Tiêu chuẩn hi-fi của Đức 60 năm trước như thế nào (phần 2)

Tiêu chuẩn hi-fi của Đức 60 năm trước như thế nào (phần 2)

Tuesday 26/03/2019 8:52 am GMT +7

Xem thêm:

Tìm hiểu về tiêu chuẩn chất lượng dành cho ampli và loa được sản xuất tại Đức những năm 60 của thế kỷ trước.

Đối với ampli

Với ampli, yêu cầu cũng không có nhiều khác biệt so với tuner. Đáp tuyến tần số yêu cầu nằm trong phạm vi từ 40Hz đến 16kHz với độ lệch cho phép (trong phạm vi thấp hơn mức đầu ra 6dB) là ±1,5dB đối với tín hiệu đầu vào đã được chỉnh qua EQ và ±2dB đối với tín hiệu đầu vào chưa qua EQ. Thiết lập chỉnh âm sắc có thể được điều chỉnh để đạt được đáp tuyến tần số tốt nhất, và chỉnh âm lượng cũng có thể được áp dụng.

loa Klipsch R-41PM dep

Khi không sử dụng bộ chỉnh cân bằng âm lượng, cân bằng kênh của một ampli stereo phải tốt hơn mức 3dB và trong trường hợp có bộ cân bằng, yêu cầu sẽ là tốt hơn 6dB. Tổng ,ức biến thiên giữa hai tần số 250Hz và 6.3kHz phải tốt hơn mức 8dB.
Đối với preamp, độ méo tiếng (dựa theo tiêu chuẩn DIN 45-403) không được phép vượt quá 1% trong phạm vi từ 40Hz đến 4kHz. Đối với power-amp và ampli tích hợp, khi chơi các dải từ 40Hz đến 12.5kHz, mức âm lượng từ cao nhất xuống đến -20dB, độ méo tiếng không được phép vượt quá 1%.
Việc kiểm tra ở mức âm lượng -20dB là để phát hiện mức độ méo tiếng với âm lượng thấp, vì một vài ampli bán dẫn xuất hiện hiện tượng méo tiếng do có thay đổi ở bias tầng đầu ra, do méo giao điểm và do thay đổi công suất tín hiệu.
Méo do điều biến tương hỗ (intermodulation distortion) cần được tính riêng, tối đa không vượt quá 3% so với 2 tín hiệu test là 250Hz đến 8kHz, tỉ lệ biên độ dịch chuyển từ 4 đến 1.
Hiện tượng xuyên âm (crosstalk) giữa hai kênh đạt mức 0dB hoặc tốt hơn ở mốc tiêu chuẩn 1kHz, 30dB hoặc tốt hơn trong phạm vi giữa 250Hz và 10kHz. Giao thoa giữa các đầu vào nên ở mức -50dB hoặc tốt hơn đối với mức tiêu chuẩn 1kHz, -40dB hoặc tốt hơn đối với phạm vi 250Hz – 10kHz.
Tỉ lễ nhiễu ồn/tín hiệu trên preamp nên tốt hơn 50dB đối với mức biên độ tín hiệu đầu vào thông thường. Đối với power-amp và ampli tích hợp với công suất lên đên 20watt, con số này là 50dB đốivới 100mV đầu ra.

Loa B&W 603 s6 chuan

Đối với monoblock, công suất tối thiểu 10 watt và đối với power-amp stereo, công suất tối thiểu là 6 watt/kênh. Ampli bắt buộc phải tạo ra được tín hiệu dạng sóng hình sin ở tần số 1kHz với chu kỳ kéo dài 10 phút.
Các yếu tố sau bắt buộc phải được nêu rõ trên thiết bị: tín hiệu đầu vào (đơn vị là volt), trở kháng đầu vào (trở kháng tại mốc 1kHz), công suất đầu ra khi mang hình dạng sóng sin và trở kháng tải tối ưu. Ngoài ra, đối với ampli còn có một loạt các yêu cầu phụ khác. Các yêu cầu đó như sau:
Tín hiệu đầu vào chưa qua xử lý EQ nên có tải là 470kOhm ở mức điện áp 0.5V, các đầu kết nối cần tương ứng với jack DIN tiêu chuẩn.
Độ nhạy thông thường của thiết bị nên có liên quan đến mức tín hiệu đầu ra được chỉ định, và khi tín hiệu đi qua mạch điều chỉnh âm lượng, méo phi tuyến bắt buộc phải thấp hơn 1dB trong trường hợp tín hiệu đầu vào đang cao hơn mức thông thường 12dB. Tín hiệu đầu vào từ các thiết bị có từ tính (đã qua xử lý EQ theo tiêu chuẩn DIN 45-536) nên có tải là 47kOhm và độ nhạy đầu vào là 5mHz tại mốc tiêu chuẩn 1kHz. Trở kháng đầu vào thấp hơn cũng được cho phép nếu như có tác động từ việc xử lý EQ.
Tín hiệu đầu ra của preamp nên có điện áp 1V, trở kháng 47kOhm (có vẻ như đây là tín hiệu đi vào power-amp phối ghép cùng). Tín hiệu đầu ra cho máy thu âm nên nằm trong khoảng từ 0,1mV đến 2mV đối với mỗi 1K trở kháng từ 1K đến 50K. Trở kháng đầu ra ghép của power-amp và ampli tích hợp nên là một trong các số sau: 2, 4, 8, 16, 32, 50, 100, 400 và 800 ohm. Giá trị 4 và 16 được ưu tiên nhất.

