Trải nghiệm đầu CD Accuphase DP-90 và DAC Accuphase DC-91 - Tapchihifi.com

Trải nghiệm đầu CD Accuphase DP-90 và DAC Accuphase DC-91

Sunday 27/03/2016 11:00 am GMT +7

Bộ đôi Accuphase DP-90/DC-91 nổi lên như một hiện tượng ở đầu những năm 90 của thế kỉ trước, nó đã tạo ra được một trào lưu nghe nhạc mới mà bất cứ tín đồ mê âm thanh nào cũng muốn được sở hữu.

Xem thêm:

Năm 1995, đĩa CD bước vào thập kỉ thứ 2 của nền kinh tế thương mại, các sản phẩm đời đầu đã lỗi thời bởi tín hiệu số trên miền thời gian có chứa trễ và nhiễu lượng tử. Các bộ xử lý kĩ thuật số đã có sự trưởng thành rõ rệt với các bộ biến đổi tín hiệu số/analog. TÍn hiệu số đơn giản đã nhường đường cho các thiết kế mới cho phép chống lại độ trễ động và các thành phần phi tuyến mức thấp.

DP-90 DC-91

Thực tế thì không có bộ DAC (Bộ chuyển đổi số/tương tự) nào là tuyệt đối, nếu quá trình chuyển đổi từ tín hiệu số sang tín hiệu tương tự có chứa lỗi thì vô tình lỗi này sẽ phát sinh ra nhiễu và làm méo đi chất lượng thành phẩm, sự méo âm này chắc chắn có ảnh hưởng tới chất lượng thành phẩm của âm thanh. Các đối thủ cạnh tranh luôn luôn cố gắng hạn chế lỗi chuyển đổi này.

Có 2 loại bộ chuyển đổi: đơn bit và đa bit. Accuphase đã nhắm tới việc cải thiện các điểm yếu của loại chuyển đổi đa bit, cụ thể là tuyến tính hóa các tín hiệu mức thấp. Công cuộc chinh phục thị trường âm thanh của họ sử dụng bộ chuyển đổi DAC có tên Multiple MultiBit (hoặc viết tắt là MMB) đã được sử dụng trong bộ xử lý DC-91 và đầu chạy đĩa CD DP-90. Bộ chuyển đổi DAC này sử dụng một dãy các bộ DAC đa bit cùng hoạt động song song với nhau.

Untitled

Description: http://cdn.stereophile.com/images/695Accufig01.jpgTheo lý thuyết, các thành phần nhiễu mức thấp sẽ giảm dần đi đối với mỗi mỗi kết nối song song, và đó chính là nguyên lý mà Accuphase đã áp dụng, tưởng tượng đấu song song 16 bộ chuyển đổi 20-bit với nhau, từ đó ta sẽ có được bộ DAC 20-bit lý tưởng với tỷ lệ nhiễu tối thiểu. Tỉ lệ tín hiệu nhiễu của DP-90 ở 120dB thấp đến mức có thể coi là một thành phẩm nghệ thuật.

Thiết kế

Đầu  đĩa Accuphase DP-90 được thiết kế để tương thích với bộ xử lý DC-91 để đảm bảo hiệu suất và chất lượng. Vỏ nhôm dày 1/3" và chứa trong đó 2 bộ nguồn cấp, mỗi bộ có một biến áp riêng, một khối chuyên cấp nguồn cho bộ xử lý tín hiệu số, vi xử lý, và mạch điện hiển thị, khối kia cấp nguồn cho động cơ quay, khay đĩa, mắt đọc và các bộ phận trên đế quay. Động cơ quay đĩa có bộ giá đỡ nặng và vòng bi quang làm bằng đá saphire, cho phép cơ cấu vận hành bền bỉ trong nhiều năm.

DP-90 1 

Khi ổ trục quay, bộ thu tia laser được hỗ trợ bởi một bộ khuếch đại tín hiệu sóng RF, giúp nâng cao khả năng hấp thu tia laser phản hồi từ mặt đĩa, tăng cường độ tín hiệu và đồng thời từ đó, giảm các tác nhân nhiễu vốn thường phát sinh do cường độ tín hiệu số không đủ lớn. Giữa khay đĩa và bộ quay đĩa có khớp nối giảm chấn, kèm một cơ cấu sẽ làm nhiệm vụ khóa chặt khay đĩa khi chạy nhạc, giảm tần số cộng hưởng, vốn cũng là 1 thành phần gây nhiễu tín hiệu do rung chấn. 

