ bỏ thương hiệu. Emitt đã chìm xuống khoảng vài thập kỉ nhưng gần đây kịch bản lại được lặp đi lặp lại khi một album của Emitt Rhodes tài trợ bởi hãng Rocktopica đã được lên kế hoạch phát hành khoảng 2000 bản bị trì hoãn và cuối cùng bị loại bỏ hoàn toàn khi thương hiệu đã gặp phải một số vấn đề pháp lý” Mặc dù có những điều tiếng không hay trong việc đối mặt với hãng thu âm nhưng nếu như bạn may mắn sống đủ lâu, một thiên hướng cân bằng mạnh mẽ (thường được điều khiển bởi những yếu tố kinh tế như nhau, điều sẽ làm nó trở nên dễ thay đổi tại nơi đầu tiên) đối với sự tái khám phá và tìm lại âm nhạc. Với sự phát hành đĩa nhạc với cái tên có vẻ kém may mắn “Rainbow Ends”, sự cứu rỗi cuối cùng cũng đã đến với Rhodes. Ở độ tuổi 66 và hiện đang sống tại một căn hộ ở Hawthorne dọc con phố mà anh đã lớn lên ở đó, giờ đây chàng trai lãng tử Rhodes đã mang trên mình râu tóc bạc trắng và dần dần được đến với ánh sáng từ sự bế tắc của một ca sĩ bởi một ca sĩ-nhạc sĩ khác, Chris Price, người đã tạo nên “Rainbow Ends”.

Rainbow Ends

Theo một cuộc phỏng vấn gần đây trên tờ New York Times, Price đã dành rất nhiều sự quan tâm đến một Rhodes xa lánh sự đời thông qua một sự kết nối trực tuyến với một người phụ nữ, người mà “đã luôn quan tâm đến sức khỏe của Rhodes”. Sau đó, họ đã tận hưởng một tình bạn đẹp đẽ kéo dài 7 năm trước khi Rhodes bắt đầu một dự án bằng cách thể hiện Price với những bản demo của bài hát mà trở thành “Rainbow Ends”. Ban nhạc All Star được chiêu mộ để chơi bản nhạc bao gồm Jason Falkner và Roger Joseph Manning Jr. (Jellyfish), Joe Seider (New Pornographers), Pat Sansone và Nels Cline (Wilco), Susanna Hoffs (The Bangles), Aimee Mann ('Til Tuesday), and một người biết rất nhiều loại nhạc cụ Jon Brion. Thời báo Time cho biết “Ban nhạc chính đã thu âm tại chính phòng thu gia đình của Rhodes, bởi vì lâu ngày không sử dụng nên dường như nó đã biến thành hang ổ của Rip Van Winkle. Price nói rằng “đó là một chiếc hộp thời gian của những năm 70. Đó là tất cả những tấm thảm hỗn độn với sự bàn giao tuyệt vời mà chỉ tồn tại từ đó về sau và một băng đĩa có kích thước bằng máy giặt đã không hoạt động nhưng micro lại rất lớn và nó có chiếc đàn piano đứng của ông ngay từ đĩa thu đầu tiên”.

Giọng ca khỏe của Rhodes trong ca khúc mở đầu “Dog on a Chain” có thể rất dễ bị nhầm lẫn với giọng của Warren Zevon. Giọng ca đầy mạnh mẽ, êm ái này không phải của một người ở độ tuổi 20 đầy sức sống mà là từ một người đàn ông 6 tuổi đang trầm ngâm về cuộc đời của mình và những mất mát nuối tiếc không thể tránh khỏi của cuộc đời. Họ có đủ sự chiêm nghiệm để có thể nói những lời như “hãy từ bỏ tất cả hi vọng, tất cả những người bước vào đây. Tương lai quá tối tăm và con đường không có chút ánh sáng, và số phận có thể sẽ còn tồi tệ hơn cả những gì mà bạn vẫn thường sợ hãi” (If I knew then). Cảm xúc lo lắng, bối rối chủ đạo trong cả album (“có một nơi nào đó mà cô ấy muốn tới, cùng với một người nào đó mà không phải là tôi”) và những sự thất vọng mà đã đoán biết từ trước (“Trước đây em nói tôi thực sự rất đặc biệt/Sau đó em chạy ngay đến vòng tay người đàn ông khác/Không cho tôi dù chỉ một phút giây để chứng minh tôi lỗi này?) đã ảnh hưởng, lan tỏa xuyên suốt cùng âm nhạc và rất phù hợp với dòng “baroque pop” mà ông đã sáng tạo ra cùng những phát minh hữu ích. Guitar điện tử và keyboard được sắp xếp một cách linh hoạt mà đơn giản, tập trung vào giọng hát cao đầy ai oán của Rhodes. Trong khi không hề có những bản hit mỗi album nhưng từng bài hát lại là những tác phẩm vô cùng đẹp đẽ. Và trong những giai điệu nhẹ nhàng hơn như “Put Some Rhythm to It”, khi Rhodes khuyên bạn “Nếu bạn muốn học khiêu vũ/Nếu bạn muốn kiếm tìm sự lãng mạn/tất cả những gì bạn cần làm đó là lắc lư mông/và đặt những nhịp điệu vào trong đó”. Lắng nghe một trong những bản nhạc pop power thực sự vĩ đại, tôi đã thực sự bị ấn tưởng bởi những ảnh hưởng mà ca sĩ vĩ đại Bill Lloyd đã để lại cho Rhodes. Trong một số điểm, phong cách ca hát của họ và chất lượng âm thanh thậm chí còn giống nhau một cách kì lạ. Chơi đẹp, nghiệp chướng hay công lý – cứ gọi nó là bất kì thứ gì mà bạn muốn. Đôi khi, giọng hát của một nghệ sĩ quá lớn để có thể bị dập tắt, lấn át. Vẫn luôn kiếm tìm sự hài lòng thông qua âm nhạc của ông cũng như vòng quay tinh tế của nhạc pop, Emitt Rhodes đã quay trở lại.

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Lựa chọn mâm đĩa than trong tầm giá 7 triệu

Thanh Thanh

Từ khóa:

Tin liên quan