[Vietnam High End Show 2018 – Hà Nội] Avantgarde Trio XD và FM Acoustics khuấy động sân khấu High End

[Vietnam High End Show 2018 – Hà Nội] Avantgarde Trio XD và FM Acoustics khuấy động sân khấu High End

Sunday 20/01/2019 11:17 am GMT +7

Xem thêm:

Sự kết hợp giữa thương hiệu loa Đức cùng ampli của Thụy Sỹ đã mang đến cho người nghe những màn trình diễn đáng nhớ trong suốt ba ngày sự kiện.

Ngoài ampli đèn ba cực và đầu đĩa than, có một thiết bị khác cũng khiến cho người nghe gợi nhớ đến hai từ “hoài cổ”. Gọi là hoài cổ bởi lẽ tính đến nay, những thiết bị này đều sở hữu những công nghệ có tuổi đời lên đến cả trăm năm, từng góp phần “mở đường khai phá” cho cả ngành công nghiệp audio, giúp tạo dựng nên bộ mặt như ngày nay.
Kể ra hai chữ “hoài cổ” cũng chưa thật chuẩn xác, bởi lẽ cả ba món thiết bị này vẫn được sản xuất mới hàng năm chứ không bị chìm vào dĩ vãng, và thực tế cũng có rất nhiều người chơi những thứ này. Tuy nhiên, nói vậy để thấy rằng cả ba đều có công nghệ khá lâu đời nhưng vẫn giữ nguyên được sức hút, được quan tâm và thậm chí sản xuất mới hàng năm.

Vietnam High End Show 2018

Quan niệm của nhiều người cho rằng loa kèn sẽ phát huy được toàn bộ ưu điểm của mình khi được phối ghép cùng với ampli đèn ba cực (hay nói đúng hơn thì ampli đèn ba cực vốn không sở hữu công suất quá mạnh, do đó chỉ phù hợp những bộ loa có độ nhạy cực cao và ampli đèn nằm trong số đó). Do vậy, có thể nhiều người sẽ rất tò mò muốn biết khi phối ghép loa kèn và ampli bán dẫn, chất âm mang lại sẽ như thế nào.

Câu trả lời ngắn gọn của tôi: Sẽ rất tuyệt vời, nếu biết cách lựa chọn để tạo ra một bộ phối ghép thật chuẩn.

Tại Vietnam High End Show 2018 tổ chức tại khách sạn Pan Pacific, Hà Nội, có một hệ thống chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của rất nhiều người, dù rằng đây không phải là một tên tuổi quá quen thuộc như Focal hay PMC. Đó là bộ loa kèn Avantgarde Trio XD, sử dụng loa subwoofer Basshorn XD cùng ampli FM 255-MKII và FM 411-MKIII.

Vietnam High End Show 2018 dep

Đến từ hãng loa Avantgarde của nước Đức là Trio XD – cặp loa nhỏ nhất trong dòng đầu bảng Trio cùng hệ thống loa subwoofer Basshorn XD. Trio XD là cặp loa 3 đường tiếng, với mỗi chiếc sở hữu ba họng kèn, một tweeter, một midrange và một midwoofer làm bằng nhựa ABS (Acrylnitril-butadien-styrol) – một loại nhựa tổng hợp cao cấp với các ưu điểm như trung tính với cộng hưởng, độ bền cao, gần như miễn nhiễm với hao mòn tự nhiên theo thời gian. Dải midbass được thể hiện thông qua họng kèn 96.5 cm, được điều khiển bởi củ loa 20cm L3Ω-XD mới, với cuộn âm 16Ohm Omega. Loa midrange là họng kèn 58cm với củ loa M3Ω 5,1cm với khả năng đánh xuống đến 600Hz. Tweeter của hệ thống là củ loa H3Ω 2,5cm kết hợp với họng kèn 18cm, có vai trò tái tạo các dải âm từ 4kHz trở lên. Cặp loa có độ nhạy rất cao, 109dB, có khả năng phối ghép với bất cứ ampli nào ở bất cứ chế độ hoạt động nào, dù là class A hay AB.
Bên cạnh những thông số ấn tượng mà Trio XD có được, Avantgarde áp dụng công nghệ CDC (Controlled Dispersion Characteristic) – Kiểm soát tính tán âm để loại bỏ được bộ lọc thụ động ở đường dẫn tín hiệu và hướng tín hiệu nhạc đi trực tiếp vào cuộn dây âm, giúp âm thanh giữ được nhiều chi tiết hơn. Ngoài ra, các công nghệ như cuộn voice coil Omega, phân tần CPC được áp dụng để mang đến những màn trình diễn ấn tượng hơn.
Để hỗ trợ các dải trầm, Trio XD còn sử dụng Subwoofer Basshorn XD, mỗi chiếc sở hữu 2 củ loa kích thước 30cm, được tích hợp 2 ampli class D 500 watt để đem đến những màn trình diễn ấn tượng hơn với các dải siêu trầm, từ 18Hz đến 250Hz. Thông thường, phối ghép tham chiếu sẽ sử dụng một hệ thống gồm 6 chiếc Basshorn XD chia thành 3 tầng. Tuy nhiên, phối ghép lần này ở High End Show có quy mô nhỏ hơn, chỉ 4 chiếc mà thôi.

