Sonus Faber Venere 3.0 – Chiếc loa dịu dàng, xinh đẹp và quý phái

Sonus Faber Venere 3.0 – Chiếc loa dịu dàng, xinh đẹp và quý phái

Thursday 15/11/2018 11:45 am GMT +7

Xem thêm:

Giống như cái tên Venere (Vệ nữ) của mình, Sonus Faber Venere 3.0 có thể khiến bất cứ người yêu âm thanh nào cảm thấy rung động bởi vẻ đẹp ngoại hình cũng như chất âm tinh tế của mình.
Kể từ khi xuất hiện vào những năm 1970, 1980 cho đến nay, các thương hiệu loa Ý luôn tạo được sự chú ý tại các kỳ triển lãm hàng điện tử tiêu dùng trên thế giới. Bên cạnh chất âm cực kỳ hấp dẫn, những cặp loa đến từ đất nước bên cạnh biển Địa Trung Hải này còn được xem như những tác phẩm nghệ thuật, chứ không chỉ là sản phẩm công nghệ do khoa học tạo ra.
Từ Chario, Zingali, Opera cho đến Diapason, những hãng loa của Ý thật biết cách chiều lòng người nghe bởi những cặp loa đẹp về hình hài, hay về âm thanh, hay như người ta thường nói là “được cả thanh lẫn sắc”. Thế nhưng có cống hiến nhiều và để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất, đến nỗi nhắc đến loa Ý, người ta sẽ nghĩ đến thương hiệu này đầu tiên thì chỉ có một, đó là Sonus Faber. Những cặp loa Aida, Homage hay Olympica từ lâu đã giống như biểu tượng của hãng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về loa Sonus Faber Venere 3.0, một cặp loa nhỏ đầy ấn tượng mà hãng loa Ý này đem đến với người chơi âm thanh cách đây chưa lâu.

Giới thiệu về loa Sonus Faber Venere 3.0

Loa Sonus Faber Venere 3.0

Venere trong tiếng Latin có nghĩa là Venus, tức là “Thần Vệ Nữ”. Theo như các kỹ sư từ Sonus Faber, Venere S được lấy tên từ một bức họa rất nổi tiếng của họa sĩ thiên tài thời tiền Phục Hưng Sandro Botticelli, La nascita di Venere (Sự ra đời của thần Vệ Nữ). Có vẻ như Sonus Faber đã có những tham vọng nhất định khi khai sinh ra dòng loa mới và đặt tên cho nó là Venere – Sự ra đời của thần Vệ Nữ. Nếu có dịp ngắm trực tiếp đôi loa này, hẳn mọi người sẽ phải thừa nhận rằng Sonus Faber đặt cái tên này khá hợp lý. Những đường nét mềm mại, thanh tú của trên từng chiếc loa Venere có sự tương đồng với vẻ đẹp hình thể vừa quyến rũ, vừa trần trụi của vị nữ thần.
Vẫn giữ nguyên hình dáng được lấy cảm hứng từ cây đàn lia giống như cặp loa Aida, thế nhưng Venere 3.0 mang phong cách trẻ trung năng động, phù hợp với những căn phòng hiện đại với những đường nét uyển chuyển trên từng góc cạnh. Màu sắc của nó khá đa dạng, bên cạnh màu vân gỗ thật, người dùng còn có cơ hội sở hữu cặp loa này với hai màu khác là đen và trắng. Tất cả đều được hoàn thành với sơn mài chất lượng cao, đem đến cảm giác sang trọng cho sản phẩm. Thùng loa được thiết kế uốn cong, thu nhỏ dần về phía sau để ngăn chặn hiện tượng sóng đứng, đồng thời loại bỏ sự nhiễu loạn của các luồng hơi bên trong thùng loa. Mặt trước của loa cũng được thiết kế tách rời để đảm bảo khả năng kết hợp tốt giữa củ loa với thùng loa.
Một điểm khá đặc biệt là Venere 3.0 được đặt trên bệ kính, với bốn chân đế làm bằng nhôm. Hai chân sau có phần thấp hơn hai chân trước khiến loa hơi ngả về đằng sau. Thiết kế này có tác dụng giúp các dải cao từ loa tweeter đến tai người chậm hơn một chút, nhờ vậy đem đến cảm giác hài hòa giữa các dải tần. Venere 3.0 có kích thước 1157 x 340 x 438 mm và nặng khoảng 21.3kg. Như vậy, có thể thấy đây là một cặp loa với kích thước hạng trung, phù hợp với những gian phòng với diện tích khoảng 30m2.