Bộ DP-90 cung cấp tất cả các loại chuẩn đầu ra số, cổng cắm có hình ngôi sao bắt mắt lại là định dạng đầu ra tín hiệu quang, định dạng này sử dụng bộ truyền dẫn Hewlett Packard cho phép truyền tải 150 triệu bit trong một giây và truyền qua cáp quang sợi thạch anh. Trải nghiệm với từng cổng kết nối đầu ra, có thể nói định dạng cổng quang cho âm thanh siêu trung thực. Xếp sau cổng quang là cổng XLR, cho độ phân giải chi tiết và chuẩn xác về thời gian. Cổng đầu ra sử dụng cáp đồng trục đứng thứ ba và không có gì ngạc nhiên khi cổng TosLink với băng thông hạn chế ở vị trí cuối cùng.

Khả năng điều khiển tín hiệu số

DAC Accuphase DC-91 không chỉ là bộ xử lý tín hiệu số, có thể nói đây là trung tâm kiểm soát tín hiệu số. Bộ này có 13 đầu vào số, gồm cổng quang dạng ST, dạng XLR, cổng TosLink và cổng đồng trục. Thiết bị có khả năng xử lý tín hiệu số 24 bit, kèm theo công tắc chọn đầu vào cho phép chuyển đổi qua lại giữa các nguồn cấp tín hiệu mà vẫn lưu giữ được các thiết lập tương ứng với mỗi đầu vào.

DC-91

Trong lĩnh vực kĩ thuật số, Accuphase sử dụng tính năng phân cực tuyệt đối và kiểm soát mức, do đó mức độ tín hiệu có thể được điểu chỉnh một cách chính xác bởi một chip DSP và cho tín hiệu đầu ra 24-bit chuẩn. Phạm vi điều chỉnh có thể điều chỉnh âm lượng có thể thay đổi từ 0-40dB, bước chỉnh 1dB, điều này không chỉ giúp dễ dàng tinh chỉnh trên thiết bị mà còn giúp âm lượng được điều chỉnh bằng điều khiển từ xa với số lần bấm nút giới hạn trong khi vẫn đảm bảo độ phân giải cho việc tinh chỉnh âm lượng.

Âm thanh của bộ Accuphase

Bộ Accuphase không can thiệp vào sự cân bằng tone nhạc, toàn phần âm nhạc từ cao xuống thấp đều rất tự nhiên, cho phép bản thu thể hiện sự cân bằng vốn có để tỏa sáng. Các bản thu với âm trung thoáng cho đầy đủ cảm xúc nhất, các bản ghi thể hiện được sự nguyên thủy của nó, không pha trộn bất kì công nghệ phối khí nào.

Các công nghệ hiện tại xử lý độ trễ bằng cách chạy song song tín hiệu số với khoảng trễ trên cùng một trục thời gian, do chỉ có thể xử lý độ trễ tới một mức độ giới hạn. Do đó, ta sẽ nghe thấy phần nhạc, giọng ca, nhịp phách v..v.. thỉnh thoảng bị nhói hoặc rít một tiếng, tuy khá nhỏ nhưng không phải là không ai nhận ra. Điều này sẽ gây cảm giác hơi lạ và có phần khó chịu cho người nghe. Đáng buồn là với bản chất của âm thanh số, độ phân giải của tín hiệu tương tự (âm thanh nguồn ban đầu như giọng nói, tiếng động v..v..) sẽ được mã hóa thành định dạng dựa trên nền tảng các chữ số 0 và 1, chuỗi số này truyền đi rất nhanh và chính xác, sau đó để biến đổi lại thành âm thanh nghe được, phải giải mã về lại tín hiệu analog bằng các thuật toán chuyển đổi. Việc này giải thích tại sao lại có sự trễ thời gian, hiện tượng này gây ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh.

p_Acc_DP90

Như đã đề cập ở trên với việc ghép song song các bộ biến đổi DAC, không những nâng cao tốc độ xử lý chuyển đổi tín hiệu mà còn giảm thiểu nhiễu và trễ, do đó, ưu điểm lớn nhất của bộ đôi DP-90 và DC-91 chính là sự chính xác về thời gian và độ phân giải cho giai điệu rõ ràng.