Vietnam High End Show 2018 tot

Đối tác của bộ loa kèn đồ sộ này là preamp FM 255-MKII và power-amp FM411-MKlll của Thụy Sỹ. Preamp FM 255-MKII là phiên bản cải tiến cho chiếc FM 255 thế hệ đầu tiên. Bo mạch Class A của FM 255-MKII được thiết kế với cấu trúc “true balanced”. Do đó tín hiệu từ tất cả các ngõ vào và đầu ra đều là tín cân bằng chứ không phải chạy qua mạch tín hiệu không cân bằng rồi chuyển đổi lại, từ đó loại bỏ được nhiễu ồn một cách hiệu quả. Ngoài ra, thiết bị sở hữu 2 chế độ điểu chỉnh âm lượng. FAST cho phép tăng hoặc giảm âm lượng một cách nhanh chóng, trong khi SLOW thay đổi âm lượng theo từng bước nhỏ, cho phép hiệu chỉnh chính xác mức volume của hệ thống.
Power-amp FM411-MKlll là chiếc ampli class A với công suất RMS lên đến 160 watt/kênh (8 Ohm) và 300 watt/kênh (4 Ohm), trong khi công suất đỉnh khi ở chế độ 2 Ohm có thể lên đến 1000watt, những con số tưởng như không bao giờ suất hiện ở một ampli class A. Cũng giống như preamp FM 255-MKII, chiếc power-amp này sử dụng những linh kiện tốt nhất của hãng, được lựa chọn thủ công một cách kĩ lưỡng. Ngoài ra, thiết bị còn được trang bị module HR có khả năng cân bằng tín hiệu, loại bỏ nhiễu loạn, tạp âm và tiếng ồn trên mạch trước khi tín hiệu âm thanh được đưa vào tầng khuếch đại.

Vietnam High End Show 2018 chat

Có hai lý do chính khiến nhiều người không thực sự thích loa kèn, thứ nhất là hiện tượng méo tiếng do họng kèn gây ra khiến âm thanh bị “lên màu”, thứ hai là sự thiếu nhất quán pha thời gian giữa các dải âm, đặc biệt là âm trầm. Tất nhiên còn có một nhược điểm khác cũng chí mạng không kém, đó là loa kèn muốn tái hiện âm trầm tốt cần có họng kèn bass thật khổng lồ, điều đó khiến chúng vĩnh viễn trở thành một vật choán chỗ trong gian phòng nghe, nhưng thực ra đó có phải nhược điểm hay không tùy vào quan điểm của từng người. Chỉ có duy nhất hai điều trên là nỗi ám ảnh thực sự với những ai từng chơi loa kèn.
Những vấn đề ấy đều không xuất hiện ở Trio XD. Có thể thấy, đây là cặp loa sở hữu chất âm tự nhiên, mượt mà, đẹp đẽ và quan trọng nhất là sự nhất quán, không hề có dấu hiệu lên màu, có thể nói là rất giống với cặp loa Avantgarde Zero-1 Pro nhưng lại khoác bên ngoài vẻ bề ngoài cổ điển hơn nhiều. Nhược điểm của Trio XD có lẽ chỉ là hơi tập trung quá nhiều vào trung âm, đặc biệt là vocal, khiến cho dải trầm đúng ra phải rất mạnh lại hơi chìm. Dải siêu trầm tỏ ra roll-off khá nhanh trong khoảng từ 40Hz đổ xuống. May mắn thay không phải bản nhạc nào cũng cần đánh sâu xuống đến mức ấy.
Trong một buổi chiều, tôi đã nán lại phòng nghe của Đông Thành Hòa Phúc khá lâu, có lẽ phải đến gần 1 tiếng đồng hồ chỉ để thưởng thức cặp loa này. Chất âm kỳ diệu của cặp loa này hay đến mức không khó để hiểu vì sao cho đến nay, Avantgarde vẫn là một trong những thương hiệu hàng đầu về loa kèn. Chỉ khi cơn mệt mỏi thúc giục (việc nghe loa kèn nhiều rất dễ khiến người nghe cảm thấy nhanh mệt, bởi lẽ áp suất âm thanh từ loa ra rất lớn), tôi mới đứng lên, kết thúc ngày làm việc dài tại triển lãm.

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác tại đây

Lịch sử hình thành Pilium

Nguyễn Hào