Loa Sonus Faber Venere 3.0 dep

Chi tiết kỹ thuật

Cặp loa sàn đứng 3 đường tiếng Venere 3.0 sở hữu bốn củ loa ở mặt trước, gồm một củ loa tweeter trên cùng với kích thước 29mm, củ loa midrange 150mm ở phía dưới và dưới cùng là hai củ woofer có đường kính 180mm. Đap tuyến tần số của loa kéo dài trong phạm vi 38 Hz-25.000 Hz với tần số cắt ở các điểm 180Hz, 220Hz và 2300Hz.
Có một điểm khá thú vị là các củ loa của dòng loa Venere đều do DKM, hãng sản xuất củ loa hàng đầu của Đức chế tạo để đảm bảo chất âm tự nhiên nhưng không kém phần chi tiết. Củ loa dome tweeter sở hữu màng loa làm bằng vải, không sử dụng dầu ferrofluid để làm mát cho cuộn voice coil giống như các loa thông thường bởi chất lỏng nhớt có thể làm ẩm loa tweeter, khiến chuyển động của loa chậm hơn. Đồng thời, tính chất của ferrofluid sẽ thay đổi khi nhiệt độ bên trong loa thay đổi, dẫn đến việc âm chất của loa tweeter bị ảnh hưởng sau khi chạy được một khoảng thời gian.
Củ loa midrange và woofer đều có nón loa được làm từ một loại vật liệu gọi là Curv, một thứ sợi  polypropylene đặc biệt kết hợp cùng với vải dệt với đặc tính cực bền, nhẹ và chống rung lý tưởng. Có thể thấy lỗ thông hơi cho loa được thiết kế ở mặt trước để giúp cặp loa cỡ vừa này có thể đặt sát tường, điều mà thiết kế thông hơi ở mặt sau không thể làm được, trong khi vẫn đem đến những dải trầm khá ấn tượng.

Loa Sonus Faber Venere 3.0 tot

Một điều khá đặc biệt là bên trong thùng loa Venere 3.0, nhà sản xuất đã chia khoang ra thành 4 ngăn, với tweeter và midrange trong một ngăn, mỗi củ loa woofer chiếm một ngăn, riêng ngắn dưới cùng để trống và thông với lỗ thông hơi. Thiết kế từng ngăn riêng biệt sẽ giúp các loa hoạt động chính xác, độc lập, không gây rung chấn tác động lẫn nhau, đồng thời cũng kiểm soát luồng khí ở trong loa được tốt hơn.
Thời trước, những cặp loa của Sonus Faber nói riêng và loa Ý nói chung thường có chất âm rất ngọt, thâm chí có phần quá ấm. Nhiều người cho như thế mới là thứ âm thanh lãng mạn, có phần mời gọi, thế nhưng với những ai đề cao sự chính xác thì họ có sẽ không thích chất âm này quá nhiều. Tuy nhiên, đến giai đoạn gần đây, thứ chất âm quá ấm áp ấy đã phần nào ít xuất hiện hơn và Venere 3.0 cũng thể hiện rõ sự trung tính nhiều hơn.
Đối với vocal, các dải midrange đem đến một cảm giác rất tràn đầy nhưng không kém phần chi tiế, dù cho được thể hiện bằng giọng nam hay giọng nữ. Từ Andrea Bocelli cho đến Enya, giọng hát của họ đều được cặp loa Venere 3.0 thể hiện rất ấn tượng với sự mượt mà, rõ ràng, thể hiện rõ chất giọng ngoài đời của người ca sĩ. Thế nhưng, ấn tượng sâu sắc nhất vẫn là khả năng tái hiện từng chi tiết nhỏ nhặt mà người nghe có thể bỏ qua khi nghe trên những cặp loa khác, và quan trọng là âm trường được thể hiện quá lớn đối với một cặp loa có kích cỡ vừa phải, có phần hơi khiêm tốn như thế này. Không chỉ chiều rộng mà ngay cả chiều cao, bề sâu cũng được tái hiện một cách khá hoàn hảo.

Loa Sonus Faber Venere 3.0 chat

Đối với các bản nhạc có giai điệu nhanh, tiết tấu mạnh, Venere 3.0 cũng không hề tỏ ra đuối sức chút nào, thậm chí ngay cả khi để âm lượng ở một mức lớn đi chăng nữa. Đồng thời, quá trình nghe thử cũng rất thoải máu, người nghe không hề cảm thấy mệt chút nào. Các bản nhạc chất lượng cao thậm chí còn được tái hiện một cách xuất sắc, với âm cao cực kỳ chi tiết và cực kỳ rộng mở, âm trung rất rõ ràng, có phần hơi thiên sáng. Âm trầm không mạnh như những cặp loa sàn đứng cỡ lớn, đó là điều tất yếu khi chỉ sử dụng hai của loa woofer với đường kính 180mm. Dù vậy, thứ âm bass mà Venere 3.0 vẫn là thứ âm bass chắc chắn, với sức mạnh có thể nói là ấn tượng.

Kết luận

Với mức giá trong phạm vi 100 – 150 triệu, có thể thấy Venere 3.0 là sự lựa chọn khá hấp dẫn đối với những ai yêu thích loa Ý và mong muốn sở hữu một cặp loa xứng đáng với số tiền mình bỏ ra. Không cần thứ chất âm ấm nồng quá mức giống như những cặp loa trước đây của hãng, Venere 3.0 thiên về chất âm trung tính hơn và phù hợp với phong cách hiện đại hơn. Thế nhưng, một điều có thể khiến những người quen với phong cách truyền thống của loa Ý cảm thấy phần nào đó hơi lạ lẫm chút.

Thanh Tùng