Kèn trumpet và harpsichord là 2 nhạc cụ khó được thể hiện hoàn hảo trên các bộ phát đĩa CD. Trong bản Baroque Duet của Kathleen Battle và Wynton Marsalis (Sony Classical SK 46672), cả tiếng kèn trumpet chủ đạo của Wynton và tiếng Harpsichord chơi nền của Anthony Newman đều lan tỏa trong không gian với thời gian chuẩn xác khi được chơi trên bộ DP-90. Đây là lối tiên phong dẫn đường cho chúng ta đến với nhạc nén với độ phân giải cao mà chúng ta thường nghe ngày nay. Từng nhịp điệu, tiếng phách, âm cao cũng như âm trầm của tiếng harpsichord đều có thể được phân biệt chính xác và khớp với giai điệu chung của các nhạc cụ khác. Đơn giản mà nói, DP-90, tạo ra một kết nối rõ ràng hơn giữa âm nhạc và người nghe.

Đi sâu vào bên trong bộ DC-91

Sự kết hợp của 2 thành phần trong bộ Accuphase được chứng minh là một sự kết hợp tự nhiên mang lại sức mạnh rõ rệt. Vào thời điểm đó, bộ xử lý Sonic Frontiers SFD-2 đang đứng đầu và cho chất lượng âm thanh hoàn toàn trung thực, khó mà tin rằng Accuphase có thể sánh tầm. Nhưng không chỉ bằng, DC-91 còn hơn thế, khi bộ đôi của Accuphase đã đào sâu hơn và cho cảm giác gần gũi hơn khi thâm nhập đến tận tầng gây nhiễu sâu nhất, ít chi tiết nhất để loại bỏ yếu tố này, một âm thanh không có tạp chất thì đó chính là âm thanh tinh khiết. Mở bản thu “Wayfaring Stranger” của Emmylou Harris, hoặc mở “Rose in the snow” (Warner Bros, 3422-2), đều là những điểm trũng từ những năm đầu thập niên 70, các bản thu đã được khắc phục vấn đề về tiếng một cách hoàn toàn, không chỉ một vài yếu tố nhiễu bị loại bỏ mà tất cả tạp âm đã được lọc đi trước khi đưa tín hiệu tới đầu ra.

DAC DC-91

Sự hài hòa được dệt lên bởi bộ đôi của Accuphase có độ mượt và mềm mại, ướt át hơn so với tất cả các hệ thống âm thanh số mà kí giả đã từng được nghe. Âm tổng thể của Violon và dây trầm đã thể hiện được sự dứt khoát trong khi vẫn đảm bảo sự mượt mà. Các giọng nữ qua Accuphase cũng được xử lý bằng sự mềm mại và đầy sự quan tâm chăm sóc. Âm sắc buồn của Nina Simone đã đến thẳng trái tim người nghe và thể hiện đầy biểu cảm qua bản thu “End of the Line”, đĩa nhạc Pastel Blues (Poly Gram 846 663-2), không hẳn chính xác là Blues, và cũng không hẳn là Pastel với độ ngân và mạnh, bản phối được cảm nhận như có một ngọn lửa chậm chậm cháy trong nơi nào đó sâu thẳm trong trái tim thính giả.

Kết luận

Cuối cùng, một dàn âm thanh hàng đầu trong lĩnh vực số cũng đã có thể sánh tầm với chất lượng hàng đầu của dòng analog. Và bạn có thể chưa biết, bộ dàn analog hoàn chỉnh của tôi gồm có bàn đĩa quay Basis Ovation, cánh tay đọc Graham Engineering 1.5-T và  cartridge Symphonic Line RG-8 Gold cũng không hẳn đã cho chất lượng hay hơn so với bộ đôi của Accuphase. Nếu kèm thêm một bộ khuếch đại cho tầng phono, tổng giá cũng phải lên tới hơn $20.000. Nên công bằng mà nói, ở tầm giá, để so sánh bộ dàn của tôi với bộ đôi Accuphase DP-90/DC-91. Trong điều kiện không gian phù hợp, sử dụng các thành phần như nhau, so sánh về âm hình, độ sôi động, độ chính xác, độ tình cảm, độ thanh và thời gian nhịp điệu, bộ đôi Accuphase đang dành chiến thắng.

Với chất lượng như vậy, đã đến rồi thì khó mà bỏ qua, tôi đã không cưỡng lại được cám dỗ và đã mua bộ đôi vang danh này về nhà. Hoàn toàn hài lòng và chấm 10 điểm hoàn hảo.

Anh Phương Tạp Chí Hifi