Loa Pylon Audio Pearl Monitor tot

Đối với loa

Đối với loa stereo, chênh lệch giữa hai loa trong phạm vi từ 250Hz đến 8kHz không được phép vượt quá 3dB. Loa phải có khả năng tạo ra áp suất âm thanh 12 uBars (tương đương 96dB) với khoảng cách 1m hoặc 4 uBars (tương đương 32dB) với khoảng cách 3m. Méo phi tuyến ở mức công suất đầu ra chỉ định không được vượt quá 3% trong phạm vi từ 250Hz đến 1 kHz, 1% đối với phạm vi từ 2kHz trở lên.
Theo tiêu chuẩn DIN 45-573, thay đổi về trở kháng không được phép vượt quá ±20% đối với bất cứ dải tần số nào trong dải tần số hoạt động của loa.
Giới hạn tối đa được thiết lập cho tín hiệu âm thanh bằng cách gửi tín hiệu dưới dạng sóng sin từ 250Hz đến giới hạn thấp nhất của loa thành các quãng ngắn không vượt quá hai giây. Giới hạn này biểu đạt cho giá trị của tải mà loa chịu được mà không gây ra bất cứ méo tín hiệu nào nghe được. Tải của loa là 4, 8 và 16 Ohm, trong đó ưu tiên cao nhất vẫn là 4 và 16 Ohm.

So sánh với các thiết bị hi-fi ngày nay

Một trong những lý do khiến các thiết bị hi-fi ngày nay không thể so sánh được với các thiết bị hi-fi của cách đây gần 60 năm, đó là nếu áp dụng các tiêu chuẩn của thiết bi hi-fi cũ thì hi-fi hiện giờ không thể đáp ứng được.
Lấy ví dụ về ampli, trong đó có đoạn: “Đối với preamp, độ méo tiếng (dựa theo tiêu chuẩn DIN 45-403) không được phép vượt quá 1% trong phạm vi từ 40Hz đến 4kHz. Đối với power-amp và ampli tích hợp, khi chơi các dải từ 40Hz đến 12.5kHz, mức âm lượng từ cao nhất xuống đến -20dB, độ méo tiếng không được phép vượt quá 1%.” Hầu hết ampli của thập niên 70 có thể dễ dàng vượt qua tiêu chuẩn này với độ méo tiếng chỉ 0.1%.

thiet ke thung loa chuan

Thế nhưng, ngày nay các ampli class D chắc chắn sẽ không đạt tiêu chuẩn vì độ méo tiếng có thể lên đến tận 10%, và nếu đem ra so sánh, chắc chắn ai cũng sẽ nghe thấy được sự khác biệt.
Bởi những lý do này mà rất lâu về trước, các thiết bị với mác hi-fi khá đắt tiền. Mặc dù nguồn phát nhạc là tùy theo sở thích mỗi người, nhưng họ vẫn cần bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để mua được mâm đĩa than và kim đĩa than chất lượng từ Thorens hay SME, hoặc đầu CD của Philips/Marantz.
Trường hợp của loa lại là một câu chuyện khác. Ngày nay, việc sở hữu ampli với công suất trên 100 watt không hề khó, vì thế độ nhạy loa không bắt buộc phải cao hơn 96dB nữa. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ chế tác loa, quan điểm về chất âm hay của mỗi nước khác nhau khiến cho việc đánh giá loa cổ có hay hơn loa hiện đại không trở nên khó hơn rất nhiều. Công nghệ sinh ra nhằm mục đích phục vụ hai yếu tố: giảm chi phí sản xuất và tăng chất lượng âm thanh. Có những trường hợp cả hai đều được đáp ứng trong khi không ít trường hợp khác chỉ có thể lựa chọn một trong hai. Do đó khó có thể nói rằng loa cổ sẽ hay hơn loa hiện đại được sản xuất trong khoảng 5 năm trở lại đây.

Xem:

Tiêu chuẩn hi-fi của Đức 60 năm trước như thế nào (phần 1)

Tiêu chuẩn hi-fi của Đức 60 năm trước như thế nào (phần 2)

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Top 6 đầu đĩa than hiend đáng mua nhất do tạp chí Whathifi bình chọn

Nguyễn Hào

Từ khóa:

Tin liên quan